Trong khi Chủ tịch Trung Quốc đang điều hành chiến dịch "đả hổ đập ruồi", nhằm "tiêu diệt" tham nhũng tại Trung Quốc, anh rể và một số công sự của ông lại được cho là đã rửa hàng trăm triệu USD ở nước ngoài.

Anh rể Tập Cận Bình lập 'công ty ma' tại Anh, tài sản trăm triệu USD?

04/04/2016, 15:05

Trong khi Chủ tịch Trung Quốc đang điều hành chiến dịch "đả hổ đập ruồi", nhằm "tiêu diệt" tham nhũng tại Trung Quốc, anh rể và một số công sự của ông lại được cho là đã rửa hàng trăm triệu USD ở nước ngoài.

Theo QZ, ít nhất 8 quan chức hàng đầu của Trung Quốc có liên quan đến các giao dịch bí mật ra nước ngoài, thông tin trên được thể hiện qua việc điều tra hơn 11 triệu tài liệu bị rò rỉ trong vụ The Panama Papers. Các tài liệu cho thấy, anh rể của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã điều hành một "công ty ma" tại nước ngoài để rửa tiền trước khi ông Tập lên nắm quyền và cháu gái của một Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc đã mua một công ty nước ngoài với giá chỉ 1 USD.

Theo Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ), các thành viên trong gia đình của ít nhất 8 người đã và đang là Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc, cơ quan quản lý cao nhất của Trung Quốc đã tham gia vào các hoạt động tài chính bí mật thông qua công ty luật Mossack Fonseca, có trụ sở tại Panama.

Các quan chức Trung Quốc, và người thân của họ là một phần trong cuộc điều tra trong vụ The Panama Papers, tiết lộ thông tin tài chính bí mật của hơn 100 chính trị gia trên toàn thế giới. Danh sách các chính trị gia nổi bật này có Thủ tướng của Iceland và Pakistan, Tổng thống Ukraine và nhà vua của Ả Rập Saudi... Cuộc điều tra cũng tiết lộ các cộng sự của ông Putin tuồn ra nước ngoài đến 2 tỉ USD trong những năm qua.

Theo ICIJ, hàng trăm phóng viên đến từ 78 quốc gia đã phân tích hàng triệu tài liệu, tổng hợp trong 40 năm và bắt đầu công bố những bí mật bắt đầu từ ngày 3.4. Bộ hồ sơ khổng lồ này được một nguồn tin giấu tên gửi cho tờ báo Đức Süddeutsche Zeitun hơn một năm trước.

Việc sở hữu một công ty nước ngoài không có nghĩa là bất hợp pháp, nhưng các công ty ma này lại thường được sử dụng để thực hiện các hoạt động bất hợp pháp gồm rửa tiền và trốn thuế.

Chủ tịch Tập Cận Bình: Deng Jiagui, anh rể của ông Tập Cận Bình đã là giám đốc và thành viên cổ đông của hai "công ty ma" được thành lập tại Virgin Islands, Anh Quốc hồi tháng 9.2009, khi ông Tập đang là thành viên Trong Bộ Chính trị Trung Quốc. Khi ông Tập trở thành Tổng Bí thư, kiêm chủ tịch Trung Quốc vào năm 2012, hai công ty của ông Deng Jiaqui cũng ngừng hoạt động. Trong một báo cáo hồi năm 2012 do Bloomberg đăng tải, ông Deng Jiagui và chị gái ông Tập bà Qi Qiaoqiao sở hữu khối tài sản lên tới hàng trăm triệu USD gồm nhiều bất động sản, cổ phiếu và các tài sản khác.

Cựu Thủ tướng Lý Bằng: Ông Lý Bằng là Thủ tướng Trung Quốc từ năm 1987 đến năm 1998. Con gái của ông là bà Li Xiaolin và chồng là Liu Zhiyuan là cổ đông duy nhất của công ty ở Virgin Islands. Ngoài ra, bà Lý còn có một cái tên khác là "Xiaolin Liu-Li" trong hộ chiếu Hồng Kông của mình. Bà Lý được mệnh danh là "Nữ hoàng năng lượng" do là phó chủ tịch của Tập đoàn năng lượng nhà nước Trung Quốc Power Investment Corp.

Cựu Ủy viên Bộ Chính trị Giả Khánh Lâm: Ông Giả Khánh Lâm, là người có quyền đứng thứ 4 trong Bộ Chính trị Trung Quốc từ năm 2002 đến 2012.Tháng 12.2010, cháu gái của ông Giả là Jasmine Li, khi đó đang theo học Đại học Stanford, đã trở thành cổ đông duy nhất của công ty Harvest Sun Ltd, một công ty cũng được thành lập tại Virgin Islands hồi năm 2009. Harvest Sun được chuyển giao cho Li từ tay Zhang Yuping, nhà sáng lập của công ty phân phối đồng hồ hàng đầu Trung Quốc Hengdeli với giá 1 USD. Cô Li, còn sở hữu 2 công ty khác ngoài Harvest Sun, là hai công ty tư vấn được thành lập tại Bắc Kinh.

Ngoài ra, các tài liệu bị rò rỉ trong vụ The Panama Papers cũng tiết lộ về bí mật rửa tiền của Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người hiện đang chịu hình phạt chung thân vì tham nhũng.

Thiên Hà (theo QZ)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh rể Tập Cận Bình lập 'công ty ma' tại Anh, tài sản trăm triệu USD?