Tim Cook vừa có chuyến thăm ngắn ngày tới Trung Quốc. Đây lần thứ hai Giám đốc điều hành Apple tới quốc gia này trong năm nay, sau chuyến công du kéo dài một tuần vào tháng 3.

CEO Apple đến Trung Quốc lần thứ hai trong năm khi doanh số dòng iPhone 15 sụt giảm

Sơn Vân | 17/10/2023, 21:40

Tim Cook vừa có chuyến thăm ngắn ngày tới Trung Quốc. Đây lần thứ hai Giám đốc điều hành Apple tới quốc gia này trong năm nay, sau chuyến công du kéo dài một tuần vào tháng 3.

Hiện Apple đang theo đuổi các sáng kiến mở rộng trong bối cảnh bị giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý và sự phát triển kinh tế chậm lại tại một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất của tập đoàn công nghệ Mỹ.

Phát biểu tại cửa hàng Apple ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc, Tim Cook nói với các phóng viên rằng ông rất hào hứng với công việc mà các nhà phát triển nước này đã thực hiện trên các ứng dụng cho kính thực tế hỗn hợp Vision Pro của công ty, tờ China Daily đưa tin hôm 17.10.

Ra mắt vào tháng 6, Vision Pro là sản phẩm mới quan trọng đầu tiên của Apple sau một thập kỷ. Nó là thiết bị “điện toán không gian” thay đổi cách người dùng tương tác với các ứng dụng yêu thích của họ, chụp ảnh, thưởng thức các chương trình truyền hình và phim cũng như kết nối với những người khác thông qua FaceTime.

Phần còn lại trong hành trình của Tim Cook cho chuyến đi tới Trung Quốc, nơi ông thường được đón tiếp trên thảm đỏ, vẫn chưa được tiết lộ. Apple không trả lời khi được đề nghị bình luận.

ceo-apple-den-trung-quoc-lan-2-trong-2023-khi-doanh-so-dong-iphone-15-su-giam.jpg
Tim Cook chụp ảnh selfie với ca sĩ Giang Anh Dung (Trung Quốc) bên ngoài Apple Store ở Thành Đô trong chuyến thăm Trung Quốc mới đây - Ảnh: Weibo

Chuyến thăm này nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc, nơi có số lượng người dùng internet và thị trường smartphone lớn nhất thế giới, với tư cách là trung tâm sản xuất và thị trường lớn ở nước ngoài của Apple.

Vào tháng 3, Tim Cook đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường; Bộ trưởng Bộ Thương mại Vương Văn Đào và các quan chức hàng đầu khác trong khuôn khổ phái đoàn gồm các giám đốc cấp cao và học giả nước ngoài tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc do chính Trung Quốc tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh.

Các quan chức cấp cao trấn an những đại diện của phái đoàn rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa và cung cấp môi trường kinh doanh hàng đầu bất chấp thay đổi trong các vấn đề địa chính trị.

Tuy nhiên, chuyến đi Trung Quốc mới nhất của Tim Cook diễn ra vào thời điểm dòng iPhone 15 đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở phân khúc cao cấp trên thị trường smartphone ở nước này.

Nhà phân tích Mengmeng Zhang của công ty nghiên cứu Counterpoint Research cho biết trong một báo cáo thị trường được công bố hôm 16.10: “Các con số tiêu đề về dòng iPhone 15 đang ở mức báo động đỏ và điều này phản ánh sự sụt giảm rộng hơn về chi tiêu của người tiêu dùng trong nước”.

Theo dữ liệu từ Counterpoint, doanh số bán dòng iPhone 15 trong 17 ngày đầu tiên tại Trung Quốc đã giảm 4,5% so với thời điểm ra mắt dòng iPhone 14 vào năm ngoái. Tuy nhiên, công ty nghiên cứu cho rằng sự thiếu hụt iPhone 15 Pro Max để giao cho khách hàng là một trong những yếu tố gây ra sự sụt giảm này.

Ngoài ra, Apple phải cạnh tranh với Huawei đang hồi sinh. Gần đây, Huawei đã phát hành smartphone Mate 60 Pro và Mate 60 Pro+ hỗ trợ 5G, được trang bị chip Kirin 9000s tiên tiến do SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) sản xuất, đã khơi dậy lòng yêu nước nhiệt thành của người người tiêu dùng địa phương.

Ethan Qi, Phó giám đốc Counterpoint, phát biểu hôm 17.10: “Thị trường smartphone cao cấp của Trung Quốc đang ngày càng trở nên đông đúc. Liên quan đến điều đó, đã có một số tác động với dòng iPhone 15 từ dòng sản phẩm Mate 60 trong góc nhìn tiếp thị. Tất cả những điều này đang phối hợp với nhau để làm mất đi phần nào ánh hào quang của Apple trong vài tuần đầu tiên bán dòng iPhone 15”.

Trong chuyến thăm Thành Đô, Tim Cook được cho cũng xuất hiện tại giải đấu game Honor of Kings của Tencent Holdings. Đây là game nổi bật trên App Store và là tựa game di động nổi tiếng của gã khổng lồ internet Trung Quốc. Vào năm 2020, Honor of Kings đã trở thành game đầu tiên trong lịch sử trên bất kỳ nền tảng nào có trung bình hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.

Tim Cook thực hiện chuyến đi mới nhất tới Trung Quốc khi Apple phải đối mặt với luật kiểm duyệt nghiêm ngặt của nước này. Apple gần đây phải thắt chặt chính sách dành cho nhà phát triển ứng dụng của mình để tuân thủ các quy định tại Trung Quốc, trong đó yêu cầu các ứng dụng phải nhận được sự chấp thuận từ chính phủ trước khi xuất hiện trên App Store ở Trung Quốc.

Động thái đó dự kiến sẽ làm giảm đáng kể số lượng ứng dụng trên nền tảng iOS địa phương của Apple và diễn ra sau khi Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc công bố danh sách các “nền tảng phân phối ứng dụng” đã đăng ký hợp lệ tại quốc gia này theo các quy định được đưa ra vào năm ngoái, với Apple là trường hợp vắng mặt đáng chú ý.

Theo tạp chí Wall Street Journal, Apple đã họp với các cơ quan quản lý Trung Quốc để bày tỏ quan ngại về các chính sách, nhưng những nỗ lực dường như đã thất bại.

Sự thay đổi của App Store diễn ra sau khi các nguồn tin nói với tờ SCMP vào tháng 9 rằng một số nhân viên chính phủ Trung Quốc đã được yêu cầu ngừng sử dụng iPhone tại nơi làm việc, với lý do rủi ro an ninh quốc gia, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng với Mỹ.

Trong báo cáo riêng hôm 17.10, Counterpoint cho biết thị trường smartphone toàn cầu đã ghi nhận doanh số quý 3/2023 thấp nhất một thập kỷ, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị phần của cả 5 thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới, gồm Apple, Samsung, Xiaomi, Oppo và Vivo, đều bị giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm.

Tính chung, tổng doanh số bán trên thị trường smarphone toàn cầu đã kéo dài chuỗi giảm so với cùng kỳ năm trước đó sang quý thứ 9 liên tiếp. Counterpoint nhận định sự suy giảm chủ yếu do nhu cầu tại các thị trường không phục hồi nhanh như kỳ vọng.

Báo cáo làm dấy lên những lo ngại rằng sự sụt giảm liên tục của thị trường smartphone có thể kéo tụt thu nhập sắp tới của các công ty như Apple, vốn ghi nhận doanh số bán ra đã giảm 8% trong quý 2/2023.

Lượng smartphone bán ra của Samsung Electronics, công ty dẫn đầu thị trường, cũng giảm 13% trong báo cáo.

Trong số những công ty tăng thêm thị phần ở giai đoạn từ tháng 7 đến 9.2023 có Huawei. Bất chấp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ, Huawei đã gây sốc cho toàn ngành vào tháng 8 vừa qua với mẫu Mate 60 Pro.

Báo cáo của Counterpoint cũng chỉ ra tổng lượng smartphone xuất xưởng đã tăng 2% trên toàn ngành kể từ quý 2/2023. Điều này làm tăng hy vọng rằng thị trường có thể chấm dứt chuỗi sụt giảm kéo dài hơn hai năm qua trong quý 4/2023.

Theo các nhà phân tích, thị trường smartphone của Trung Quốc, vốn đã suy giảm trong 8 tháng đầu năm, hiện đang có dấu hiệu hồi sinh nhờ nhu cầu tăng cao với dòng Mate 60 Pro và dòng iPhone 15.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Kuo Ming-chi, nhà phân tích thạo tin về Apple của hãng TF International Securities, doanh số bán smartphone đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể 15% hàng năm trong kỳ nghỉ “tuần lễ vàng”, từ ngày 29.9 đến ngày 6.10, kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc.

Kuo Ming-chi viết: “Sự suy giảm trên thị trường điện thoại smartphone Trung Quốc sẽ sớm kết thúc với những kỳ vọng về sự tăng trưởng mới”. Ông chỉ ra rằng doanh số bán smartphone tại Trung Quốc (thị trường smartphone lớn nhất thế giới) sẽ chứng kiến sự tăng trưởng trở lại trong quý 4/2023.

Bài liên quan
YouTuber giàu nhất chỉ trích TikTok vì quảng cáo deepfake tặng 10.000 iPhone 15 Pro giá 2 USD
TikTok đã cho phép người dùng chạy quảng cáo có phiên bản deepfake MrBeast do AI tạo ra, tuyên bố sẽ tặng 10.000 iPhone 15 Pro với giá 2 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Apple đến Trung Quốc lần thứ hai trong năm khi doanh số dòng iPhone 15 sụt giảm