Quan chức Ba Lan cho biết Kyiv nên “bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng và năm gần đây”.

Ukraine triệu tập đại sứ Ba Lan vì quan chức nước này nói Kyiv ‘vô ơn’

Hoàng Vũ (theo Politico) | 02/08/2023, 10:34

Quan chức Ba Lan cho biết Kyiv nên “bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những tháng và năm gần đây”.

Ukraine đã triệu tập đại sứ Ba Lan hôm 1.8 về những bình luận "không thể chấp nhận được" của một quan chức cấp cao trong Văn phòng tổng thống Ba Lan, người nói rằng "Ukraine vô ơn" đối với sự giúp đỡ của nước này.

Bộ Ngoại giao Ukraine đã mời đại sứ Ba Lan Bartosz Cichocki tới Kyiv để thảo luận về những bình luận được đưa ra hôm 31.7 bởi Marcin Przydacz - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan.

co-van-tt-ba-lan.png
Cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan Marcin Przydacz - Ảnh: AFP

“Những tuyên bố về sự vô ơn của người Ukraine đối với sự hỗ trợ của Ba Lan là không phản ánh thực tế và như vậy không thể chấp nhận được. Chúng tôi tin rằng tình hữu nghị Ukraine - Ba Lan sâu sắc hơn nhiều so với mục đích chính trị. Không nên nghi ngờ về sự hiểu biết lẫn nhau và mối quan hệ vững chắc giữa các dân tộc chúng ta”, Oleg Nikolenko, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

Truớc đó, một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ba Lan, ông Przydacz đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Ukraine, nói rằng việc bảo vệ lợi ích của nông dân Ba Lan là rất quan trọng.

Przydacz cũng cho biết Ukraine đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Ba Lan và nước này nên “bắt đầu đánh giá cao vai trò của Ba Lan đối với Ukraine trong những năm, tháng gần đây”. “Ukraine nên bắt đầu đánh giá cao những gì Ba Lan đang làm cho họ”, ông nói.

Phản ứng trước tuyên bố trên, Phó chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrii Sybiha cho biết: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ nỗ lực của một số chính trị gia Ba Lan nhằm áp đặt cho xã hội Ba Lan ý tưởng vô căn cứ rằng Ukraine không đánh giá cao sự giúp đỡ từ Ba Lan”, đồng thời nói thêm rằng Ukraine cảm ơn Ba Lan và các đồng minh mỗi ngày.

“Chính người Ukraine đang bảo vệ các giá trị và an ninh khu vực của chúng tôi, và họ cũng làm điều đó vì lợi ích của Ba Lan và toàn thế giới tự do”, Sybiha khẳng định và cho biết việc hỗ trợ Ukraine không phải là từ thiện mà là một khoản đầu tư.

Bộ Ngoại giao Ba Lan ngày 1.8 cũng cho biết Ba Lan đã triệu tập đại sứ Ukraine Vasyl Zvarych để phản ứng lại “những bình luận của các đại diện Ukraine”.

Cùng ngày, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các bên đoàn kết. Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Kyiv mạnh mẽ nhất kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một đồng minh của Ukraine nói bóng gió rằng Kyiv cần phải “biết ơn nhiều hơn”.

Phát biểu với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius (Litva) vào đầu mùa hè này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Ukraine phải thể hiện “lòng biết ơn” đối với các đồng minh của mình để duy trì sự hỗ trợ chính trị và công chúng phương Tây lâu dài. Ông Wallace cũng cho rằng Ukraine đang "có thói quen hành xử với các đồng minh như thể họ là kho hàng của sàn thương mại điện tử Amazon".

Zelensky khi đó đã đáp lại: "Chúng tôi có thể làm gì khác để thể hiện lòng biết ơn? Chúng tôi có thể thức dậy mỗi sáng và gửi lời cảm ơn cá nhân đến ông bộ trưởng. Ông ấy nên viết cho tôi và chỉ tôi cách nên cảm ơn".

Vadym Prystaiko, đại sứ Ukraine tại Anh đã chỉ trích phản ứng “mỉa mai” của ông Zelensky và nói rằng giọng điệu của tổng thống Ukraine không đúng mực. Đại sứ Ukraine tại Anh cũng nhấn mạnh: "không nên cho người Nga thấy có sự chia rẽ giữa chúng ta" - ám chỉ mối quan hệ giữa Ukraine và các nước đồng minh. Ông Prystaiko sau đó đã bị chính quyền Ukraine bãi nhiệm chức vụ đại sứ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine triệu tập đại sứ Ba Lan vì quan chức nước này nói Kyiv ‘vô ơn’