Đầu năm 2024, cầu tín dụng trong nước bị tác động bởi sự khó khăn trong đầu ra của doanh nghiệp, dẫn đến nhu cầu vay vốn giảm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm.
Tài chính và đầu tư

Cầu tín dụng yếu, lãi suất tiếp tục giảm đầu năm

Tuyết Nhung 20/02/2024 14:49

Đầu năm 2024, cầu tín dụng trong nước bị tác động bởi sự khó khăn trong đầu ra của doanh nghiệp, dẫn đến nhu cầu vay vốn giảm. Trong khi đó, lãi suất tiền gửi tiếp tục giảm.

Thông tin trên được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hằng năm 2024 vào hôm nay (20.2). Tín dụng là một trong những trọng tâm của năm 2023 và cả năm 2024. Vì thế, hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hiệu quả ngay từ những tháng đầu năm.

thong-doc-nguyen-thi-hong.jpg
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng - Ảnh: SBV

Thống đốc cho biết, với những dự báo về lạm phát năm 2024 có những rủi ro, ngay từ đầu năm Ngân hàng Nhà nước đã chủ động thông báo mức tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng và tỷ lệ này được xây dựng trên cơ sở tương tự như các năm trước, xếp loại ngân hàng A, B, C, D, theo chấm điểm của Thông tư 52. Theo đó, các tổ chức tín dụng đều biết điểm số của ngân hàng là bao nhiêu để đề ra chủ động kế hoạch kinh doanh, điều hành.

Tính đến cuối năm 2023, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Tuy nhiên bước sang tháng 1.2024, tín dụng toàn hệ thống giảm 0,6% so với cuối năm 2023.

Năm 2024, Ngân hàng Nhà nước định hướng mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống khoảng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Ngày 31.12.2023, Ngân hàng Nhà nước đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các tổ chức tín dụng, thông báo công khai nguyên tắc xác định để tổ chức tín dụng chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng nhằm cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Song song đó, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành lãi suất hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Đầu năm 2024, cơ quan này tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Đến ngày 31.1.2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm, lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn yêu cầu tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề lãi suất và báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Với tâm thế chủ động ứng phó trong mọi tình huống, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh toàn hệ thống ngân hàng phải nêu cao trách nhiệm trong hoạt động để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Trong đó, công tác tín dụng sẽ tiếp tục là hoạt động trọng tâm trong năm 2024. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động thông báo mức tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, dựa trên xếp loại theo Thông tư 52. Vì vậy, các tổ chức tín dụng đã có thể đề ra chủ động kế hoạch kinh doanh, điều hành.

"Năm nay, các tổ chức tín dụng phải có những đánh giá, nhận diện đầy đủ để tăng trưởng tín dụng bám sát thực tế. Cùng với đó, tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, để từ đó giảm lãi suất cho vay đối với người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn huy động, nguồn vốn cho vay để đảm bảo kiểm soát các rủi ro như về tín dụng, thanh khoản...", Thống đốc Hồng đề nghị.

Để đạt mục tiêu đề ra, theo Vụ trưởng Vụ Tín dụng Hà Thu Giang, phía Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế "tín dụng đen".

Vụ trưởng Hà Thu Giang cho biết cơ quan chủ quản cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có chương trình tín dụng 120 nghìn tỉ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp ĐBSCL; phối hợp với các bộ ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Bài liên quan
Hôm nay, nhiều ngân hàng giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục
Ngày hôm nay (17.1), một loạt ngân hàng đã giảm lãi suất huy động xuống mức thấp kỷ lục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cầu tín dụng yếu, lãi suất tiếp tục giảm đầu năm