Chính phủ Venezuela và phe đối lập hôm 17.10 đã ký kết thỏa thuận bảo đảm cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mở đường cho khả năng giảm nhẹ các chế tài của Mỹ.

Venezuela ký thỏa thuận đảm bảo bầu cử với phe đối lập, Mỹ nới lỏng trừng phạt

Hoàng Vũ (theo Reuters) | 18/10/2023, 11:40

Chính phủ Venezuela và phe đối lập hôm 17.10 đã ký kết thỏa thuận bảo đảm cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, mở đường cho khả năng giảm nhẹ các chế tài của Mỹ.

Hãng tin Reuters cho biết, cuộc bầu cử của Venezuela sẽ diễn ra vào nửa cuối năm tới và các quan sát viên quốc tế - bao gồm từ Liên minh châu Âu (EU) và Liên Hợp Quốc (LHQ) - sẽ giám sát cuộc bỏ phiếu, theo các điều khoản được công bố.

tong-thong-duong-nhiem-venezuela-nicolas-maduro.png
Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters

Nhiều nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng Mỹ sẵn sàng nới lỏng một số lệnh trừng phạt liên quan đến dầu mỏ đối với Venezuela nếu Tổng thống Nicolas Maduro tạo đủ điều kiện cho phe đối lập.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết họ sẽ dỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt lâu nay để đổi lấy những "nhượng bộ dân chủ" từ ông Maduro.

“Chúng tôi hoan nghênh thỏa thuận chính trị do Venezuela dẫn đầu đạt được ngày hôm nay tại Barbados”, theo một tuyên bố chung từ Mỹ, EU, Anh và Canada hôm 17.10, đồng thời gọi đây là một bước cần thiết hướng tới “khôi phục nền dân chủ ở Venezuela”.

Reuters đưa tin tuần trước rằng Venezuela và Mỹ đã đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán của riêng ở Qatar hướng tới một thỏa thuận có thể cho phép thêm ít nhất một công ty dầu mỏ nước ngoài hợp tác với Venezuela nếu Tổng thống đương nhiệm Maduro nối lại đàm phán với phe đối lập.

Bất kỳ sự giảm nhẹ đáng kể nào đối với các lệnh trừng phạt dầu mỏ sẽ đánh dấu một sự thay đổi tích cực hơn nữa của chính quyền Biden ra khỏi chiến dịch "gây áp lực tối đa" của cựu Tổng thống Donald Trump đối với quốc gia Nam Mỹ. Doanh thu từ dầu mỏ rất quan trọng đối với nền kinh tế đang tê liệt của Venezuela.

Các nguồn tin của Mỹ cũng cho biết, bất kỳ thay đổi chính sách nào của Washington cũng có thể đảo ngược nếu ông Maduro không đáp ứng các cam kết bầu cử của mình.

Cuộc đàm phán hôm 17.10 tại Barbados, do Na Uy làm trung gia là cuộc gặp đầu tiên giữa phe đối lập và chính phủ đương nhiệm Venezuela sau 11 tháng.

Các cuộc thảo luận tiếp theo nhằm tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài của Venezuela, sẽ được tổ chức vào một ngày chưa xác định. Các bên cho biết thêm rằng họ cam kết tôn trọng kết quả bầu cử 2024.

Thỏa thuận cho biết mỗi bên có thể chọn ứng cử viên tổng thống năm 2024 theo quy tắc nội bộ của mình, nhưng không đảo ngược lệnh cấm đối với một số nhân vật đối lập. Ít nhất, hai ứng cử viên ban đầu dự định tham gia cuộc bầu cử sơ bộ của phe đối lập Venezuela đã rút lui vì bị cấm.

Phe đối lập cho biết, các lệnh cấm do chính phủ đương nhiệm Venezuela đưa ra là bất hợp pháp và Washington đã bác bỏ mọi rào cản đối với các ứng cử viên phe đối lập.

“Nếu bạn bị mất quyền hạn, bạn không thể trở thành ứng cử viên, tôi muốn làm rõ điều đó”, Jorge Rodriguez, người đứng đầu phái đoàn của ông Maduro phát biểu trong một cuộc họp báo sau buổi đàm phán.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn đối lập Gerardo Blyde khẳng định thỏa thuận này có thể cho phép các ứng cử viên bị cấm "khôi phục quyền lợi của họ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Venezuela ký thỏa thuận đảm bảo bầu cử với phe đối lập, Mỹ nới lỏng trừng phạt