Vài tuần sau khi kính thực tế tăng cường Vision Pro ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 hôm 6.6, Apple đã cung cấp phiên bản beta và SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của hệ điều hành VisionOS cho các nhà phát triển.

‘Visual Search của Vision Pro có thể là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT’

Sơn Vân | 24/06/2023, 19:19

Vài tuần sau khi kính thực tế tăng cường Vision Pro ra mắt tại sự kiện WWDC 2023 hôm 6.6, Apple đã cung cấp phiên bản beta và SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) của hệ điều hành VisionOS cho các nhà phát triển.

Chúng ta đã thấy các ứng dụng Vision Pro từ bên thứ ba đầu tiên cũng như phần mềm của Apple dành cho VisionOS. Trong số đó, Visual Search sẽ là tính năng chủ đạo của Vision Pro, theo cây viết Chris Smith thuộc trang công nghệ BGR.

Không chỉ vậy, Chris Smith còn đánh giá Visual Search sẽ phát triển thành mối đe dọa lớn với Google Search nhiều hơn cả ChatGPT.

Khi ChatGPT trình làng vào tháng 11.2022, một số người đã nhanh chóng cho rằng chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tìm kiếm dựa trên quảng cáo của Google. Tuy nhiên, Chris Smith không đồng ý với quan điểm đó.

Google đang phát triển các mô hình ngôn ngữ riêng mình và đã có sẵn ứng dụng tương tự ChatGPT trước khi OpenAI giới thiệu chatbot AI này với công chúng. Do không thể cung cấp thông tin theo thời gian thực, nên ChatGPT không phải là “sát thủ” với Google Search.

Việc Google nhanh chóng triển khai các giải pháp cạnh tranh với ChatGPT rồi đưa các tính năng generative AI vào nhiều ứng dụng của mình đã chứng minh điều này.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Google đã giới thiệu Bard hồi tháng 2 và sau đó là Search Generative Experience - phiên bản mới của công cụ tìm kiếm. Điều đó đồng nghĩa, Google sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ doanh thu từ mảng tìm kiếm trong những năm tới, ngay cả khi ChatGPT và Bing Chat là những đối thủ nặng ký.

vision-pro-co-the-la-moi-de-doa-voi-google-search-lon-hon-chatgpt1.jpg
Google đang cho thử nghiệm Search Generative Experience có giới hạn - Ảnh: Google

Đúng là ChatGPT phổ biến hơn Vision Pro rất nhiều với hàng trăm triệu người dùng. Thế nhưng, Chris Smith giải thích lý do vì sao ông đánh giá Visual Search sẽ là mối đe dọa lớn với Google Search.

Search là nguồn thu chính của Google

Search là nguồn thu chính của Google nên mảng tìm kiếm trực tuyến rất quan trọng. Google kiếm được hàng tỉ USD mỗi quý, với Search là trung tâm hoạt động kinh doanh của công ty. Doanh thu quảng cáo của Alphabet (công ty mẹ Google) trong quý 1/2023 ở mức 54,44 tỉ USD. Đó là một phần lớn trong tổng doanh thu 69,79 tỉ USD mà Alphabet công bố giai đoạn đó.

Vì đang xem xét Visual Search ảnh hưởng đến Google Search như thế nào trong tương lai, Chris Smith không thể bỏ qua tầm quan trọng của một sản phẩm Apple khác đóng vai trò quan trọng cho thành công của Google.

Theo vài nguồn tin, Google phải trả cho Apple 15 tỉ USD/năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Các nền tảng Apple và khách hàng của họ cực kỳ có giá trị với Google, dù công ty này cũng có hệ điều hành Android. Android đang là hệ điều hành thống trị trong thế giới thiết bị di động.

Vì sao Visual Search lại quan trọng đến vậy?

Dù Apple có thể bán được đến 1 triệu Vision Pro (lên kệ đầu năm 2024 ở Mỹ) trong năm đầu tiên, con số này dường như không đáng kể so với hơn 200 triệu chiếc iPhone mà công ty bán trong cùng khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, Vision Pro sẽ rất quan trọng với thời kỳ hậu iPhone của Apple. Vision Pro sẽ đặt nền tảng cho điện toán không gian, mà Apple sẽ sử dụng để phát triển kính thực tế tăng cường (AR) tinh vi hơn. Visual Search sẽ đóng vai trò trung tâm trong quá trình đó.

vision-pro-co-the-la-moi-de-doa-voi-google-search-lon-hon-chatgpt.jpg
Người dùng Vision Pro đang mở nhiều ứng dụng song song - Ảnh: Apple

Vision Pro có tốc độ xử lý nhanh hơn nhiều so với các máy tính. Nó theo dõi đôi mắt và bàn tay của bạn để cung cấp kết quả ngay tức thì. Khi kết hợp với điều khiển bằng giọng nói, Vision Pro có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn, chẳng hạn tải các chương trình trên Netflix nhanh hơn so với iPhone, tivi hoặc web.

Visual Search sẽ cho phép bạn tìm kiếm thế giới xung quanh mình thông qua các camera của Vision Pro. Bạn sẽ có thể chỉ vào mọi thứ và hỏi gì đó về chúng, rồi nhận thông tin từ thế giới thực, như văn bản và địa chỉ web. Tất cả điều đó sẽ mang lại kết quả giống như Google Search.

Apple có khả năng cho phép bạn đặt Google làm công cụ mặc định để cung cấp sức mạnh cho Visual Search.

Công cụ tìm kiếm riêng của Apple

Vision Pro sẽ thay đổi cách bạn tìm kiếm. Thay vì truy cập vào trang Google.com để gõ từ khóa, bạn chỉ cần nhìn xung quanh mình và hỏi thông tin. Chris Smith dự đoán Apple có thể muốn sử dụng công cụ tìm kiếm của riêng mình để làm nền tảng cho Visual Search.

Một bài viết vào cuối năm ngoái cho biết Apple đang nghiên cứu một giải pháp thay thế Google Search. Điều gì sẽ xảy ra nếu Apple thiết kế công cụ tìm kiếm đó với Visual Search của Vision Pro? Chắc chắn công cụ tìm kiếm như vậy luôn có thể hoạt động với tất cả thiết bị của Apple.

Ngoài ra, Apple đang phát triển các sản phẩm generative AI của riêng mình. Chris Smith nói rằng ông sẽ không ngạc nhiên nếu thấy phiên bản Siri thông minh hơn tích hợp Visual Search sẽ xuất hiện trên Vision Pro trong tương lai gần.

Vì tất cả những điều này, Chris Smith nghĩ Vision Pro là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT vì nó sẽ thay đổi cách chúng ta tìm kiếm thông tin. Có thể mất nhiều năm để mối đe dọa này trở nên rõ ràng. Cơ sở người dùng Vision Pro phải tăng lên đáng kể để Google cảm nhận được tác động.

Các biện pháp đối phó của Google

Google đã chuẩn bị cho tương lai điện toán không gian. Google mua lại Android để bảo vệ Search trên các thiết bị di động vì nhận ra rằng đó là nguồn thu chính.

Dù Google hiện chưa có một sản phẩm tương tự Vision Pro hoặc visionOS. Tuy nhiên, Google đã bổ sung rất nhiều tính năng AI vào các ứng dụng của mình, giúp chúng sẵn sàng hoạt động trên Vision Pro.

Google Lens là một ví dụ, có thể là sự thay thế cho Visual Search trên Vision Pro. Chris Smith mong đợi Google sẽ triển khai các sản phẩm tìm kiếm của mình cho các kính VR (thực tế ảo)/AR.

Ngoài ra, Google luôn có thể quyết định chi thêm hàng tỉ USD để biến Search thành công cụ tìm kiếm mặc định cho Visual Search.

Những tính năng đáng chú ý của Vision Pro

Apple giới thiệu Vision Pro trong vụ đặt cược rủi ro nhất kể từ khi iPhone ra đời hơn một thập kỷ trước, do xâm nhập vào thị trường mà Meta Platforms thống trị. Giá Vision Pro cao hơn gấp ba lần so với Quest Pro, chiếc kính đắt nhất trong dòng thiết bị VR và thực tế hỗn hợp của Meta Platforms.

Về phần cứng, Vision Pro sử dụng mặt kính và khung nhôm, bên trong trang bị chip M2 để xử lý các tác vụ về thị giác máy tính, đồ họa, cùng chip mới là R1 xử lý ảnh và âm thanh đầu vào. Xung quanh kính là hệ thống 5 cảm biến, 12 camera, màn hình OLED có mật độ điểm ảnh cao hơn tivi 4K.

Phần đai bao quanh đầu được lót vải, thiết kế dạng mô đun và có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều kích cỡ đầu khác nhau. Những người có tật về mắt có thể sử dụng Vision Pro bằng cách trang bị thêm cặp kính từ Zeiss, dính vào bằng nam châm.

Khác với các mẫu kính có pin tích hợp, Vision Pro sử dụng một viên pin rời, kết nối qua dây, giúp giảm trọng lượng mà người dùng phải đeo trên đầu. Viên pin cho thời lượng khoảng 2 tiếng sử dụng. Thiết bị hỗ trợ các phụ kiện Bluetooth và có thể kết nối máy tính Mac để sử dụng.

Vision Pro được cài hệ điều hành visionOS, không có bộ điều khiển cầm tay mà các thao tác được thực hiện qua cử chỉ tay, ánh mắt hoặc ra lệnh giọng nói với Siri. Người dùng có thể vuốt ngón tay trong không khí để cuộn hoặc bấm chọn.

Được định vị một thiết bị AR, Vision Pro có thể chuyển qua chế độ VR để tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài, bằng cách sử dụng nút xoay trên thân kính. Ở chế độ VR, tính năng EyeSight sẽ hiển thị đôi mắt và biểu cảm của người dùng thông qua màn hình bên ngoài. Nếu có người đến gần, thiết bị sẽ tự nhận dạng, đổi giao diện và cảnh báo đến người dùng.

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, cho biết: “Đây là sản phẩm đầu tiên của Apple mà bạn nhìn qua chứ không phải nhìn vào”.

steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple11.jpg
steve-jobs-se-thich-kinh-vision-pro-cua-apple1.jpg
Vision Pro trông giống chiếc kính trượt tuyết nhưng đẹp và hiện đại hơn. Đây là kính VR/AR có thiết kế ấn tượng dẫn nhất khi so với các sản phẩm khác như Meta Quest 3, Quest 3, HTC Vive Pro 2 hay Oppo MR Glass - Ảnh: Internet

Người dùng Vision Pro sẽ có khả năng chọn nội dung bên trong kính bằng cách sử dụng mắt, chạm nhẹ ngón tay lại với nhau như nhấp chuột và vuốt nhẹ để cuộn trang, đồng thời sử dụng hệ thống máy ảnh và micro 3D để quay video và chụp ảnh.

Theo Apple, chip mới R1 sẽ xử lý thông tin từ các cảm biến của Vision Pro trong thời gian ngắn hơn một cái chớp mắt.

Vision Pro có một digital crown tương tự như núm vặn trên Apple Watch. Người dùng có thể nhấn và xoay núm này để màn hình chuyển đổi một cách mượt mà giữa thế giới thực bên ngoài với thế giới ảo bên trong. Việc di chuyển trong phòng hoặc xem bộ phim 3D đều mang lại cảm giác tự nhiên, cũng giống quan sát con bướm ảo đậu trên bàn tay dang rộng của người dùng.

Bài liên quan
Walter Isaacson nói Steve Jobs sẽ thích Vision Pro, Tim Cook cho rằng giá 3.499 USD là hợp lý
“Steve Jobs sẽ thích Vision Pro nếu ông còn sống”, Walter Isaacson, người viết tiểu sử về Steve Jobs, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Visual Search của Vision Pro có thể là mối đe dọa với Google Search lớn hơn ChatGPT’