Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng Kyiv khó đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga một cách nhanh chóng trong cuộc chiến.

Tướng Mỹ: Ukraine khó đẩy lùi lực lượng Nga trong thời gian ngắn

Hoàng Vũ (theo The Hill) | 18/09/2023, 16:00

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng Kyiv khó đẩy lùi hoàn toàn lực lượng Nga một cách nhanh chóng trong cuộc chiến.

“Có hơn 200.000 quân Nga ở Ukraine. Cuộc phản công này, mặc dù có ý nghĩa quan trọng, nhưng có các mục tiêu hoạt động và chiến thuật bị hạn chế… Sẽ mất nhiều thời gian để làm điều đó. Đó sẽ là nỗ lực rất đáng kể”, ông Milley nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 17.9.

ong-mark-milley.png
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley - Ảnh: Reuters

"Tôi có thể nói với bạn rằng sẽ mất một khoảng thời gian dài để đẩy lùi toàn bộ hơn 200.000 binh sĩ Nga khỏi các khu vực họ đang kiểm soát. Đó là thách thức rất lớn, đòi hỏi nhiều thời gian", tướng Milley nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 10.9, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cũng đã cảnh báo rằng lực lượng Ukraine còn từ  30 - 45 ngày với thời tiết thuận lợi cho chiến đấu trước khi thời tiết của mùa thu ngăn cản bước tiến của họ. Ông nói thêm: "Còn quá sớm để nhận định mọi chuyện sẽ kết thúc thế nào".

Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công từ tháng 6. Giới chức Ukraine và phương Tây thừa nhận tốc độ phản công tuy có chậm hơn so với dự kiến nhưng khẳng định Kyiv sẽ tiếp tục tiến công và đạt các mục tiêu giành lại lãnh thổ.

“Việc này sẽ còn dài, nó sẽ khó khăn và đẫm máu”, tướng Milley nói vào tháng 7, đồng thời nhấn mạnh rằng những nỗ lực phản công của Ukraine “còn lâu mới thất bại”.

Theo các nhà phân tích, điều kiện thời tiết xấu đi trong những tháng tới có thể khiến cuộc phản công của Ukraine bị cản trở, làm mờ hy vọng của Kyiv trong việc giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine, Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết “cuộc phản công của Ukraine sẽ tiếp tục diễn ra” bất kể điều kiện thời tiết không thuận lợi trong những tháng cuối năm nay.

“Cuộc phản công sẽ tiếp tục bằng cách này hay cách khác. Với thời tiết lạnh, ẩm ướt và bùn lầy, việc chiến đấu càng khó khăn hơn nhưng giao tranh vẫn sẽ tiếp tục”, ông Budanov nói.

Bài liên quan
Hacker Trung Quốc lấy được email các quan chức Mỹ, Hạ viện yêu cầu Chủ tịch Microsoft dự phiên điều trần
Một ủy ban Hạ viện muốn Brad Smith (Chủ tịch Microsoft) dự phiên điều trần trong tháng 5 này về việc lỗ hổng bảo mật phần mềm công ty này bị khai thác dẫn đến hacker Trung Quốc lấy được email của các quan chức chính phủ Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tướng Mỹ: Ukraine khó đẩy lùi lực lượng Nga trong thời gian ngắn