Hangzhou Jiyue Automotive Technology, liên doanh giữa gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc Geely, đã bắt đầu cung cấp một mẫu ô tô điện có khả năng tự lái cấp độ 4 nhằm cạnh tranh với Model Y của Tesla tại thị trường khốc liệt ở quê nhà.

Baidu - Geely tung ra ô tô điện đầu tiên tự lái cấp độ 4, cạnh tranh với Tesla Model Y

Sơn Vân | 27/10/2023, 23:25

Hangzhou Jiyue Automotive Technology, liên doanh giữa gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu Trung Quốc Geely, đã bắt đầu cung cấp một mẫu ô tô điện có khả năng tự lái cấp độ 4 nhằm cạnh tranh với Model Y của Tesla tại thị trường khốc liệt ở quê nhà.

JiYue 01, chiếc ô tô điện thể thao đa dụng (SUV) cao cấp chạy bằng pin, có hệ thống lái tự động và công nghệ điều khiển kích hoạt bằng giọng nói, chạy được tối đa 720 km sau mỗi lần sạc.

JiYue 01 có giá từ 249.000 nhân dân tệ (34.148 USD) đến 339.900 nhân dân tệ và sẽ đối đầu với Tesla Model Y với mức giá từ 263.900 nhân dân tệ đến 363.900 nhân dân tệ.

Luo Gang, Giám đốc điều hành của Hangzhou Jiyue Automotive Technology, liên doanh sản xuất ô tô Baidu -Geely, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm 27.10: “Chúng tôi tin rằng đây đang ở giai đoạn sơ bộ để tạo ra một chiếc ro88bocar chính hiệu trong tương lai. Chúng tôi rất tin tưởng vào sản phẩm của mình nhưng vẫn thiếu nhận thức về thương hiệu để giành được thị phần đáng kể”.

Hangzhou Jiyue Automotive Technology cho biết JiYue 01 là mẫu xe du lịch đầu tiên trên thế giới có khả năng lái tự động cấp độ 4 (L4). Theo tổ chức tiêu chuẩn toàn cầu SAE International, chế độ lái tự động L4 hoàn toàn cho phép ô tô xử lý hầu hết các tình huống lái một cách độc lập, dù tài xế vẫn có thể yêu cầu điều khiển. Apollo, đơn vị lái xe tự động của Baidu, đã cung cấp phần mềm tự lái.

Trung Quốc vẫn chưa chấp thuận việc sử dụng ô tô tự lái L3, L3+ trên đường và tài xế phải luôn giữ tay trên vô lăng.

Khả năng tự lái của Jiyue 01 không bao gồm cả tính năng lập bản đồ có độ chính xác cao, mang lại độ chính xác về vị trí xuống tới 20 cm.

capture.jpg
Theo Baidu, Jiyue 01 sẽ có khả năng lái tự động ở mức độ cao, ngang bằng với L4 - Ảnh: Weibo

Baidu và Geely (có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang và sở hữu nhà sản xuất ô tô Volvo) đã thành lập liên doanh Jidu Auto vào tháng 1.2021 để tập trung phát triển ô tô điện thông minh. Jidu Auto được Baidu sở hữu 55% và Geely chiếm 45%.

Họ thành lập Hangzhou Jiyue Automotive Technology vào đầu năm nay, tập trung vào lắp ráp ô tô. Đơn vị này do Geely sở hữu 65%, Baidu nắm giữ phần còn lại.

Vào tháng 8, Geely cho biết Hangzhou Jiyue Automotive Technology sẽ định nghĩa lại khái niệm di chuyển thông minh và cung cấp khả năng tự lái. Công ty cho biết một mạng sạc phục vụ người dùng Hangzhou Jiyue Automotive Technology cũng sẽ được xây dựng. JiYue 01 sẽ có mặt tại 45 phòng trưng bày đại lý ở 30 thành phố ở Trung Quốc.

Thị trường ô tô điện đông đúc của Trung Quốc có 200 hãng, từ các công ty ô tô thông thường đang nỗ lực chuyển sang xe điện, nhà sản xuất xe điện thuần túy như Tesla cho đến những gã khổng lồ công nghệ như Huawei và Xiaomi.

Xiaomi có kế hoạch tung ra ô tô điện thông minh có công nghệ tự lái, tự đỗ xe và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói. Đã có thông tin lan truyền về chiếc ô tô điện Xiaomi có tên là MS11. Giống như ở nhiều quốc gia, Trung Quốc cũng đưa ra nhiều thủ tục pháp lý khác nhau và Xiaomi đang chờ chính phủ chấp thuận để tự sản xuất ô tô điện. Ngoài ra, công ty cũng đang tìm kiếm các mối quan hệ hợp tác để đưa ô tô điện của mình ra đường sớm hơn.

Theo các báo cáo gần đây, Xiaomi đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô, gồm cả Brilliance Auto, Chery và Beijing Automotive Group. Dù chưa biết Xiaomi cuối cùng sẽ hợp tác với công ty nào và theo những điều khoản nào, nhưng rõ ràng là họ đang rất muốn thâm nhập vào thị trường ô tô điện.

Trên thực tế, Xiaomi đã đầu tư đáng kể vào công nghệ ô tô điện và đã tuyển dụng một đội ngũ kỹ sư lành nghề cho các dự án của họ. Lei Jun, Giám đốc điều hành Xiaomi, đã cam kết đầu tư khoảng 10 tỉ USD vào nỗ lực phát triển ô tô điện của họ và đặt mục tiêu ra mắt chiếc đầu tiên vào năm tới.

Quan hệ đối tác với một nhà sản xuất ô tô uy tín có thể giúp Xiaomi đẩy nhanh các kế hoạch ô tô điện của mình. Xiaomi có thể tận dụng chuyên môn của nhà sản xuất ô tô này trong sản xuất, thiết kế, vật liệu và quản lý chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất ô tô này cũng có thể hưởng lợi từ chuyên môn của Xiaomi trong lĩnh vực phát triển phần mềm và điện tử tiêu dùng.

Luxeed, thương hiệu được phát triển bởi Huawei và Chery Automobile (thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc), sẽ ra mắt mẫu ô tô điện đầu tiên vào tháng 11.

S7, một mẫu ô tô điện kiểu coupe, sẽ dựa trên nền tảng E0X của Chery Automobile, theo thông tin trên trang web của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc. Nền tảng E0X đã được thiết kế cho các mẫu ô tô điện có hệ thống dẫn động cầu sau cùng hai động cơ. Coupe là dòng xe mui kín thiết kế gần giống với sedan nhưng có 2 cửa, mái dốc về đuôi và không có trụ B nhưng vẫn còn có nhiều biến thể khác nhau, đặc biệt là coupe 4 cửa.

“Chiếc ô tô điện sẽ ra mắt vào cuối tháng 11. Nó sẽ vượt trội hơn Model S của Tesla ở nhiều khía cạnh”, Yu Chengdong, người đứng đầu bộ phận ô tô của Huawei, cho biết. Yu Chengdong cũng là Giám đốc điều hành nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei.

Các nhà phân tích cho biết S7 sẽ cạnh tranh với một loạt ô tô điện thuần túy cao cấp đã được người tiêu dùng trung lưu Trung Quốc đón nhận nhờ các công nghệ kỹ thuật số như lái xe tự động, tự đỗ xe và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói

Gao Shen, nhà phân tích độc lập ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), bình luận: “Chery Automobile là một khối uy lực trong ngành công nghiệp ô tô và là đối tác mạnh nhất của Huawei trong việc phát triển ô tô thông minh cho đến nay. Hy vọng lớn đã đổ dồn vào Luxeed vì sự kết hợp giữa sức mạnh công nghệ của Huawei và sức mạnh sản xuất từ Chery Automobile”.

Có trụ sở tại tỉnh An Huy phía đông Trung Quốc, Chery Automobile chuyển đổi sang ô tô điện trong bối cảnh chúng được áp dụng nhanh chóng ở Trung Quốc và nước ngoài. Năm 2018, Chery Automobile thành lập Jetour, công ty con để khai thác thị trường này. Jetour đã giao hơn 180.000 ô tô điện vào năm 2022, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, cứ ba chiếc ô tô mới trên đường ở Trung Quốc thì có một chiếc chạy bằng pin. Theo dự báo của nhà phân tích Paul Gong của ngân hàng UBS, doanh số bán ô tô điện có thể đạt 8,8 triệu chiếc ở Trung Quốc trong năm nay, tăng 55% so với năm ngoái.

Bài liên quan
Doanh số ô tô điện Tesla sản xuất ở Trung Quốc giảm sâu, ô tô của BYD tăng mạnh
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA) hôm 8.10 cho thấy Tesla (Mỹ) đã bán ra 74.073 ô tô điện được sản xuất ở nước này trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Baidu - Geely tung ra ô tô điện đầu tiên tự lái cấp độ 4, cạnh tranh với Tesla Model Y