“Văn hóa Quảng đã ăn vào máu của tôi”, đó là chia sẻ của ca sĩ Ngọc Ánh khi nói về quê hương nguồn cội.

Ca sĩ Ngọc Ánh: Văn hóa Quảng đã ăn vào máu của tôi

Tiểu Vũ (thực hiện) | 23/08/2022, 20:02

“Văn hóa Quảng đã ăn vào máu của tôi”, đó là chia sẻ của ca sĩ Ngọc Ánh khi nói về quê hương nguồn cội.

Tại TP.HCM có một vùng đất được gọi là “thủ phủ Quảng Nam tại Sài Gòn”, đó là khu Bảy Hiền (gồm các phường 4, 7, 11 và 12 của Q.Tân Bình). Nơi đây có tới 90% người gốc Quảng đến sinh sống từ hơn 60 năm về trước. Đất lành chim đậu, người Quảng đã hòa nhập vào cuộc sống nhộn nhịp của đô thị lớn nhất nước để trở thành một trong những nhóm dân cư đông đúc của Sài Gòn.

Sống xa quê hương, tiếp cận với nhiều nguồn văn hóa khác nhau, nhưng người Quảng vẫn giữ lại nét văn hóa đặc thù đậm đà chất Quảng. Qua bao đời cộng đồng người Quảng ở Bảy Hiền vẫn duy trì những tập tục đẹp của quê cũ như cúng xóm, cúng đình, dựng nhà thờ họ để tưởng nhớ ông bà tổ tiên…

Người Quảng cũng truyền dạy cho các thế hệ con cháu tinh thần hiếu học tôn trọng tài năng, tri thức, đề cao mối quan hệ cộng đồng giữ tình làng nghĩa xóm. Các gia đình người Quảng ở Bảy Hiền vẫn duy trì các món ăn dân dã của quê hương như mì Quảng, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh đập… và tạo ra một ngôi chợ với các món đặc sản xứ Quảng là chợ Bà Hoa giữa lòng Sài Gòn.

cho-ba-hoa-_1629972771.jpg
Chợ Bà Hoa ở khu Bảy Hiền bán nhiều đặc sản xứ  Quảng - Ảnh: Tư liệu

Trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, cộng đồng người Quảng ở Bảy Hiền cũng đóng góp cho Sài Gòn nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, trong số đó nổi bật là danh ca Ngọc Ánh.

Gia đình ca sĩ Ngọc Ánh có gốc tại xã Đại An, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Năm 1961, ba mẹ Ngọc Ánh đến Sài Gòn lập nghiệp, 4 năm sau Ngọc Ánh ra đời tại khu Bảy Hiền. Chị được sống trong một gia đình thuần Quảng. Ba mẹ, anh chị đều nói giọng Quảng, ăn món Quảng. Anh chị em của Ngọc Ánh được giáo dục “theo kiểu Quảng”.

14191576_1247572255260990_1548085188_o.jpg
Ngọc Ánh được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc Rock” bởi giọng ca khỏe, đầy nội lực cùng phong cách biểu diễn trẻ trung hiện đại - Ảnh: Tiểu Vũ 

Là con út trong gia đình có 5 anh chị em, 6 tuổi Ngọc Ánh đã biết hát, sau đó tham gia vào CLB Thiếu nhi Q.Tân Bình, rồi về sinh hoạt trong đội ca của Nhà thiếu nhi thành phố.

Năm 1986 chị chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp và thành công với nhiều dòng nhạc như Pop ballad,  Dance, dân ca, trữ tình Bolero và đặc biệt là dòng nhạc Rock. 

Gần 30 năm ca hát, Ngọc Ánh được mệnh danh là “nữ hoàng nhạc Rock” bởi giọng ca khỏe, đầy nội lực cùng phong cách biểu diễn trẻ trung hiện đại. Ngọc Ánh đã để lại dấu ấn khá lớn trong đời sống âm nhạc Việt Nam. Cho đến thời điểm hiện tại, giọng ca của chị vẫn còn nguyên vẹn và đầy máu lửa như thuở nào.

Video chia sẻ của Ngọc Ánh với phóng viên Một Thế Giới về cội nguồn quê hương:

Trong sâu thẳm từ trái tim của mình, tôi thấy cội nguồn luôn là điều thiêng liêng nhất. Quê hương và truyền thống gia đình đã cho tôi một đặc ân là giọng hát và nhân cách sống. Tôi luôn tự hào về nguồn gốc của mình.

Gần 30 năm ca hát, đi lưu diễn khắp nơi trên mọi miền đất nước và 20 nước trên thế giới, nhưng tôi chưa có một chương trình cho riêng mình tại quê hương Quảng Nam. Tôi luôn ấp ủ có một liveshow riêng tại đây để tri ân khán giả quê nhà luôn âm thầm ủng hộ trong suốt chặng đường âm nhạc của tôi.

Ca sĩ Ngọc Ánh

Bài liên quan
Ca sĩ Ngọc Anh: Không phải người tốt nào cũng ở được với nhau
Đó là lời giải thích của nữ ca sĩ Ngọc Anh khi con gái chị liên tục hỏi chị về vấn đề hôn nhân giữa chị và bố của con chị. Đó là những câu hỏi mà có lẽ Ngọc Anh đã chuẩn bị trả lời từ khá lâu khi chị quyết định li dị chồng để nuôi con một mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Ngọc Ánh: Văn hóa Quảng đã ăn vào máu của tôi