Đài Channel News Asia dẫn lời giới quan sát nhận định thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa Israel với Hamas rất dễ đổ vỡ nhưng đem lại hy vọng cho đàm phán trong tương lai.

Ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas

Cẩm Bình | 24/11/2023, 11:00

Đài Channel News Asia dẫn lời giới quan sát nhận định thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa Israel với Hamas rất dễ đổ vỡ nhưng đem lại hy vọng cho đàm phán trong tương lai.

Ngày 22.11, chính phủ Israel quyết định chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày và dùng 150 tù nhân người Palestine đổi lấy 50 con tin bị Hamas bắt giữ. Lệnh ngừng bắn bắt đầu có hiệu lực từ 7 giờ sáng 24.11 và số con tin đầu tiên sẽ được thả lúc 4 giờ chiều cùng ngày.

ynghia.jpg
Nhiều gia đình đang trông chờ người thân mình đươc trả tự do - Ảnh: AP

Tuy nhiên tiến sĩ Eyal Mayroz (Đại học Sydney) cảnh báo: “Không ai có thể đảm bảo thỏa thuận được thực thi. Nó đầy vấn đề và vô cùng rủi ro. Bất cứ hình thức leo thang bạo lực hay trường hợp nổ súng nào từ cả hai bên đều có thể ngăn cản quá trình tế nhị này”.

Theo giới quan sát, đạt được một thỏa thuận như vậy - mặc dù dễ đổ vỡ - giữa lúc giao tranh diễn ra ác liệt vô cùng có ý nghĩa, tạo tiền đề cho hoạt động đàm phán trong tương lai. Giáo sư Mohammed Abu-Nimer (Đại học Mỹ) nhận định: “Thỏa thuận thật đáng chú ý. Đây chắn chắn là một bước ngoặt và đem lại hy vọng đàm phán cho các giai đoạn sau”. Ông cũng khuyến cáo ngừng bắn là hoạt động phức tạp không ổn định với cả hai bên tham chiến lẫn bên giám sát.

Giáo sư Michael Barnet (Đại học Michael Barnett) chỉ ra do Israel và Hamas đều không tin tưởng đối phương, nên trọng trách giám sát thực thi thỏa thuận được trao cho Mỹ, Qatar, Ai Cập.

“Chẳng hề có cơ chế trừng phạt nào nếu một bên vi phạm. Tuy nhiên tất cả các bên đều có lợi khi đảm bảo ngừng bắn duy trì đúng 4 ngày”, theo ông Barnet.

Hiện chưa rõ danh tính con tin sắp được thả, nhưng ông Barnet cho rằng nhiều khả năng là công dân Israel, nếu không chính phủ Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã không chấp nhận thỏa thuận.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiêu thụ điện lập kỷ lục, cảnh báo hóa đơn tiền điện tăng cao
Cuối tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục, có ngày lên tới gần 1 tỉ kWh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý nghĩa của thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas