Hãng tin Reuters cho biết giới chức quân sự Ukraine đang nhờ đến đội ngũ kỹ sư công nghệ và nhà phát minh tìm cách vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) cảm tử mà Nga dùng để tấn công nhiều thành phố thời gian qua.

Ukraine tìm cách tiêu diệt UAV cảm tử của Nga

Cẩm Bình | 06/07/2023, 09:55

Hãng tin Reuters cho biết giới chức quân sự Ukraine đang nhờ đến đội ngũ kỹ sư công nghệ và nhà phát minh tìm cách vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) cảm tử mà Nga dùng để tấn công nhiều thành phố thời gian qua.

Cuối tháng trước, hàng trăm kỹ sư và nhà phát minh gặp gỡ giới chức quân sự Ukraine dưới một tầng hầm tại trung tâm Kyiv. Họ cùng suy nghĩ nhằm tìm ra biện pháp tiêu diệt UAV Nga hiệu quả.

Reuters là đơn vị truyền thông duy nhất được mời tham dự cuộc họp. Các nhà tổ chức trao 3 triệu USD tiền thưởng cho 3 nhóm chuyên gia đưa ra phương án UAV hoặc công nghệ tác chiến điện tử đối phó UAV cảm tử tốt nhất.

Tháng 5 vừa qua, Nga tấn công Ukraine với hơn 300 UAV (tính cả tháng). Đây là mối đe dọa lớn với nguồn cung năng lượng cho mùa đông này. Mùa đông năm ngoái Nga từng cố làm tê liệt lưới điện Ukraine bằng hàng loạt cuộc không kích.

UAV cảm tử của Nga thường bay theo nhóm và phát nổ khi đâm vào mục tiêu. Chúng có thể bay thấp đến mức tránh được các lực lượng phòng không, hệ thống định vị máy bay sử dụng khó bị ảnh hưởng bởi tổ hợp tác chiến điện tử chuyên làm gián đoạn tần số vô tuyến.

ukr.jpg
Một UAV cảm tử của Nga - Ảnh: Reuters

Phương Tây đã viện trợ nhiều hệ thống phòng không tiên tiến giúp đối phó tấn công bằng tên lửa, nhưng hạ gục một UAV chỉ trị giá 50.000 USD bằng tên lửa 1 triệu USD vô cùng lãng phí.

Theo Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov: “Làm vậy không kinh tế, vì vậy chúng tôi phải liên tục cắt giảm chi phí cho số công cụ dùng để tiêu diệt UAV cảm tử. Chúng tôi bàn cách phát hiện và tiêu diệt chúng bằng âm thanh hoặc phương tiện khác”.

Oleksandr - một người tham dự cuộc họp dưới tầng hầm - cho biết nhóm của ông đề xuất phương án dùng UAV 4 cánh (cất cánh thẳng đứng, bay lâu và bay nhanh) đánh chặn, truy đuổi, bắn hạ hoặc gây nhiễu UAV cảm tử.

Nhóm của kỹ sư Yuriy thì trình bày thiết kế tổ hợp tác chiến điện tử mới chống lại UAV cảm tử hiệu quả hơn.

Cuộc chiến UAV

UAV đã góp mặt trong xung đột quân sự ở Yemen, Syria, Nagorno-Karabakh, nhưng chưa bao giờ nhiều như ở Ukraine.

Bộ trưởng Fedorov nhận xét: “Đây thực sự là cuộc chiến UAV chưa từng có”.

Năm ngoái, Ukraine khởi động một dự án gây quỹ cộng đồng nhằm mục đích xây dựng “đội quân UAV”. Dự án sau đó trở thành chương trình cấp nhà nước, bao quát cả hoạt động sản xuất lẫn huấn luyện sử dụng máy bay.

Tướng Yurii Shchyhol - người phụ trách giám sát hoạt động mua sắm của chương trình trên - cho biết tính đến nay họ đã mua 15.000 UAV. Nhiều máy bay nữa sắp được đơn vị nước ngoài viện trợ. Chưa rõ tổng số UAV mà Ukraine sử dụng ngoài chiến trường.

“Mục tiêu năm nay của chúng tôi là mua hơn 20.000 UAV tấn công và trinh sát. Chúng tôi sẽ mua nhiều nhất có thể”, theo tướng Shchyhol.

Ông còn tiết lộ hoạt động sản xuất UAV hiện đang diễn ra trên khắp Ukaine bất chấp mối nguy không kích. Các đơn vị sản xuất được yêu cầu phân bổ công việc ra nhiều địa điểm khác nhau, đặt chuỗi sản xuất dưới hầm tránh bom.

Theo Bộ trưởng Fedorov: “Lúc dự án mới khởi động chỉ có 7 công ty có thể bán UAV cho nhà nước. Giờ đây con số tăng lên 40 và cuối năm nay sẽ là 50. Hiện tại chúng tôi mua linh kiện từ khắp nơi trên thế giới, nhưng quá trình nội địa hóa đang diễn ra”.

Bài liên quan
Điện Kremlin lên tiếng về thời gian tại vị của Tổng thống Ukraine Zelensky
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết tương lai Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã được an bài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tìm cách tiêu diệt UAV cảm tử của Nga