Rối loạn mỡ máu (dân gian thường gọi là mỡ máu cao hay mỡ trong máu) đang được các chuyên gia y tế cảnh báo là “sát thủ thầm lặng” gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh tim mạch.

3 bệnh lý tim mạch nguy hiểm do rối loạn mỡ máu

Bài Pr | 08/08/2016, 08:00

Rối loạn mỡ máu (dân gian thường gọi là mỡ máu cao hay mỡ trong máu) đang được các chuyên gia y tế cảnh báo là “sát thủ thầm lặng” gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là các bệnh tim mạch.

Rối loạn mỡ máu là tình trạng mất cân bằng các thành phần cholesterol trong máu, bao gồm tăng cholesterol toàn phần, tăng LDL-c (cholesterol “xấu”), tăng Triglyceride và giảm HDL-Cholesterol (cholesterol “tốt”).

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 28 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan tới rối loạn mỡ máu (chiếm hơn 50% ca tử vong).

Theo Hội Tim mạch Việt Nam, người có cholesterol trong máu cao có tỷ lệ mắc bệnh mạch vành cao gấp 2 - 3 lần so với người bình thường, là nguyên nhân gây nên các bệnh mãn tính đe dọa sức khỏe.

Theo PGS.TS Phạm Thị Hồng Thi, Phó viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, khi rối loạn mỡ máu xảy ra, các cholesterol dư thừa sẽ lắng đọng vào các thành mạch máu, hình thành mảng xơ vữa và khiến lòng động mạch hẹp dần hoặc tắc hoàn toàn. Tùy vào tình trạng của mảng vữa xơ mà gây nên các bệnh lý tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Rối loạn mỡ máu làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh lý nguy hiểm

- Xơ vữa động mạch: Xơ vữa động mạch là sự thu hẹp của động mạch do các mảng bám được tạo thành trong lòng mạch máu. Khi các thành phần mỡ máu như cholesterol, LDL-cbị dư thừa sẽ lắng đọng trên thành mạch và thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa. Mảngxơ vữaphát triển một cách từ từ gây hẹp dần lòng động mạch, ngăn cản dòng máu đi nuôi các cơ quan trong cơ thể, thậm chí hình thành cục máu đông làm tắc mạch, vỡ mạch.

Xơ vữa động mạch hình thành ở mạch máu nuôi tim làm hẹp động mạch vành chính là tiền thân của các bệnh lý có nguy cơ tử vong cao như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.

- Thiếu máu cơ tim: Thiếu máu cơ tim là tình trạng tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ động mạch vành - mạng lưới mạch máu bao quanh và nuôi dưỡng tim. Nguyên nhân chủ yếu gây thiếu máu cơ tim bắt nguồn từ xơ vữa động mạch do rối loạn mỡ máu.

Các mảng vữa xơ hình thành trong lòng mạch làm cản trở sự lưu thông của máu, gây thiếu máu cục bộ nuôi tim. Thiếu máu cơ tim có thể xuất hiện ở 2 thể: thể có đau ngực - xuất hiện lúc gắng sức làm việc nặng, sau đó đau ngay cả lúc nghỉ ngơi; thể không đau ngực (còn gọi là thiếu máu cơ tim im lặng), thường gặp ở người cao tuổi. Nếu chủ quan không điều trị, thiếu máu cơ tim sẽ dẫn đến nhồi máu cơ tim và nguy hiểm nhất là tử vong đột ngột.

- Nhồi máu cơ tim: Rối loạn mỡ máu dẫn đến sự lắng đọng trên thành mạch, hình thành mảng xơ vữa và khiến lòng mạch hẹp. Khi mảng xơ vữa bị vỡ ra, quá trình hình thành cục huyết khối được khởi động. Quá trình này được bắt đầu với các tế bào máu đặc hiệu, gọi là tiểu cầu, tập trung tại vị trí mảng xơ vữa bị nứt vỡ. Cục máu đông có thể được hình thành ngay trên mảng xơ vữa bị nứt ra đó và gây nghẽn tắc đột ngột động mạch vành, dẫn đến hoại tử vùng cơ tim bị thiếu máu và gây nhồi máu cơ tim.

Với bệnh nhân nhồi máu cơ tim, đau ngực là triệu chứng điển hình. Cơn đau có giảm giác như bị đè ép, bóp chặt ở giữa ngực và có thể lan lên vai, cổ, hàm hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái. Có thể có các triệu chứng phụ như: vã mồ hôi, buồn nôn, chóng mặt, bất tỉnh, mệt nhọc, khó thở, tim đập mạnh… Nhồi máu cơ tim được xem là bệnh lý tim mạch nguy hiểm nhất bởi nguy cơ tử vong rất cao: trung bình một phút lại có một trường hợp tử vong trên thế giới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, rối loạn mỡ máu có liên quan đến 56% ca thiếu máu cơ tim, 90% ca nhồi máu cơ tim trên toàn cầu. Vì thế, để ngăn chặn từ gốc tình trạng cơ tim bị hoại tử do xơ vữa động mạch, cần thiết phải điều hòa cholesterol, kiểm soát mỡ máu từ sớm và bền vững.

GDL-5 có trong FAZ giúp điều hòa mỡ máu, ngăn xơ vữa động mạch, từ đó giúp phòng ngừa thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim

Gần đây, phát hiện về tinh chất thiên nhiênGDL-5 đã được các nhà khoa học Mỹ công bố và chứng minh hiệu quả trong việc điều hòa cholesterol nội sinh, kiểm soát mỡ máu.

GDL-5 được tinh chiết theo công nghệ độc quyền của Mỹ, giữ lại được nhiều nhất các thành phần sinh học quý của Policosanol, giúp tăng hoạt hóa Receptor tế bào, tăng gắn kết các LDL vào Receptor, giúp giảm cholesterol xấu LDL-c và tăng cholesterol tốt HDL-c trong máu. Từ đó giúp điều hòa mỡ máu, ngăn chặn tình trạng xơ vữa động mạch và phòng ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm như thiếu máu cơ tim, nhồi máu cơ tim.

Theo Tạp chí Y khoa Hoa Kỳ, nghiên cứu lâm sàng trên 30.000 bệnh nhân ở nước này cho thấy, sử dụng GDL-5 liên tục trong 4 - 8 tuần giúp kiểm soát tốt tổng lượng cholesterol toàn phần và các thành phần mỡ máu trong cơ thể và rất an toàn cho sức khỏe. Đây được xem là giải pháp “trúng đích” để giúp những người có nguy cơ cao dự phòng và cải thiện tình trạng xơ vữa mạch máu và các biến chứng tim mạch một cách hiệu quả và bền vững.

Xem video về cơ chế tác động của tinh chất GDL-5 giúp điều hòa mỡ máu, phòng ngừa bệnh tim mạch:

Hoàng Hoa

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 bệnh lý tim mạch nguy hiểm do rối loạn mỡ máu