Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hôm 24.8 cho biết lực lượng Ukraine đã thực hiện một "chiến dịch đặc biệt" trên bán đảo Crimea bị Nga kiểm soát.

Ukraine tuyên bố thực hiện cuộc đổ bộ ‘táo bạo’ ngay trong đêm vào Crimea

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 25/08/2023, 01:11

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine hôm 24.8 cho biết lực lượng Ukraine đã thực hiện một "chiến dịch đặc biệt" trên bán đảo Crimea bị Nga kiểm soát.

Trong một tuyên bố, Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR) tiết lộ lực lượng của Kyiv đã đổ bộ vào Crimea ngay trong đêm ngày 23.8. Các thành viên GUR và lực lượng hải quân Ukraine đã tiếp cận các khu định cư Olenivka và Mayak ở phía tây Crimea bằng các tàu đường thủy.

tau-nga-tai-crimea.png
Tàu chiến hải quân Nga hiện diện gần cầu Crimea hồi tháng 7 - Ảnh: Reuters

Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 sau cuộc trưng cầu dân ý và kiểm soát lãnh thổ phía nam Ukraine kể từ đó. Kyiv đã nhiều lần tuyên bố sẽ đòi lại bán đảo.

Một đoạn video được GUR đăng lên mạng xã hội hôm 24.8 cho thấy một người lính Ukraine treo lá cờ màu xanh và vàng của đất nước bên cạnh một công trình kiến ​​trúc không xác định được cho là ở Crimea.

Theo chuyên gia quân sự David Hambling, mặc dù không thể xác minh địa điểm và thời gian quay đoạn clip nhưng "điều quan trọng là Ukraine dường như có thể đổ bộ quân vào Crimea bất chấp việc hải quân Nga được cho là đã kiểm soát khu vực này".

Người phát ngôn của GUR nói với truyền thông Ukraine rằng "chiến dịch đặc biệt này” đã làm hư hại 4 tàu cao tốc của Nga cùng hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết không có thương vong ở phía Ukraine và tiết lộ thêm rằng "vẫn còn quá sớm để nói về việc giải phóng Crimea".

“Đây chỉ có thể là hoạt động thu thập thông tin tình báo để xác định mục tiêu cụ thể cho cuộc tấn công tầm xa, hoặc chuẩn bị cho một cuộc đột kích lớn hơn”, Hambling nói với Newsweek.

Về phần mình, trong báo cáo hoạt động hôm 24.8, Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến cuộc đột kích nhưng cho biết lực lượng Moscow đã tiến hành các cuộc tấn công tầm xa trên mặt đất và trên biển nhằm vào các trung tâm chỉ huy của Ukraine trong đêm.

Một blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, Rybar, cho biết các tàu tốc độ cao của Ukraine đã cập bến mũi Tarkhankut - điểm cực tây của bán đảo Crimea và bắn một khẩu súng phóng lựu trước khi quay trở lại căn cứ của họ. Địa hình của mũi Tarkhankut đất khiến nơi đây trở nên lý tưởng cho các tàu thuyền nhỏ tiếp cận.

Trong khi đó, hãng tin SHOT của Nga, được cho là có liên hệ với cơ quan an ninh Nga, đưa tin lực lượng Nga đã phá hủy 4 tàu Ukraine ở mũi Tarkhankut vào đầu giờ sáng ngày 24.8.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine tuyên bố thực hiện cuộc đổ bộ ‘táo bạo’ ngay trong đêm vào Crimea