Người đứng đầu Cơ quan Kinh tế Đài Loan hôm 4.12 cho biết các quan chức Mỹ có kế hoạch đến thăm đảo này để giải thích chi tiết cho các công ty về những biện pháp hạn chế mới, chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, với xuất khẩu chip tiên tiến.
Thế giới số

'Các quan chức Mỹ đến Đài Loan để giải thích việc hạn chế xuất khẩu chip tiên tiến với Trung Quốc'

Sơn Vân 18:53 04/12/2023

Người đứng đầu Cơ quan Kinh tế Đài Loan hôm 4.12 cho biết các quan chức Mỹ có kế hoạch đến thăm đảo này để giải thích chi tiết cho các công ty về những biện pháp hạn chế mới, chủ yếu nhắm vào Trung Quốc, với xuất khẩu chip tiên tiến.

Vào tháng 10, chính quyền Biden cho biết có kế hoạch tạm dừng các chuyến hàng chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến do Nvidia và các hãng khác thiết kế sang Trung Quốc, như một phần biện pháp nhằm ngăn chặn Bắc Kinh tiếp nhận công nghệ Mỹ để củng cố năng lực quân sự của mình.

Đài Loan, nơi đặt trụ sở của nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC và nhiều công ty bán dẫn khác, đã áp đặt hạn chế riêng với những chuyến hàng có thể đến Trung Quốc.

TSMC là đối tác chính sản xuất chip AI cho Nvidia (hãng chip Mỹ có giá trị lớn nhất thế giới).

Theo Reuters, bà Vương Mỹ Hoa, lãnh đạo Cơ quan Kinh tế Đài Loan, cho biết một số chi tiết về các quy định mới cực kỳ dài của Mỹ cần được giải thích rõ ràng.

“Chúng tôi nghĩ rằng các quan chức Mỹ đến Đài Loan để giải thích mọi việc cho các công ty hiểu rõ hơn về suy nghĩ của cơ quan thực thi Mỹ và trao đổi chi tiết tại chỗ. Đó là điều mà Đài Loan cần”, bà Vương Mỹ Hoa nói với các phóng viên.

Theo bà Vương Mỹ Hoa, do sự tập trung sản xuất chip ở Đài Loan, việc các công ty Đài Loan biết được thông tin chi tiết về các biện pháp kiểm soát mới từ các quan chức Mỹ là “có lợi”.

Những hãng tin Đài Loan cho biết các quan chức Mỹ sẽ đến thăm Đài Loan vào tháng 1.2024 và tổ chức sự kiện tại trung tâm chip ở thành phố Tân Trúc cùng Đài Nam.

Bộ Thương mại Mỹ không trả lời câu hỏi của Reuters về vấn đề này.

Theo các biện pháp mở rộng công bố hôm 17.10, Mỹ hiện đã hạn chế một lượng lớn chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip với nhiều quốc gia hơn, gồm cả Iran và Nga, đồng thời đưa các nhà thiết kế chip Trung Quốc như Moore Threads và Biren vào danh sách đen thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 17.10 đã cập nhật các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ, hạn chế Nvidia bán chip A800 và H800, vốn được thiết kế để tuân thủ các quy định xuất khẩu trước đó của Mỹ. Điều này làm suy giảm nỗ lực phát triển AI của Trung Quốc bằng cách ngăn nước này tiếp cận các chất bán dẫn được sử dụng để đào tạo các thuật toán AI.

Dù thông báo của Bộ Thương mại Mỹ đưa ra thời hạn 30 ngày để các hạn chế có hiệu lực kể từ hôm 17.10, Nvidia cho biết trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ rằng các quy tắc này có hiệu lực hôm 23.10.

Sau khi Nvidia bị cấm bán chip A100 và H100 tiên tiến của mình cho Trung Quốc theo quy định mà Mỹ đưa ra một năm trước, công ty này đã sản xuất riêng A800 và H800 để dành cho khách hàng Trung Quốc. Động thái mới nhất của chính quyền Biden gây khó khăn cho các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang gấp rút tung ra các sản phẩm giống ChatGPT tại Trung Quốc, nơi không có dịch vụ của OpenAI.

Tencent Holdings, ByteDance, Baidu và Alibaba đã đặt hàng chung khoảng 100.000 Nvidia A800 trị giá 1 tỉ USD sẽ được giao trong năm 2023 và thêm 4 tỉ USD GPU sẽ được giao vào năm 2024, tờ Financial Times đưa tin. Song, thỏa thuận này có thể bị hủy bỏ do quy định mời từ Mỹ.

Chip L40S của Nvidia cũng bị ảnh hưởng bởi các hạn chế từ Mỹ.

cac-quan-chuc-my-den-dai-loan-de-giai-thich-viec-han-che-xuat-khau-chip-tien-tien-voi-trung-quoc.jpg
Nvidia bị Mỹ cấm bán chip A100, H100, A800, H800 và L40S cho Trung Quốc - Ảnh: Internet

Nvidia hiện chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc. Bất chấp các hạn chế từ Mỹ, ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân), Giám đốc điều hành Nvidia, tái khẳng định cam kết của hãng với Trung Quốc - thị trường chip lớn nhất thế giới.

Hoàng Nhân Huân cho biết sau thông báo về các quy định mới từ Mỹ, Nvidia đã nghiên cứu các chip AI dành cho Trung Quốc mà không bị hạn chế xuất khẩu.

Tỷ phú 60 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan cũng cảnh báo về những hậu quả không lường trước được của những quy định như vậy. Ông cho biết có tới 50 công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Nvidia.

Hôm 2.12, bà Gina Raimondo - Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ kêu gọi các nhà làm luật, Thung lũng Silicon và các đồng minh của Mỹ ngăn chặn Trung Quốc mua chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến, chìa khóa cho an ninh quốc gia.

“Tôi biết có những CEO của các công ty chip trong số khán giả này hơi cáu kỉnh với tôi khi tôi làm điều đó vì bạn đang mất doanh thu. Cuộc sống là vậy, bảo vệ an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng hơn là doanh thu ngắn hạn. Dân chủ tốt cho doanh nghiệp của bạn. Quy định pháp luật ở đây và trên toàn thế giới là tốt cho doanh nghiệp của bạn”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ nói.

Bà Gina Raimondo lưu ý rằng Nvidia đã phát triển sản phẩm hoạt động ngay dưới giới hạn do Bộ trưởng Thương mại Mỹ đặt ra để xuất khẩu sang Trung Quốc.

“Mỗi ngày Trung Quốc thức dậy để cố gắng tìm ra cách vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta… Điều đó có nghĩa là mỗi phút trong mỗi ngày, chúng ta phải thức dậy để thắt chặt các biện pháp kiểm soát đó và nghiêm túc hơn về việc thực thi với các đồng minh của mình”, bà Gina Raimondo cho biết thêm.

Bà Gina Raimondo nhấn mạnh rằng Bộ Thương mại Mỹ cần nguồn tài trợ tốt hơn để thực hiện sứ mệnh của mình một cách hiệu quả.

“Tôi có ngân sách 200 triệu USD. Nó giống như chi phí của vài máy bay chiến đấu. Hãy tài trợ cho hoạt động này vì nó cần được hỗ trợ để chúng ta có thể thực hiện và cần làm để bảo vệ nước Mỹ. Mỹ dẫn đầu thế giới về AI… Mỹ dẫn đầu thế giới về thiết kế chất bán dẫn tiên tiến. Điều đó là nhờ khu vực tư nhân của chúng ta. Không đời nào chúng ta để Trung Quốc bắt kịp”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Reuters đưa tin vào tháng 6 rằng những chip AI bị cấm theo các quy định trước đó của Mỹ vẫn có thể được mua từ các nhà cung cấp ở thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc.

Theo một báo cáo tháng 6.2022, Trung tâm An ninh và Công nghệ mới nổi của Đại học Georgetown (Mỹ) cho biết trong số 97 chip AI riêng lẻ được mua thông qua các cuộc đấu thầu của quân đội Trung Quốc trong khoảng thời gian 8 tháng vào năm 2020, gần như tất cả chúng đều được thiết kế bởi các công ty Mỹ là Nvidia, Xilinx, Intel và Microsemi.

Các quy định mới của chính quyền Biden hôm 17.10 sẽ miễn trừ hầu hết chip tiêu dùng được sử dụng trong laptop, smartphone và chơi game, dù một số sẽ phải tuân theo các yêu cầu về cấp phép và thông báo của các quan chức Mỹ.

Các quy tắc trước đây áp đặt một thử nghiệm hai hướng nhằm đo cả hiệu suất tính toán của chip và khả năng giao tiếp với các chip khác, một biện pháp quan trọng trong siêu máy tính AI, nơi hàng ngàn chip giao tiếp với nhau để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ.

Nvidia và Intel đã tạo ra những chip đặc biệt cho thị trường Trung Quốc, giữ lại khả năng tính toán mạnh mẽ nhưng hạn chế tốc độ liên lạc để tuân thủ các quy tắc trước đó của Mỹ.

Các quy định mới áp đặt các giới hạn về sức mạnh tính toán mà chip đóng gói ở một kích thước nhất định, biện pháp được thiết kế để ngăn chặn các giải pháp sử dụng công nghệ chiplet mới mà Trung Quốc cho rằng sẽ là trọng tâm trong tương lai của ngành bán dẫn.

Những biện pháp mới cũng mở rộng yêu cầu cấp phép xuất khẩu chip tiên tiến tới hơn 40 quốc gia khác có nguy cơ chuyển hướng sang Trung Quốc và chịu lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ. Chip sẽ bị cấm gửi đến đơn vị của các hãng ở bất kỳ đâu trên thế giới nếu công ty mẹ của họ có trụ sở chính tại Trung Quốc, Ma Cao và các quốc gia bị cấm vận vũ khí khác.

Chính quyền Biden đã áp đặt yêu cầu cấp phép cho 21 quốc gia bên ngoài Trung Quốc với các công cụ sản xuất chip vì lo ngại thiết bị này có thể được chuyển hướng sang Trung Quốc và các lo ngại về an ninh quốc gia khác.

Mỹ cũng bổ sung vào danh sách thiết bị bị hạn chế đến Trung Quốc một số hệ thống in quang khắc cực tím sâu (DUV), vượt xa quy định gần đây của Hà Lan để ngăn ASML gửi các mẫu DUV cũ hơn và phụ tùng thay thế cho những nhà máy sản xuất chip tiên tiến Trung Quốc. ASML là hãng cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới.

DUV là thiết bị sản xuất chip kém tiên tiến hơn so với máy in thạch bản cực tím (EUV) hiện đại, vốn đã bị cấm xuất khẩu đến Trung Quốc, nhưng có thể tạo ra những chip gần như tiên tiến với chi phí cao hơn.

Bài liên quan
Các hãng hàng đầu Trung Quốc cố thu hẹp khoảng cách về chip nhớ với Hàn Quốc, Mỹ
CXMT, công ty bán dẫn hàng đầu Trung Quốc, đã sản xuất chip nhớ di động tiên tiến thế hệ mới đầu tiên của nước này, đạt được bước tiến quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách với các đối thủ Hàn Quốc và Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Các quan chức Mỹ đến Đài Loan để giải thích việc hạn chế xuất khẩu chip tiên tiến với Trung Quốc'