Cuộc chiến trên thị trường ô tô điện (EV) Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm khi 5 mẫu xe mới của các nhà sản xuất nội địa sẵn sàng để giao hàng, đem đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn và gia tăng sự cạnh tranh với Tesla.

Các đối thủ Tesla tăng tốc, cuộc chiến trên thị trường ô tô điện Trung Quốc lên đỉnh điểm

Sơn Vân | 21/08/2022, 12:10

Cuộc chiến trên thị trường ô tô điện (EV) Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm khi 5 mẫu xe mới của các nhà sản xuất nội địa sẵn sàng để giao hàng, đem đến cho người mua nhiều lựa chọn hơn và gia tăng sự cạnh tranh với Tesla.

5 nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc có các mẫu xe mới sẵn sàng giao hàng ngay trong tháng này: Sedan hạng sang ET5 của Nio; G9 của Xpeng; SUV cỡ lớn L9 của Li Auto; Seal của BYD - đối thủ cạnh tranh Model 3; Aito M5 chạy hệ điều hành HarmonyOS của Huawei Technologies.

Tất cả 5 mẫu ô tô chạy bằng pin đều được gọi là ô tô thế hệ tiếp theo, với công nghệ phát hiện vật thể, hỗ trợ đỗ xe và lái xe bán tự động là các tính năng tiêu chuẩn. Chúng cũng được trang bị pin hiệu suất cao, mỗi chiếc đều nhận được nhiều lời khen ngợi và đơn đặt hàng khổng lồ từ khách hàng.

David Zhang, nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc (Trung Quốc), cho biết: “Một số mẫu xe mới vượt trội hơn ô tô điện Tesla nhờ công nghệ mới và các bộ phận tốt hơn mà chúng sử dụng. Tại thị trường Trung Quốc, chúng sẽ có thể thu hút một số người mua rời khỏi Model 3 và Model Y của Tesla”.

Những mẫu ô tô mới này được định giá khá tốt trong phạm vi 6 chữ số, tự cho mình là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Tesla và thậm chí là phân khúc cao cấp như BMW.

Hành trình tăng giá đánh dấu sự trưởng thành ngày càng tăng của các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc, nhấn mạnh những thách thức với Tesla để duy trì doanh số dẫn đầu.

Phate Zhang, người sáng lập CnEVpost (trang tin tức EV có trụ sở tại Thượng Hải), cho biết: “Tất cả các mẫu ô tô mới đều được thiết kế cho tài xế Trung Quốc dựa trên những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Chúng sẽ là những kẻ thách thức mới với ô tô điện Model 3 và Model Y của Tesla. Quan trọng hơn, chúng có thể thay đổi cuộc chơi trong thị trường ô tô điện đang phát triển nhanh của Trung Quốc”.

ET5 của Nio được bán trên thị trường như chiếc ô tô điện cao cấp với công nghệ mới nhất như buồng lái kỹ thuật số với hệ thống thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) trong một gói trang bị pin thể rắn.

ET5 có giá từ 328.000 nhân dân tệ đến 386.000 nhân dân tệ (56.675 USD), đắt hơn Model 3 do Tesla sản xuất tại Thượng Hải (279.000 nhân dân tệ) và phiên bản cơ bản của Model Y (316.900 nhân dân tệ).

cac-doi-thu-tesla-tang-toc-cuoc-chien-tren-thi-truong-o-to-dien-trung-quoc-den-dinh-diem.jpg
Các cánh tay robot trên dây chuyền lắp ráp chiếc crossover nhỏ gọn chạy điện T03 của Leapmotor ở thành phố Kim Hoa, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Nhà sản xuất ô tô điện Li Auto (Bắc Kinh) sử dụng pin phạm vi mở rộng để xoa dịu sự lo lắng trong tầm hoạt động của khách hàng và đảm bảo rằng họ sẽ không bị mắc kẹt trên những con đường nông thôn xa các trạm sạc. Được bán với giá 459.800 nhân dân tệ, L9 của Li Auto có thể đi xa tới 1.315 km trong một lần sạc, theo tài liệu tiếp thị của hãng.

Nhà phân tích Huang Xili của Soochow Securities cho biết điều đó khiến L9 nằm trong phạm vi giá chiếc SUV hàng đầu chạy bằng xăng của BMW là 605.000 nhân dân tệ và SUV Q5 của Audi ở mức từ 400.000 nhân dân tệ đến 500.000 nhân dân tệ. Li Auto thông báo đã nhận được 30.000 đơn đặt hàng L9 trước trong vòng ba ngày kể từ khi ra mắt vào 21.6.

Để so sánh, Model 3 có phạm vi lái xe là 556 km cho một lần sạc và Model Y có thể đi xa tới 545 km.

Pin thể rắn ưu việt hơn vì điện từ điện cực rắn và chất điện phân rắn an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và hiệu quả hơn so với chất điện phân gel polyme hoặc lỏng có trong pin lithium-ion hoặc lithium polymer hiện có.

Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại thành phố Thượng Hải, cho biết: “Với nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ của mình, Tesla vẫn sẽ hấp dẫn với nhiều tài xế Trung Quốc. Nó sẽ duy trì đà đi lên mạnh mẽ".

Không chịu thua kém, Xpeng (trụ sở ở Quảng Châu) gọi chiếc SUV G9 của mình là “ô tô điện được sản xuất hàng loạt có khả năng sạc nhanh nhất thế giới”, đồng thời tuyên bố chỉ cần 5 phút sạc cực nhanh cho 200 km phạm vi lái xe.

Đưa chiếc sedan hạng trung P7 của mình trong chuyến thử nghiệm lái xe bán tự động kéo dài 3.675 km từ Quảng Châu đến Bắc Kinh vào năm ngoái, Xpeng đang lắp cho G9 hệ thống lái hỗ trợ Xpilot 4.

Cứ 5 chiếc ô tô mới đi vào các con đường của Trung Quốc thì có 3 chiếc sẽ chạy bằng pin vào năm 2030, theo dự báo của hãng UBS Investment Research. Tốc độ tăng trưởng nhanh cũng đang thu hút các nhà sản xuất ô tô điện giá rẻ lên đời hạng sang.

Seal của BYD có giá từ 209.800 nhân dân tệ đến 286.800 nhân dân tệ, đưa nó vào mức giá để thu hút khách hàng của Tesla. BYD cho biết có tới 60.000 đơn đặt hàng đã được nhận từ cuối tháng 5.

Nhà sản xuất ô tô điện BYD (có trụ sở tại Thâm Quyến) được Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường đến thăm vào tuần trước, đã bán 641.000 chiếc ô tô điện thuần túy và xe hơi chạy kết hợp động cơ đốt trong và động cơ điện trong nửa đầu năm, mức tăng trưởng 300% so với một năm trước, vượt qua Tesla 564.000 chiếc trong cùng thời kỳ để trở thành hãng bán ô tô điện lớn nhất thế giới.

Mô hình mới trong khối là Huawei, nhà sản xuất trạm gốc 5G và các thiết bị viễn thông khác lớn nhất thế giới. Sự đột phá của công ty ở Thâm Quyến vào thị trường ô tô điện đã tạo ra Aito M5, do Huawei thiết kế và chạy trên HarmonyOS của hãng.

Được lắp ráp bởi công ty khởi nghiệp Seres có trụ sở tại thành phố Santa Clara (Mỹ) - một đơn vị của Sokon Industry Group ở thành phố Trùng Khánh (Trung Quốc), Aito M5 có giá bán từ 280.000 nhân dân tệ và nhắm thẳng đến Model 3 của Tesla.

Tesla được công nhận là thương hiệu ô tô điện thông minh hàng đầu trên toàn thế giới và là biểu tượng của địa vị xã hội. ET5 của Nio và L9 của Li Auto có thể đánh bại ô tô điện Tesla về hiệu suất. Chúng rất đáng mua”, theo Fanny Zhang, nhân viên bán hàng tại Thượng Hải đã đặt mục tiêu mua một mẫu ô tô điện Trung Quốc sau một số thử nghiệm với Model 3 và Model Y.

Tesla đã giao 206.000 ô tô điện tại Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm, tăng 48% so với năm ngoái, theo Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA).

Nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã không thể sản xuất khoảng 50.000 ô tô điện trong khoảng thời gian từ ngày 28.3 đến 18.4, vào thời gian phong tỏa thành phố kéo dài 2 tháng. Thế nhưng, tổng thiệt hại của Tesla có thể lên tới 70.000 chiếc ô tô điện, do chuỗi cung ứng gián đoạn cản trở nỗ lực khôi phục hoàn toàn công suất của hãng ngay cả sau khi mở lại hoạt động vào ngày 19.4.

Kể từ đó, Tesla đã hoàn thành việc nâng cấp các cơ sở sản xuất ở Thượng Hải, nâng công suất gần 1/3 lên khoảng 1 triệu chiếc ô tô điện mỗi năm.

Nhà phân tích Paul Gong củaUBS Investment Research cho biết: “Thị trường ô tô điện ở Trung Quốc sẽ vẫn chiếm một nửa tổng số xe thế giới với doanh số ước tính là 6 triệu xe năm nay và 7,3 triệu chiếc vào 2023. Ngành này sẽ có thể phát triển nhanh chóng ngay cả khi không có trợ cấp tiền mặt của chính phủ từ năm tới”.

Số lượng bán ra là 6 triệu chiếc ô tô điện sẽ cao hơn gấp đôi so với doanh số bán hàng năm ngoái. Tỷ lệ người dùng ô tô điện mới của Trung Quốc dao động khoảng 25% kể từ tháng 5, cao hơn khoảng 10 điểm % so với năm ngoái, và dự kiến ​​sẽ đạt mức cao nhất 30% những tháng tới, Paul Gong cho biết.

Bài liên quan
Elon Musk thanh minh việc Tesla bán 75% lượng Bitcoin nắm giữ, nói giá xe điện tăng  'đáng xấu hổ'
Giá Bitcoin đã tăng trở lại sau một đợt bán tháo ngắn vào cuối 20.7 do tin tức nhà sản xuất ô tô điện Tesla đã bán khoảng 75% số lượng tiền số này đang nắm giữ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đối thủ Tesla tăng tốc, cuộc chiến trên thị trường ô tô điện Trung Quốc lên đỉnh điểm