Hãng Reuters đưa tin, dù đều muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ra nghị quyết giúp giải quyết tình trạng thiếu lương thực, nước, vật tư y tế và điện ở Dải Gaza, nhưng Mỹ - Nga lại đệ trình hai kế hoạch vô cùng khác biệt.

Viện trợ ở Dải Gaza: Mỹ - Nga 'đối đầu' tại Hội đồng Bảo an LHQ

Cẩm Bình | 25/10/2023, 09:44

Hãng Reuters đưa tin, dù đều muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) ra nghị quyết giúp giải quyết tình trạng thiếu lương thực, nước, vật tư y tế và điện ở Dải Gaza, nhưng Mỹ - Nga lại đệ trình hai kế hoạch vô cùng khác biệt.

Mỹ kêu gọi tạm ngừng giao tranh để cho phép viện trợ đi vào, trong khi đó Nga lại muốn một lệnh ngừng bắn.

Tạm ngừng giao tranh thường kém chính thức và có thời gian ngắn hơn ngừng bắn. Kế hoạch hiện tại của Mỹ được phát triển từ dự thảo đệ trình Hội đồng Bảo an cuối tuần trước. Ngày 24.10, Nga tuyên bố không tán thành mà đưa ra kế hoạch kêu gọi ngừng bắn và ý tưởng này được khối Ả Rập ủng hộ.

Một nghị quyết cần ít nhất 9 phiếu thuận và không ủy viên thường trực (Mỹ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc) phản đối thì mới có thể thông qua. Chưa rõ liệu Hội đồng Bảo an có tổ chức bỏ phiếu cho hai kế hoạch trên hay không.

my.jpg
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vẫn chưa ra được nghị quyết về cứu trơ nhân đạo dân thường ở Dải Gaza - Ảnh: Reuters

Tuần trước, Mỹ phủ quyết dự thảo kêu gọi tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo của Brazil với lý do nỗ lực ngoại giao nhằm tạo điều kiện cho viện trợ vào Dải Gaza và giải cứu con tin do Washington dẫn dắt cần thêm thời gian. Thời điểm đó văn kiện này nhận 12 phiếu thuận, Nga cùng Anh bỏ phiếu trắng.

Đến ngày 21.10 thì Mỹ đệ trình kế hoạch của mình với nội dung nêu rõ Israel có quyền tự vệ đồng thời yêu cầu Iran ngừng cung cấp vũ khí cho các nhóm vũ trang ở Trung Đông. Ban đầu, kế hoạch không hề kêu gọi tạm ngừng giao tranh hay ngừng bắn, nhưng áp lực quốc tế buộc Washington phải tiến hành sửa đổi, đặc biệt thêm tuyên bố “thực hiện tất cả biện pháp cần thiết chẳng hạn như tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo” để cho phép viện trợ đi vào, loại bỏ đoạn trực tiếp nói đến Iran và quyền tự vệ của Israel.

Tuy nhiên, Nga không đồng ý với kế hoạch Mỹ đệ trình. Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia ngày 24.10 đưa ra kế hoạch của nước này là "thế giới mong đợi Hội đồng Bảo an kêu gọi ngừng bắn nhanh chóng vô điều kiện – điều khoản không có trong dự thảo của Mỹ. Vì vậy chúng tôi không thấy nó có ý nghĩa và không thể ủng hộ”.

Tuần trước, một dự thảo Nga đệ trình không đạt đủ 9 phiếu thuận cần thiết. Kế hoạch mới của Moscow tổng hợp nội dung về vấn đề nhân đạo từ dự thảo cũ cũng như từ dự thảo trước đó của Brazil, Mỹ. Khối Ả Rập tuyên bố ủng hộ ý tưởng ngừng bắn.

Xung đột Israel - Hamas đã bước sang tuần thứ 3 với số người thiệt mạng gần chạm mốc 6.000. Tuần qua, vài đoàn xe tải chở hàng viện trợ được phép qua cửa khẩu Rafah đi vào Dải Gaza, nhưng chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện trợ ở Dải Gaza: Mỹ - Nga 'đối đầu' tại Hội đồng Bảo an LHQ