“Hồn xưa bến lạ” là triển lãm do nhà đấu giá danh tiếng thế giới Sotheby’s lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Video: Toàn cảnh triển lãm ‘Hồn xưa bến lạ’ của bộ tứ danh họa Phổ - Thứ - Lựu - Đàm

Tiểu Vũ (thực hiện) | 12/07/2022, 21:03

“Hồn xưa bến lạ” là triển lãm do nhà đấu giá danh tiếng thế giới Sotheby’s lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

img_1453.jpg
Công chúng Sài Gòn thưởng lãm tranh của các danh họa Đông Dương tại triển lãm Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn xưa bến lạ -  Ảnh: Tiểu Vũ 

Timeless Souls: Beyond the Voyage – Hồn xưa bến lạ trưng bày hơn 50 tác phẩm của Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm – bộ tứ danh họa tốt nghiệp những khóa đầu của Trường Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux- Arts de l'Indochine - EBAI)

Sự kiện được xem là bước đột phá của hội họa Việt Nam khi lần đầu tiên một triển lãm tranh Đông Dương với quy mô lớn được tổ chức bởi Sotheby’s - nhà đấu giá kiêm bảo trợ nghệ thuật danh tiếng nhất thế giới.

img_1413.jpg
Nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim  Khôi (Pháp) có mặt tại triển lãm - Ảnh: Tiểu Vũ 

Loạt tác phẩm trong triển lãm là một lát cắt minh họa cho giai đoạn sáng tác ở hải ngoại của 4 họa sĩ Lê Thị Lựu, Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Vũ Cao Đàm. Các tác phẩm của họ thể hiện tâm thế luôn hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người: hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, giá trị và tư tưởng, tất cả đan xen và hòa quyện với những góc tiếp cận mới mẻ thu nạp được từ quãng đời viễn xứ tại Pháp.

img_1417.jpg
Bà Tôn Nữ Thị Ninh ( cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam bên cạnh EU và tại Bỉ) đến xem triển lãm - Ảnh: Tiểu Vũ

Triển lãm mở cửa từ ngày 11-14.7 tại Park Hyatt Saigon, số 2 Công Trường Lam Sơn, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM.

Xem video toàn cảnh triển lãm "Hồn xưa bến lạ"

Chúng tôi tự hào khi lần đầu tổ chức triển lãm tại thành phố sôi động này, nơi chúng tôi hy vọng sẽ giúp tái kết nối công chúng với bề dày di sản văn hóa thông qua những kiệt tác nghệ thuật”.

Nathan Drahi -  Giám đốc Điều hành Sotheby’s châu Á

Sotheby’s đã góp phần xây dựng thị trường nghệ thuật Đông Nam Á suốt hơn hai thập niên qua, và chúng tôi tự hào đã giới thiệu được nhiều kiệt tác từ khu vực này ra thế giới. Chúng tôi ghi nhận vai trò của Việt Nam như một chiếc nôi văn hóa nghệ thuật quan trọng, kèm theo một cộng đồng nhà sưu tập đang tăng trưởng mạnh mẽ, với sự say mê nghệ thuật và động lực học hỏi không ngừng. Sotheby’s hân hạnh được chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm và thông tin một cách minh bạch nhất cho cộng đồng nhà sưu tập – cả kỳ cựu lẫn tiềm năng – và triển lãm phi thương mại này là một minh chứng cho cam kết với chặng đường vị giáo dục ấy.

 Jasmine Prasetio - Giám đốc Điều hành Sotheby’s Đông Nam Á

Tôi hân hạnh khi được ủy thác bởi Sotheby’s, một đơn vị dẫn đầu thị trường. Họ đã chứng tỏ được niềm đam mê và sự tôn trọng với di sản văn hóa nghệ thuật địa phương của chúng ta khi quyết định hợp tác với chuyên gia bản địa để thực hiện dự án quan trọng này”. 

Ace Lê -  Nhà nghiên cứu và giám tuyển nghệ thuật độc lập

Bài liên quan
Tranh giả tác phẩm của họa sĩ Việt Nam bị rút khỏi sàn đấu giá Sotheby’s
Nhà đấu giá tranh Sotheby’s Hong Kong (Trung Quốc) đã rút 2 bức tranh "Lá thư" và "Hai cô gái" ra khỏi danh sách đấu giá vào ngày 5 và 6.10 tới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Video: Toàn cảnh triển lãm ‘Hồn xưa bến lạ’ của bộ tứ danh họa Phổ - Thứ - Lựu - Đàm