BYD (Trung Quốc) đã bán được 526.409 xe chạy hoàn toàn bằng điện trong quý 4/2023, đồng nghĩa Tesla sẽ cần kỷ lục để duy trì vị thế số 1 khi công bố số liệu bán hàng hôm nay (2.1.2024).
Thế giới số

BYD đạt doanh số hàng quý kỷ lục, thách thức Tesla trong cuộc chơi ô tô điện

Sơn Vân 02/01/2024 10:50

BYD (Trung Quốc) đã bán được 526.409 xe chạy hoàn toàn bằng điện trong quý 4/2023, đồng nghĩa Tesla sẽ cần kỷ lục để duy trì vị thế số 1 khi công bố số liệu bán hàng hôm nay (2.1.2024).

Theo thông báo hôm 1.1, BYD (thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc) đã báo cáo doanh số bán xe điện và xe hybrid (sử dụng cả động cơ đốt trong và động cơ điện) là 340.178 chiếc trong tháng 12.2023, trong đó có 190.754 ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, nhờ vào chương trình giảm giá mạnh mẽ vào cuối năm.

Tổng cộng BYD đã bán được 3,02 triệu chiếc xe vào năm 2023, tăng 61,9% so với 2022, công ty cho biết hôm 1.1.

BYD sẽ chờ xem liệu có bán đủ số xe để lần đầu tiên vượt qua Tesla trong quý và trở thành hãng bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất thế giới hay không. Các nhà phân tích theo dõi Tesla dự báo công ty Mỹ sẽ bán được khoảng 483.200 chiếc ô tô điện trong quý 4/2023, theo ước tính do Bloomberg tổng hợp, tức thấp hơn con số 526.409 của BYD.

Tesla Model 3 được tân trang lại và xe bán tải điện Cybertruck (bọc thép không gỉ) bắt đầu được giao hàng vào cuối tháng 11.2023, có thể giúp Tesla đạt mục tiêu bán 1,8 triệu chiếc trong năm 2023. Tesla đang dần điều chỉnh giá ô tô điện ở Mỹ và Trung Quốc, nơi hãng đã khởi đầu cuộc chiến giá vào cuối năm 2022 và kéo dài sang 2023.

Doanh số cả năm 2023 của BYD gần bằng doanh số xe điện và xe hybrid trong 5 năm trước đó cộng lại. Với mục tiêu doanh số hàng năm là 3 triệu chiếc, BYD đã chứng kiến mức tăng trưởng nhanh chóng trong năm 2023, đưa công ty có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) lần đầu tiên lọt vào top 10 bảng xếp hạng về doanh số ô tô toàn cầu.

Cổ phiếu BYD giảm gần 24% vào năm 2023, với sự sụt giảm mạnh kể từ giữa tháng 11 do áp lực cạnh tranh, giảm giá xe và lo ngại không thể đạt được mục tiêu bán hàng. Điều này đã ảnh hưởng đến định giá của BYD. Dù khởi đầu cuộc chiến giá trong ngành ở Trung Quốc, Tesla có cổ phiếu tăng 130% vào năm 2023.

BYD tiếp tục kế hoạch mở rộng toàn cầu tích cực trong 12 tháng qua, gần đây đã chọn Hungary thay vì các nước châu Âu khác để thiết lập dây chuyền sản xuất đầu tiên trên lục địa già. Nhà máy của BYD ở thành phố Szeged (phía nam Hungary) sẽ sản xuất ô tô điện, xe hybrid cho thị trường châu Âu và tạo ra hàng ngàn việc làm. Thông báo này được đưa ra bất chấp cuộc điều tra chống trợ cấp của Liên minh châu Âu (EU) đang diễn ra với ô tô điện Trung Quốc.

Doanh số bán lẻ xe năng lượng mới năm 2023 của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 36,5% so với cùng kỳ 2022 lên khoảng 7,75 triệu chiếc. Hiệp hội Xe chở khách quốc gia cho biết điều này trong ước tính sơ bộ công bố vào tháng 12.2023.

byd-dat-doanh-so-hang-quy-ky-luc-thach-thuc-tesla-trong-cuoc-choi-o-to-dien.jpeg
Dự kiến BYD sẽ lần đầu tiên vượt qua Tesla trong quý để trở thành hãng bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện lớn nhất thế giới - Ảnh: Internet

Dự kiến vào ngày 2.1.2024, Tesla sẽ thông báo số lượng ô tô điện được giao kỷ lục trong năm 2023, chủ yếu là nhờ người hâm mộ Elon Musk cuồng nhiệt và những người sớm áp dụng công nghệ mới.

Trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo, nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ) phải thu phục được những người tiêu dùng đại chúng, chủ yếu lựa chọn phương tiện dựa trên giá cả và tính dễ sử dụng.

Vaibhav Taneja, Giám đốc tài chính Tesla, cho biết trong cuộc gọi với nhà đầu tư vào tháng 10: “Khi bạn xem xét việc mua ô tô nói chung, chúng tôi đang cố gắng tiếp cận nhóm người chưa từng sử dụng ô tô điện trước đây hoặc chưa chuyển đổi từ ô tô động cơ đốt trong sang xe điện”.

Công ty do Elon Musk đứng đầu phải đối mặt với một số trở ngại để tiếp cận được nhóm đối tượng đó: Lạm phát và lãi suất cao khiến người tiêu dùng thận trọng hơn khi thực hiện các mua sắm lớn. Ngoài ra, nhiều người vẫn thắc mắc về độ an toàn của ô tô điện và liệu có đủ trạm sạc hay không.

Những người quyết định chuyển đổi từ ô tô chạy bằng xăng cũng có nhiều mẫu xe điện để lựa chọn, ngoài Tesla.

Trong thách thức khác, vào ngày 1.1.2024, một số mẫu Tesla dự kiến sẽ mất toàn bộ khoản ưu đãi thuế ô tô điện liên bang Mỹ trị giá 7.500 USD do các quy định tìm nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn từ Trung Quốc. Trang web của Tesla cho biết một số phiên bản Model 3 sẽ bị ảnh hưởng.

Tesla đã thực hiện một số bước để thâm nhập thị trường đại chúng vào năm 2023. Công ty đã giảm giá trên các dòng sản phẩm của mình, hi sinh tỷ suất lợi nhuận để đổi lấy số lượng. Mức giảm giá ô tô điện Tesla đặc biệt rõ rệt ở Trung Quốc, thị trường mà Elon Musk cho rằng khó cạnh tranh nhất.

Tuy nhiên, Tesla có thể sẽ bị BYD vượt mặt khi công ty Trung Quốc có dòng sản phẩm mới hơn nhiều. Vào tháng 10, Elon Musk cho biết phương tiện mới nhất của Tesla là xe bán tải điện Cybertruck vẫn chưa đạt được sản lượng lớn và còn ít nhất một năm nữa mới có lãi. Các nhà phân tích ước tính Tesla có thể giao từ 200 đến 5.000 chiếc Cybertruck trong một quý.

Tesla vẫn chưa công bố dự báo về số lượng ô tô điện mà hãng dự kiến giao trong năm 2024. Hai mẫu chiếm khoảng 97% tổng số ô tô điện được Tesla giao trong năm 2023 là sedan Model 3 và xe đa dụng thể thao Model Y ra mắt lần lượt vào năm 2017 và 2020.

Toni Sacconaghi, nhà phân tích của công ty Bernstein, viết trong một báo cáo nghiên cứu gửi khách hàng tuần này: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem nhu cầu có khả năng cải thiện đáng kể với một dòng sản phẩm ngày càng lớn tuổi và không có giảm giá trong bối cảnh sự cạnh tranh gia tăng trong lĩnh vực ô tô điện. Quan trọng không kém, chúng tôi không thấy tình hình được cải thiện vào năm 2025”.

Tesla có một số đòn bẩy cần sử dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng trong tương lai. Hãng đã cải tiến mẫu sedan Model 3 của mình trong năm nay, mang lại kiểu dáng đẹp hơn và phạm vi hoạt động dài hơn. Lần đầu tiên Tesla cung cấp ô tô điện ở Trung Quốc trước khi bán tại châu Âu và phiên bản Model 3 mới dự kiến sẽ đến Mỹ vào năm 2024, dù Tesla chưa xác nhận thời gian.

Ngoài ra, công ty được cho là đang có kế hoạch tung ra phiên bản mới của Model Y từ nhà máy ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).

Tesla cũng đang mở rộng nỗ lực tiếp thị của mình. Công ty xây dựng được một thương hiệu đáng gờm mà không phải trả tiền cho quảng cáo truyền thống, nhưng gần đây đã bắt đầu thử nghiệm quảng cáo Google. Một video đang được phát sóng quảng cáo khả năng thuê một chiếc Model Y với giá 399 USD/tháng.

Owuraka Koney, Giám đốc điều hành tại Jennison Associates - công ty nắm giữ cổ phần của Tesla, tin rằng nhà sản xuất ô tô điện này đang làm rất nhiều việc để tiếp cận làn sóng khách hàng tiềm năng tiếp theo.

Cybertruck đang thu hút những người mua tò mò đến các phòng trưng bày của Tesla.

Ngoài ra, Owuraka Koney cho biết các lãnh đạo Tesla ngoài Giám đốc điều hành Elon Musk, chẳng hạn như Franz von Holzhausen (Giám đốc thiết kế) và Lars Moravy (Phó chủ tịch kỹ thuật xe), đang thay mặt công ty lên tiếng nhiều hơn để tiếp thị các sản phẩm của Tesla.

Owuraka Koney nói: “Nếu bạn nhìn vào doanh số ô tô điện toàn cầu, BYD và Tesla vẫn là hai công ty chính thúc đẩy doanh số. Trong tương lai, Tesla sẽ tiếp tục có vị thế tốt”.

Bài liên quan
BYD Electronic International trả 2,2 tỉ USD mua các nhà máy của công ty Mỹ ở Trung Quốc
BYD Electronic International, chi nhánh điện tử của nhà sản xuất ô tô điện nổi tiếng BYD, đã đồng ý mua lại hoạt động sản xuất của Jabil (Mỹ) tại Trung Quốc với giá 15,8 tỉ nhân dân tệ (2,2 tỉ USD), mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực thiết bị di động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
2 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BYD đạt doanh số hàng quý kỷ lục, thách thức Tesla trong cuộc chơi ô tô điện