Các công ty Trung Quốc đang tranh giành để có được chip AI Nvidia sau khi Mỹ hạn chế hơn nữa việc cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) quan trọng, giáng đòn mới vào tham vọng trí tuệ nhân tạo (AI) của quốc gia châu Á.

Các công ty Trung Quốc tranh mua chip AI Nvidia do lệnh cấm từ Mỹ làm giảm nguồn cung

Sơn Vân | 26/10/2023, 23:05

Các công ty Trung Quốc đang tranh giành để có được chip AI Nvidia sau khi Mỹ hạn chế hơn nữa việc cung cấp các bộ xử lý đồ họa (GPU) quan trọng, giáng đòn mới vào tham vọng trí tuệ nhân tạo (AI) của quốc gia châu Á.

Xiamen Hongxin Electron-Tech Co, nhà sản xuất bảng mạch in linh hoạt được niêm yết ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc), đang “tăng cường liên lạc với nhiều nhà phân phối của Nvidia trong thời gian ngắn vì chính phủ Mỹ vẫn đang đẩy mạnh việc hạn chế với các chip xử lý máy tính".

Trong tuyên bố, Xiamen Hongxin Electron-Tech Co từ chối nêu chi tiết về tiến trình liên lạc với các nhà phân phối, đồng thời thừa nhận rằng họ không làm việc trực tiếp với Nvidia.

Hãng điện tử này cũng cung cấp chất bán dẫn cho máy chủ AI thông qua quan hệ đối tác đã ký kết với công ty khởi nghiệp chip Enflame Technology (có trụ sở tại thành phố Thượng Hải) vào tháng 4. Xiamen Hongxin Electron-Tech Co cho biết sẽ cần tăng cường sử dụng chip AI nội địa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sức mạnh tính toán nếu các sản phẩm của Nvidia bị Mỹ cấm xuất khẩu đến Trung Quốc hoàn toàn.

Công ty cho biết trên nền tảng nhà đầu tư: “Các hạn chế với Nvidia càng chặt chẽ thì không gian còn lại cho các chip và máy chủ AI nội địa càng lớn”.

Theo thông báo của công ty hồi đầu tháng này, Xiamen Hongxin Electron-Tech Co sẽ cho thuê máy chủ và sức mạnh tính toán cho dự án trung tâm dữ liệu AI trị giá 1 tỉ nhân dân tệ (136,7 triệu USD) tại Thiên Thủy, thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc Trung Quốc. Xiamen Hongxin Electron-Tech Co đã đặt hàng hơn 9.000 chip từ Enflame Technology cho dự án này.

Theo báo cáo của tờ Securities Times tuần trước, Inspur (hãng sản xuất máy chủ hàng đầu Trung Quốc và là nhà phân phối chính các sản phẩm Nvidia tại nước này) nói đã “tích cực dự trữ” chip Nvidia do nguồn cung khan hiếm trong năm nay, nhưng từ chối nêu chi tiết về mức tồn kho.

Bộ Thương mại Mỹ đã cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ hôm 17.10, hạn chế Nvidia bán chip A800 và H800, vốn được thiết kế để tuân thủ các quy định xuất khẩu trước đó của Mỹ. Điều này làm suy giảm nỗ lực phát triển AI của Trung Quốc bằng cách ngăn nước này tiếp cận các chất bán dẫn được sử dụng để đào tạo các thuật toán AI.

Dù thông báo của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra thời hạn 30 ngày để các hạn chế có hiệu lực kể từ hôm 17.10, Nvidia cho biết trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng các quy tắc này có hiệu lực hôm 23.10. Tuy nhiên, Nvidia đã hạ thấp tác động từ các hạn chế chặt chẽ hơn của Mỹ đến hoạt động kinh doanh trong công ty, với lý do nhu cầu chip AI mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Sau khi Nvidia bị cấm bán chip A100 và H100 tiên tiến của mình cho Trung Quốc theo quy định mà Mỹ đưa ra một năm trước, công ty này đã sản xuất riêng A800 và H800 để dành cho khách hàng Trung Quốc. Động thái mới nhất của chính quyền Biden gây khó khăn cho các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang gấp rút tung ra các sản phẩm giống ChatGPT tại Trung Quốc, nơi không có dịch vụ của OpenAI.

Tencent Holdings, ByteDance, Baidu và Alibaba đã đặt hàng chung khoảng 100.000 Nvidia A800 trị giá 1 tỉ USD sẽ được giao trong năm 2023 và thêm 4 tỉ USD GPU sẽ được giao vào năm 2024, tờ Financial Times đưa tin vào tháng 8, trích dẫn các nguồn ẩn danh.

Các chip Nvidia A100, H100 và L40S cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế từ Mỹ.

capture.jpg
Logo của Nvidia được nhìn thấy bên trong máy chủ GH200 - Ảnh: EPA-EFE

Những hạn chế mới nhất từ Mỹ với việc xuất khẩu chất bán dẫn tiên tiến sang Trung Quốc cũng gây ra sự hoảng loạn trong người tiêu dùng nước này về việc mua card đồ họa GeForce RTX 4090 của Nvidia. Đây là thiết bị hàng đầu được game thủ và nhà thiết kế đồ họa trên toàn quốc sử dụng để nâng cao hiệu suất tính toán.

Sự hoảng loạn càng gia tăng bởi quyết định từ Nvidia loại bỏ kho card đồ họa GeForce RTX 4090 và các sản phẩm khác khỏi cửa hàng chính thức của họ trên nền tảng mua sắm JD.com (Trung Quốc) kể từ ngày 19.10.

Một số đối tác phần cứng lớn của Nvidia ở Trung Quốc, bao gồm AsusTek Computer, Micro-Star International (MSI) và Colouring Technology có trụ sở tại Thâm Quyến, cũng đã rút hết GeForce RTX 4090 khỏi các cửa hàng trực tuyến tương ứng của họ trên Taobao hoặc JD.com. Điều này làm tăng thêm sự lo lắng của người tiêu dùng về khả năng tìm mua card đồ họa tại địa phương. Taobao là một đơn vị của tập đoàn Alibaba.

Giá bán lẻ của GeForce RTX 4090 đã tăng lên tới 15.000 nhân dân tệ (2.050 USD) một ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới nhất hôm 17.10, theo các thương nhân tại thị trường điện tử Thượng Hải rộng lớn.

Sự khan hiếm đột ngột của GeForce RTX 4090 tại thị trường Trung Quốc cho thấy tác động sâu rộng từ các hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn mới nhất của Mỹ, nhằm củng cố các biện pháp được chính quyền Biden công bố vào tháng 10.2022.

Nvidia đặc biệt bị ảnh hưởng bởi những hạn chế mới, sẽ không được bán A800 và H800 cho Trung Quốc mà công ty từng tạo ra cho thị trường này. Đó là những phiên bản tinh chỉnh của chip Nvidia A100 và H100 cao cấp, vốn đã bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc theo các hạn chế được đưa ra vào năm ngoái.

Ra mắt vào tháng 9.2022, GeForce RTX 4090 được trang bị GPU tiên tiến xây dựng dựa trên quy trình sản xuất chip 5 nanomet. Theo trang web của Nvidia, các chip hỗ trợ AI của công ty mang lại “sự sáng tạo nâng cao và năng suất cực kỳ hiệu quả” cho các ứng dụng như kết xuất 3D và chỉnh sửa video 8K, cũng như “chơi game cực nhanh” cho máy tính cá nhân chạy Windows.

Nhiều card đồ họa trên thị trường đến từ các thương hiệu bên thứ ba như Asus, MSI và Gigabyte nhưng sử dụng GPU của Nvidia hoặc Advanced Micro Devices (AMD).

Chu Da, nhà bán lẻ linh kiện máy tính của Asus ở thành phố Thượng Hải, nói rằng nhiều khách hàng đã liên hệ với ông trong những ngày qua để hỏi về giá card đồ họa Nvidia và khả năng việc vận chuyển các sản phẩm này sẽ bị dừng do các hạn chế mới từ Mỹ.

Không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong tương lai. Thành thật mà nói, GeForce RTX 4090 hơi vượt trội nếu chỉ dùng để chơi game ở giai đoạn hiện tại. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên khách hàng của mình mua nó ngay khi có thể”, Chu Da cho hay.

Nhân viên dịch vụ khách hàng cho biết cửa hàng Colouring Technology trên Taobao đã bán hết tất cả GeForce RTX 4090 hôm 18.10, đồng thời nói thêm rằng không rõ liệu sản phẩm có được bổ sung thêm trong thời gian tới hay không.

Gigabyte nằm trong số các đối tác của Nvidia chỉ dán nhãn “hết hàng” GeForce RTX 4090 trên các cửa hàng trực tuyến của họ kể từ 19.10, nhưng không loại bỏ hàng tồn kho.

Hiện tại, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn có thể mua số lượng nhỏ GeForce RTX 4090 có sẵn từ một số người bán bên thứ ba trực tuyến cũng như các cửa hàng truyền thống. Tại một số cửa hàng bên thứ ba trên Taobao, thiết bị này hiện có giá từ 40.000 đến 50.000 nhân dân tệ, gần gấp ba so với giá bán lẻ đề xuất của Nvidia.

Richard Zeng, người chơi game PC lâu năm ở Thượng Hải, cho biết: “Tôi dự định mua GeForce RTX 4090 trong năm nay hoặc năm 2024 sau khi tiết kiệm đủ tiền cho nó. Thế nhưng, tôi không mong đợi phải trả thêm 20.000 nhân dân tệ chỉ vì lệnh trừng phạt của Mỹ”.

Bài liên quan
Nvidia tạo chip PC dựa trên Arm: Thách thức lớn với Intel
Nvidia đang thống trị thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI). Giờ đây, hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới đang tiến vào lĩnh vực máy tính cá nhân, nơi mà Intel đã kiểm soát trong thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các công ty Trung Quốc tranh mua chip AI Nvidia do lệnh cấm từ Mỹ làm giảm nguồn cung