Ukraine hiện rất cần thêm nhân lực để duy trì cuộc chiến tiêu hao chống lại Nga.

Ukraine gặp khó trong việc tuyển quân khi cuộc chiến kéo dài

Hoàng Vũ (theo CNN) | 20/11/2023, 13:10

Ukraine hiện rất cần thêm nhân lực để duy trì cuộc chiến tiêu hao chống lại Nga.

Trong một tuyên bố gần đây, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny thừa nhận rằng việc huấn luyện và tuyển quân đang trở thành một thách thức nghiêm trọng.

“Do cuộc chiến kéo dài, cơ hội luân chuyển binh lính bị hạn chế, những lỗ hổng trong luật pháp dường như làm giảm đáng kể động lực của công dân để phục vụ trong quân đội”, đài CNN (Mỹ) dẫn lời ông Zaluzhny.

Sau khi Nga phát động tấn công, Ukraine đã ban hành thiết quân luật, theo đó tất cả nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 đều có thể được điều động trừ khi đủ điều kiện để được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Vào năm 2023, các quy định về đăng ký quân sự đã được cập nhật để bao gồm cả phụ nữ. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng những biện pháp này đã không còn hiệu quả.

tu-lenh-ukraine.png
Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valery Zaluzhny - Ảnh: Internet

Mặc dù rất khó để hình dung được bức tranh chính xác về mức độ người Ukraine hưởng ứng lời kêu gọi phục vụ trong quân đội, song giới chức Kyiv đã công khai thừa nhận rằng việc trốn nghĩa vụ quân sự và thực thi các quy định huy động là một điều nan giải.

Huy động lực lượng cho cuộc chiến hiện là vấn đề sống còn của Ukraine. Cuộc phản công của Kyiv cho đến nay vẫn chưa mang lại bất kỳ đột phá lớn nào trên chiến trường và sự hỗ trợ của phương Tây có nguy cơ bị dao động, đặc biệt là khi sự kiện ở Dải Gaza đã chuyển hướng mọi sự chú ý khỏi cuộc xung đột kéo dài ở châu Âu.

“Vẫn có những người không muốn phục vụ theo ý muốn tự do của mình. Theo những gì tôi thấy, đang có sự thiếu hụt quân nhân, đôi khi là thiếu hụt trầm trọng. Bên cạnh đó, nhiều vị trí quân sự khác nhau đòi hỏi những kỹ năng khác nhau - một số yêu cầu rèn luyện thể chất, một số yêu cầu kỹ năng trí tuệ. Mọi người đều có những kỹ năng khác nhau. Nếu chiến tranh tiếp tục… không có cách nào để trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, thiếu tá Viktor Kysil phục vụ trong lữ đoàn “Khartiia” của Ukraine nói và cho biết ông hiện vẫn tham gia tuyển dụng cho đơn vị của mình.

Mark Holovei, 29 tuổi, làm tình nguyện viên dân sự hỗ trợ quân đội cho biết anh ấy sẵn sàng được huy động. “Tôi không thể nhập ngũ vì vấn đề sức khỏe. Tôi bị bệnh thận đa nang mãn tính không thể điều trị được. Nếu tôi nhận được thông báo nhập ngũ, tôi đồng ý với việc được điều động. Chỉ là bây giờ tôi thực sự biết mình muốn được điều động đến đâu. Dân thường đã trở nên quá thoải mái. Các câu lạc bộ đêm đang hoạt động, taxi đêm đang hoạt động. Mọi người có xu hướng quên rằng chúng ta thực sự đang ở giữa cuộc chiến”, Holovei nói với CNN.

Maria Zaika, 31 tuổi, giám đốc tiếp thị của một mạng lưới nhà thuốc cho biết sẵn sàng đăng ký nhập ngũ. “Tôi chắc chắn rằng chúng tôi có vấn đề với nguồn dự trữ. Chồng (quân nhân) của tôi kể cho tôi nghe về tình hình ở tiền tuyến và tôi hiểu rằng chúng tôi sắp hết người”, Zaika cho hay.

“Tôi đã đến văn phòng nhập ngũ quân sự ở địa phương để tìm hiểu thêm (về việc điều động). Tôi muốn đăng ký. Tôi sẵn sàng đăng ký, tôi không ngại. Bây giờ phụ nữ đang bắt đầu được tuyển dụng. Nhìn chung, rất nhiều nữ dược sĩ tự nguyện gia nhập quân đội. Tôi đã nói chuyện với chồng về việc tôi đăng ký tại văn phòng nhập ngũ. Anh ấy ủng hộ tôi. Nhưng nhìn chung, các nam quân nhân không mấy ủng hộ việc bạn gái hoặc vợ của họ nhập ngũ vì mức độ phân biệt giới tính trong quân đội vẫn còn khá cao”, cô nói thêm.

Trong khi đó, Yevhen, 32 tuổi, là chuyên gia CNTT, cho CNN biết anh có kế hoạch thách thức bất kỳ lệnh điều động nào được gửi cho mình.

“Tôi nghĩ rằng các nỗ lực huy động quân nhân hiện nay đều không công bằng. Về mặt pháp lý, không có căn cứ cho nhiều hành động tại các trung tâm tuyển dụng. Vì vậy, tôi có thái độ tiêu cực với mọi thứ đang xảy ra. Tất nhiên, đó không phải là ủng hộ Nga, rõ ràng là họ đã tấn công chúng tôi. Nhưng… nếu ngày mai tôi nhận được thông báo, tôi sẽ hỏi ý kiến luật sư và phản đối nó. Tôi có ích gì ở mặt trận nếu không được huấn luyện quân sự? Tôi sẽ bị giết chỉ trong hai phút. Tôi sẽ ở lại, đóng thuế và hỗ trợ nền kinh tế đất nước”, anh nói.

Vlad, 30 tuổi, nhân viên CNTT, chi sẻ với CNN rằng anh cũng muốn tránh phải nhập ngũ. “Tôi không muốn đi chiến đấu. Tôi chưa sẵn sàng về mặt đạo đức cũng như thể chất. Tôi tin rằng tôi đang giúp ích cho đất nước theo cách khác. Tôi đang giúp mang ngoại tệ vào lãnh thổ Ukraine. Tôi hữu ích trong việc này hơn là ở chiến trường”, Vlad cho hay.

Dmytro Kostyuk, một trung úy quân đội hiện đang được phục hồi chức năng sau khi bị thương hồi tháng 7 cho biết: “Cách thức (huy động) được thực hiện hiện nay còn nhiều điều chưa hợp lý. Tôi không đánh giá cao những kẻ trốn quân dịch, nhưng mỗi người đều có con đường riêng của mình. Thật khó để đánh giá ai đó mà không biết hoàn cảnh của họ. Không phải ai cũng có thể phục vụ trong quân đội, phải có người làm việc để duy trì kinh tế đất nước”.

Bài liên quan
Ukraine sẽ phải đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến
Trả lời phỏng vấn trên The Economist, Phó giám đốc Cơ quan tình báo quân sự HUR Vadym Skibitsky thừa nhận đến lúc nào đó Ukraine sẽ phải ngồi lại đàm phán với Nga để kết thúc cuộc chiến kéo dài hơn 2 năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine gặp khó trong việc tuyển quân khi cuộc chiến kéo dài