Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 9.8 công bố các biên lai cho thấy Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhận tiền từ Ukraine, Nga và Kazakhstan.

Ủy ban Giám sát của Hạ viện: Gia đình Tổng thống Biden nhận tiền từ Nga và Ukraine

Hoàng Vũ (theo RT) | 10/08/2023, 14:00

Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm 9.8 công bố các biên lai cho thấy Hunter Biden, con trai của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhận tiền từ Ukraine, Nga và Kazakhstan.

Theo biên bản về tài liệu ngân hàng được công bố bởi Chủ tịch Ủy ban Trách nhiệm và giám sát của Hạ viện Mỹ James Comer, gia đình Biden trong những năm ông làm phó tổng thống Mỹ đã nhận được hàng triệu USD tài trợ nước ngoài từ các "đầu sỏ chính trị" ở Nga, Kazakhstan và Ukraine, bao gồm cả nữ doanh nhân Nga Elena Baturina.

64d3c72e203027252c34d84b.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng con trai Hunter Biden - Ảnh: Getty

Cụ thể, Ủy ban Giám sát Hạ viện xác định được khoản thanh toán 20 triệu USD từ các nguồn nước ngoài cho công ty của Hunter Biden. Theo ủy ban này, đây là công ty bình phong được dựng lên để bán quyền truy cập vào “mạng lưới Biden” trong thời gian ông Biden làm việc dưới trướng Tổng thống Barack Obama (2009-2017).

“Trong nhiệm kỳ phó tổng thống Mỹ của Joe Biden, Hunter Biden đã bán ông ấy như là "thương hiệu" để thu về hàng triệu USD từ các nhà tài phiệt ở Kazakhstan, Nga và Ukraine. Và Hunter Biden dường như đã thành công”, hạ nghị sĩ Cộng hòa Comer cho biết.

Tài liệu ngân hàng được Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer công bố hôm 9.8 cho thấy giao dịch chuyển khoản vào ngày 14.2.2014 từ “nhà tài phiệt người Nga Yelena Baturina” cho Rosemont Seneca Thornton - công ty bình phong do Hunter Biden và đối tác kinh doanh là Devon Archer điều hành.

Trong số 3,5 triệu USD do nhà tài phiệt người Nga chuyển, 1 triệu USD đã được chuyển trực tiếp cho Devon Archer. Phần còn lại được chuyển vào tài khoản cho Rosemont Seneca Bohai - một công ty mà Hunter Biden đã sử dụng để nhận các khoản chuyển tiền nước ngoài, Ủy ban Giám sát Hạ viện tiết lộ.

Ngoài ra, một bản ghi nhớ khác cho thấy Hunter và Devon Archer đều được bổ nhiệm vào ban giám đốc của Burisma Holdings, một công ty khí đốt của Ukraine do Mykola Zlochevsky - Cựu Bộ trưởng Sinh thái và tài nguyên thiên nhiên Ukraine - điều hành, với mức lương 1 triệu USD mỗi năm. Burisma trước đây đã trả tiền cho Hunter Biden với tư cách cố vấn, nhưng sau đó mời ông và Archer vào hội đồng quản trị vào năm 2014.

“Phó tổng thống khi đó là Joe Biden đã đến thăm Ukraine ngay sau khoản thanh toán đầu tiên con trai ông ấy hoàn thành”, Ủy ban Giám sát Hạ viện lưu ý và tuyên bố rằng chuyến thăm cho thấy “giá trị” mà ông Biden đã mang lại cho công ty của Ukraine.

Giao dịch đáng chú ý thứ 3 diễn ra tháng 4.2014, khi nhà tài phiệt người Kazakhstan Kenes Rakishev chuyển 142.300 USD vào tài khoản công ty Rosemont Seneca Bohai. Ngay ngày hôm sau, công ty này đã trả cho Hunter Biden số tiền tương tự cho một chiếc xe thể thao đắt tiền. Hunter Biden đã gặp nhà tài phiệt Kenes Rakishev tại một khách sạn ở Washington vào tháng 2 cùng năm.

“Hunter Biden đã nhận được hàng triệu USD thanh toán từ Yelena Baturina, Burisma Holdings và Kenes Rakishev. Phó tổng thống Joe Biden đã ăn tối với họ vào mùa xuân năm 2014 và 2015 tại Washington”, Ủy ban Giám sát Hạ viện cho hay.

Ủy ban Giám sát Hạ viện trước đó cho biết Hunter Biden đã kết nối ít nhất hàng chục cuộc điện thoại với cha mình, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden, với các đối tác nước ngoài của mình, bao gồm cả các giám đốc điều hành hàng đầu tại công ty năng lượng Burisma của Ukraine. Nhà Trắng sau đó phủ nhận mọi cáo buộc về vấn đề này và luôn nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden chưa bao giờ tham gia vào công việc kinh doanh của con trai mình.

Ông Hunter hiện bị cáo buộc trốn thuế trong năm 2017 và 2018. Trong thời gian này, ông kiếm được hơn 1,5 triệu USD, nhưng không nộp khoản thuế liên bang hơn 100.000 USD. Hunter Biden hôm 26.7 đã tới tham dự phiên điều trần tại tòa án quận Wilmington, bang Delaware.

Nếu con trai Tổng thống Joe Biden nhận các tội danh liên quan đến thuế nhằm giảm án, Hunter chỉ phải chịu 2 năm quản chế thay vì bị phạt tù. Tuy nhiên, Hunter cuối cùng đã không nhận tội trốn thuế. Đội ngũ luật sư của Hunter Biden cho biết thân chủ của họ không thể nhận tội này khi không được đảm bảo quyền miễn truy tố các cáo buộc khác.

Đáng chú ý, phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Alabama cuối tuần trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, vào ngày đầu tiên trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử năm 2024, ông sẽ bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để điều tra hành vi phạm pháp tiềm ẩn của gia đình Tổng thống Joe Biden.

“Nếu tôi trở lại Nhà Trắng, một công tố viên đặc biệt sẽ được bổ nhiệm vào ngày đầu tiên tôi nhậm chức. Công tố viên này sẽ nghiên cứu từng cáo buộc mà quốc hội đưa ra liên quan đến tất cả các hành vi gian trá, bao gồm các khoản tiền từ Trung Quốc cũng như từ các nước khác chảy vào túi gia đình ông Biden", Trump nói hôm 5.8, ám chỉ các cáo buộc liên quan tới con trai của đương kim tổng thống Mỹ, Hunter Biden.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Giám sát của Hạ viện: Gia đình Tổng thống Biden nhận tiền từ Nga và Ukraine