Mạng xã hội X của Elon Musk cho biết đã xóa hoặc đánh dấu hàng chục ngàn bài đăng chứa nội dung “bất hợp pháp” kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra, đáp lại những cảnh báo nhằm ngăn chặn việc lan truyền tin tức giả xung quanh cuộc xung đột.

X của Elon Musk phản pháo các cáo buộc để tràn lan tin sai lệch về cuộc chiến Israel - Hamas

Sơn Vân | 12/10/2023, 18:15

Mạng xã hội X của Elon Musk cho biết đã xóa hoặc đánh dấu hàng chục ngàn bài đăng chứa nội dung “bất hợp pháp” kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra, đáp lại những cảnh báo nhằm ngăn chặn việc lan truyền tin tức giả xung quanh cuộc xung đột.

Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành X, đã đăng phản hồi chính thức của mình sau khi Thierry Breton, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU), kêu gọi các công ty truyền thông xã hội ở Thung lũng Silicon (Mỹ) hạn chế thông tin sai lệch. Ông cho biết X (trước đây gọi là Twitter) đang lưu trữ nội dung bất hợp pháp và kêu gọi Elon Musk hành động nhanh chóng.

X đã tập hợp một nhóm chuyên trách để đánh giá tình hình và xóa hàng trăm tài khoản có liên quan đến Hamas, Linda Yaccarino cho biết trong một phản hồi dài 4 trang gửi tới Thierry Breton.

Ngoài việc xóa nội dung có vấn đề, bà cho biết tính năng Community Notes (Ghi chú cộng đồng) đã giúp hàng triệu người dùng chia sẻ và hiểu các bài đăng.

x-cua-elon-musk-phan-phao-cac-cao-buoc-ve-tran-lan-tin-gia-ve-cuoc-chien-israel-hamas.jpg
X cho biết đã xóa hoặc đánh dấu hàng chục ngàn bài đăng chứa nội dung “bất hợp pháp” kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra - Ảnh: Internet

Vài giờ sau khi các tay súng Hamas tràn vào Israel, những bức ảnh và video chưa được xác minh về các cuộc không kích, nhà cửa bị phá hủy và các bài đăng khác mô tả bạo lực quân sự lan tràn trên các nền tảng truyền thông xã hội, gồm cả X. Hamas bị Mỹ và EU coi là nhóm khủng bố.

Khi Hamas vượt biên giới và tấn công vào Israel hôm 7.10, khiến lực lượng Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Gaza, mạng xã hội có một chức năng rõ ràng là cung cấp cho mọi người quyền tiếp cận thông tin chính xác, theo thời gian thực. Chức năng này đặc biệt quan trọng khi liên quan đến một cuộc xung đột phức tạp mang tính lịch sử, bạo lực và có hậu quả lớn như giữa Israel với Hamas.

Tuy nhiên, X nói riêng vẫn đầy rẫy thông tin sai lệch và cay nghiệt, ngay cả khi chủ sở hữu Elon Musk thúc đẩy nền tảng này trở thành pháo đài của báo chí công dân, nơi người dùng đăng tải thông tin không qua sàng lọc và chính xác mà không cần sự tham gia của các nhà báo chuyên nghiệp.

Shayan Sardarizadeh, nhà báo chuyên viết về thông tin sai lệch tại BBC Monitor, than thở rằng “sự tràn ngập các bài viết sai sự thật trong những ngày qua lại là điều gì đó khác lạ”.

Tôi đã kiểm tra tính xác thực trên Twitter trong nhiều năm và luôn có nhiều thông tin sai lệch trong các sự kiện lớn. Thế nhưng, vô số bài đăng sai sự thật trong hai ngày qua, nhiều trong số đó được quảng cáo thông qua Twitter Blue, lại là một điều khác. Cả người xác minh tính xác thực và Ghi chú của cộng đồng của X đều không thể theo kịp điều này”, Shayan Sardarizadeh chia sẻ trên X.

Một số người đưa tin sai tồi tệ nhất đã trả tiền để có được khả năng hiển thị và xác minh thông qua Twitter Blue, hiện được gọi là X Premium.

Lấy ví dụ về bài đăng từ Mario Nawfal, một người dùng X đã được xác minh với gần 1 triệu người theo dõi. Bài đăng chiếu một đoạn video về tên lửa "được Hamas bắn từ Dải Gaza về phía Israel", song thực sự đó là đoạn phim về chiến tranh Syria được đăng trực tuyến vào năm 2020, theo Shayan Sardarizadeh và phản hồi của Ghi chú Cộng đồng với bài đăng.

capture.jpg
Shayan Sardarizadeh bóc mẽ thông tin sai lệch từ tài khoản Mario Nawfal - Ảnh chụp màn hình

Những người khác đang sử dụng lại nội dung từ các nền tảng khác một cách sai lầm.

Một video đăng lên TikTok vào năm 2021 về cuộc tuần hành ủng hộ quyền của người Palestine ở thành phố Chicago (Mỹ) đã được đăng lại lên X với tuyên bố rằng cuộc tuần hành “đang diễn ra ở Chicago".

Kể từ tháng 7, người dùng X đăng ký dịch vụ Premium đã được hứa hẹn nhận một phần thu nhập từ doanh thu tạo ra từ quảng cáo xuất hiện trong các phản hồi với bài đăng của họ. Điều đó có thể làm kích thích người đăng bài tối đa hóa mức độ tương tác bài viết bằng cách hi sinh sự thật.

Elon Musk không giúp được gì. Tỉ phú giàu nhất thế giới đã hướng 159 triệu người theo dõi tài khoản X của mình đến hai tài khoản mạng xã hội trước đó từng đăng tin giả.

Trong một bài đăng trên X, Elon Musk đã đề xuất người dùng tài khoản @WarMonitors và @sentdefender "để theo dõi cuộc chiến trong thời gian thực". Cả hai tài khoản này đều từng đưa tin sai sự thật rằng có một vụ nổ gần Nhà Trắng vào tháng 5.

Elon Musk đã xóa bài đăng sau 3 giờ, nhưng khi đó nó được xem bởi 11 triệu người dùng và một số hãng tin. Ông chủ X dường như không đồng tình với một bài đăng của tài khoản War Monitor gọi các chiến binh Hamas là "liệt sĩ".

Trả lời bài đăng đó, Elon Musk viết: "Liệt sĩ không phải là một từ có tính khách quan hoặc chính xác, cũng như 'bị ám sát'. Từ đầu tiên ngụ ý người chết vì một nguyên nhân trong trận đánh và từ thứ hai ngụ ý một sự cố gây chết người cố ý với những người cụ thể đó. Dù việc đưa tin cả hai phía là công bằng, hãy sử dụng các từ có độ chính xác tối đa hoặc tôi phải rút lại đề xuất theo dõi tài khoản của bạn".

Tài khoản War Monitor từng sử dụng từ "người Do Thái" theo cách xúc phạm, The Washington Post đưa tin, trích dẫn một bài đăng vào ngày X tháng 6 đã bị xóa.

Elon Musk đã dành vài tuần qua để chống lại các cáo buộc về chủ nghĩa chống Do Thái sau cuộc va chạm với Hiệp hội chống chủ nghĩa chống Do Thái về việc lan truyền nội dung dạng này trên X.

Các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại rằng X có thể được sử dụng để lan truyền thông tin sai lệch về xung đột Israel. X đã đối mặt với cáo buộc rằng có tỷ lệ thông tin sai lệch về Nga cao nhất trong số các mạng xã hội lớn.

Dưới quyền Elon Musk, X đã thay đổi chính sách nội dung và những hậu quả đang xuất hiện trong thời điểm xảy ra cuộc chiến Israel - Hamas. Trong năm qua, X đã nới lỏng các quy định, cắt giảm nhân viên chịu trách nhiệm về độ tin cậy và an toàn sau khi trước đó cho biết sẽ mở rộng đội ngũ; khôi phục các tài khoản từng bị cấm và cho phép mọi người trả tiền cho một dấu tích xanh trên mạng xã hội.

Elon Musk và Thierry Breton đã xây dựng mối quan hệ trong năm qua một phần nhờ sở thích chung về chip và vệ tinh. Thierry Breton đã đến thăm X trong chuyến tham quan Thung lũng Silicon vào tháng 6 và gặp Linda Yaccarino - lúc đó mới nhận việc Giám đốc điều hành X chưa đầy ba tuần.

Trong một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ hai bên có thể đang rạn nứt, hôm 11.10, Thierry Breton đã mở tài khoản trên Bluesky – đối thủ của X và viết rằng “cảm thấy bớt đông đúc hơn, nhưng giống con người hơn, khi không có tất cả những con bot đó”.

Bài liên quan
Điều gì xảy ra với lĩnh vực công nghệ Israel sau các cuộc tấn công của Hamas?
Các nhà đầu tư và nhà phân tích cho biết những hãng công nghệ hoạt động tại Israel dự kiến sẽ tăng cường an ninh vì có thể phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sau khi các tay súng Hamas từ Gaza giết chết hàng trăm người Israel và bắt cóc một số người khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
X của Elon Musk phản pháo các cáo buộc để tràn lan tin sai lệch về cuộc chiến Israel - Hamas