Ukraine bắt nghị sĩ Ponomaryov với cáo buộc phản quốc, vì nghi ngờ người này hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia.

Ukraine bắt nghị sĩ bị nghi phản quốc

Đan Thuỳ | 26/07/2023, 10:58

Ukraine bắt nghị sĩ Ponomaryov với cáo buộc phản quốc, vì nghi ngờ người này hợp tác với Nga ở Zaporizhzhia.

Văn phòng công tố Ukraine hôm 25.7 cho biết nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov bị tòa án quận Pechersk, thủ đô Kyiv (Ukraine) phát lệnh bắt. Cơ quan An ninh Ukraine cáo buộc nghị sĩ Ponomaryov "tự nguyện hợp tác" với Nga ở Zaporizhzhia.

Schemes đưa tin ông Ponomaryov từng dành 6 tháng ở Berdyansk, thành phố cảng Nga bị kiểm soát thuộc Zaporizhzhia. Ponomaryov bị cáo buộc đăng ký lại doanh nghiệp của mình tại địa phương theo luật Nga, chuyển tiền vào chi nhánh ngân hàng Nga, cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga và hỗ trợ thiết bị cho lực lượng Nga dựng công sự.

anh-man-hinh-2023-07-26-luc-10.38.20.png
Nghị sĩ Oleksandr Ponomaryov - Ảnh: Internet

Trong khi đó, Ponomaryov nói rằng ông bị lực lượng Nga bắt và tra tấn hồi tháng 3.2022. Ông cũng cho biết đã từ chối đề nghị hợp tác với người Nga, sau đó doanh nghiệp của ông bị tịch thu và do Nga kiểm soát.

Moscow đã kiểm soát nhiều khu vực ở Zaporizhzhia từ những ngày đầu phát động chiến dịch ở Ukraine hồi tháng 2.2022 và tuyên bố sáp nhập tỉnh này hồi tháng 10 năm ngoái, bất chấp phản đối của Kyiv.

Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng cho biết ông sẽ không tha thứ cho tội tham nhũng hay phản bội trong bối cảnh đất nước đang vật lộn trước cuộc xung đột với Nga.

"Dù là nghị sĩ, thẩm phán, quan chức quân đội hay quan chức chính quyền cũng không được tha thứ khi tự đặt mình vào thế đối đầu với nhà nước", ông Zelensky nói.

Hồi tháng 7.2022, Cục Điều tra nhà nước Ukraine thông báo đại tá Robert Shageev, cựu hạm trưởng tàu ngầm Zaporizhzhia, là "kẻ phản quốc" vì "giao nộp tàu ngầm Zaporizhzhia cho lực lượng chiếm đóng và từ chối đưa chiến hạm rời khỏi bán đảo Crimea".

Ukraine sử dụng thuật ngữ "lực lượng chiếm đóng" để chỉ quân đội Nga từ sau sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.


Bài liên quan
Nga tiếp tục kiểm soát thêm một làng chiến lược ở miền đông Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga hôm 5.5 cho biết lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát làng Ocheretyne ở tỉnh Donetsk miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine bắt nghị sĩ bị nghi phản quốc