Nhiều giám đốc điều hành trên khắp thế giới bày tỏ sự ủng hộ Israel trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến với nhóm Hồi giáo Hamas.

CEO Google và Microsoft lên án Hamas, thương xót nhân viên ở Israel

Sơn Vân | 13/10/2023, 21:55

Nhiều giám đốc điều hành trên khắp thế giới bày tỏ sự ủng hộ Israel trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến với nhóm Hồi giáo Hamas.

Trên mạng xã hội, Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft), Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Google) đã công khai lên án các cuộc tấn công của Hamas vào Israel và đưa ra tuyên bố tới nhân viên.

Đau lòng trước các cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng vào Israel và xung đột leo thang. Trọng tâm của chúng tôi vẫn là đảm bảo an toàn cho nhân viên của chúng tôi và gia đình họ”, Satya Nadella viết trên mạng xã hội X (trước đây được gọi là Twitter).

Trong nội bộ, Kathleen Hogan, Phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc nhân sự của Microsoft, đã chia sẻ một thông điệp với các nhân viên rằng ban lãnh đạo công ty đang liên lạc trực tiếp với những lãnh đạo đơn vị địa phương ở Israel.

"Chúng tôi có gần 3.000 nhân viên ở Israel bị ảnh hưởng trực tiếp. Chúng tôi có những nhân viên Do Thái trên khắp thế giới cũng đang phải trải qua nỗi đau buồn, sợ hãi, lo lắng khi lòng căm thù và sự chỉ trích gia tăng. Chúng tôi có những nhân viên người Palestine trên toàn cầu lo ngại sâu sắc đến sự an toàn của những người thân yêu của họ trong khu vực và đứng lên chống lại những hành động khủng bố này.

Cảm ơn nhiều nhân viên ở Israel đã tình nguyện giải quyết các nhu cầu cấp thiết của cộng đồng và tận dụng kiến thức về AI, an ninh mạng, dữ liệu, chuyên môn nghiên cứu của họ để trợ giúp”, Kathleen Hogan cho biết trong thông điệp.

Sundar Pichai đã gửi email cho nhân viên Google với nội dung: “Tôi chắc chắn rằng bây giờ tất cả các bạn đã xem tin tức về các cuộc tấn công khủng khiếp nhắm vào dân thường ở Israel và cuộc xung đột đang leo thang đang diễn ra. Google có hai văn phòng cùng hơn 2.000 nhân viên ở Israel và không thể tưởng tượng được những gì họ đang trải qua lúc này”.

ceo-google-va-microsoft-len-an-hamas-thuong-xot-nhan-vien-o-israel.jpeg
Satya Nadella và Sundar Pichai lên án Hamas vì thực hiện các cuộc tấn công tàn bạo vào Israel - Ảnh: Internet

Tại hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase, Giám đốc điều hành Jamie Dimon nói với tất cả nhân viên trong một bản ghi nhớ mà CNN có được: “Cuộc tấn công vào cuối tuần vừa qua nhắm vào Israel và người dân nước này, dẫn đến chiến tranh và đổ máu là một thảm kịch khủng khiếp. Chúng tôi sát cánh cùng nhân viên của mình, gia đình họ và người dân Israel trong thời gian đau khổ, mất mát to lớn này”.

Các giám đốc điều hành và nhân viên công nghệ đang ở tuyến đầu khi Israel tìm cách đáp trả những cuộc tấn công tàn bạo của nhóm Hồi giáo Hamas.

Chính phủ Israel đã huy động kỷ lục 300.000 quân nhân dự bị để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Gaza. Điều này diễn ra sau hàng loạt cuộc tấn công của Hamas khiến hàng trăm dân thường và quân nhân thiệt mạng.

Itamar Friedman, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp CodiumAI (Israel), nói với trang The Wall Street Journal: “Tôi muốn trở thành một phần những người đang bảo vệ đất nước của chúng tôi”.

Itamar Friedman nói rằng đã phải chuẩn bị cho công ty của mình sẽ không có ông trong một thời gian dài. CodiumAI gần đây đã huy động được 11 triệu USD tài trợ từ những tổ chức như OpenAI.

"Tôi đã yêu cầu đội làm việc tự chủ càng nhiều càng tốt", ông nói.

Trong khi đó, Shmuel Chafets, người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Target Global có trụ sở tại thành phố Tel Aviv (Israel), nói với Bloomberg TV rằng ông cảm thấy “nghĩa vụ của mình là phải đến và bảo vệ đất nước”.

Đã tình nguyện tham gia đội quân dự bị ngay sau vụ tấn công của Hamas, Shmuel Chafets cho biết: “Chúng tôi đang tham gia một cuộc chiến - Thứ Bảy là ngày đẫm máu nhất trong lịch sử Israel”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang chứng kiến hàng trăm ngàn người rời bỏ cuộc sống hiện tại của mình để mặc quân phục. Nhiều người đổ xô đi thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Trang The Information đưa tin rằng ít nhất 10% nhân viên hai công ty an ninh mạng Pentera, Armis tại Israel đã được triệu tập và đưa vào phục vụ quân đội.

Amitai Ratzon, Giám đốc điều hành Pentera, nói với The Information: “Thứ Sáu tuần trước, chúng tôi có một người đang làm việc trong văn phòng với tư cách là giám đốc bán hàng và hôm nay đang mặc đồng phục phục vụ ở biên giới Gaza”.

Israel có chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc, mọi công dân nam trên 18 tuổi phải phục vụ 32 tháng trong lực lượng vũ trang. Hãng hàng không E-Al của Israel đã thực hiện các chuyến bay đưa quân dự bị từ nước ngoài về.

Các nhà đầu tư và nhà phân tích nói những hãng công nghệ hoạt động tại Israel dự kiến sẽ tăng cường an ninh vì có thể phải đối mặt với tình trạng gián đoạn sau khi các tay súng Hamas từ Gaza giết chết hàng trăm người Israel và bắt cóc một số người khác.

Các ngành công nghệ cao trong vài thập kỷ là ngành tăng trưởng nhanh nhất ở Israel và rất quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, chiếm 14% việc làm và gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Jack Ablin, Giám đốc đầu tư và đối tác sáng lập tại công ty Cresset Wealth Advisors, cho biết: “Đây là sự gián đoạn lớn với hoạt động kinh doanh như thường lệ”. Ông nói trong ngắn hạn, các nguồn lực có thể bị chuyển hướng nếu xung đột mở rộng, chẳng hạn như nhân viên tại các hãng công nghệ được gọi làm quân nhân dự bị.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại công ty LPL Financial ở thành phố Charlotte (bang Bắc Carolina, Mỹ), nói có thể sẽ có “nỗ lực to lớn” để bảo vệ cơ sở vật chất cho các công ty có trụ sở tại Israel khỏi các cuộc tấn công vì chi tiêu công nghệ gắn liền với quân đội.

Người phát ngôn hãng sản xuất chip Intel, nhà xuất khẩu và sử dụng lao động tư nhân lớn nhất Israel, nói rằng công ty đang “theo dõi chặt chẽ tình hình ở Israel, thực hiện các bước để bảo vệ và hỗ trợ người lao động của chúng tôi”. Người phát ngôn Intel từ chối cho biết liệu việc sản xuất chip có bị ảnh hưởng bởi tình hình này hay không.

Nvidia, nhà sản xuất chip dùng cho trí tuệ nhân tạo (AI) và bộ xử lý đồ họa (GPU) máy tính lớn nhất thế giới, nói đã hủy hội nghị thượng đỉnh AI dự kiến diễn ra vào tuần này ở Tel Aviv.

Lĩnh vực công nghệ của Israel đã phải đối mặt với tình trạng suy thoái vào năm 2023 và càng trầm trọng hơn do xung đột chính trị và biểu tình nội bộ. Ngày càng có nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Israel được thành lập tại Mỹ.

Lĩnh vực công nghệ của Israel bắt đầu từ năm 1974 khi Intel bắt đầu hiện diện, nhưng bối cảnh khởi nghiệp phát triển mạnh vào những năm 1990. Israel nổi tiếng là trung tâm công nghệ lớn thứ hai thế giới bên ngoài Thung lũng Silicon, với hàng ngàn công ty và đang phát triển một hệ sinh thái quan trọng.

Hiện có 500 công ty đa quốc gia hoạt động ở Israel, chủ yếu là các trung tâm nghiên cứu và phát triển sau khi mua lại các công ty khởi nghiệp nước này, từ Intel đến IBM, Apple, Microsoft, Google và Facebook.

Vào tháng 6, Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu nói Intel đang lên kế hoạch chi 25 tỉ USD vào một nhà máy mới ở thành phố phía nam Kiryat Gat, cách Gaza khoảng 42 km.

Dự kiến nhà máy này sẽ mở cửa vào năm 2027. Ông Benjamin Netanyahu gọi đây là khoản đầu tư quốc tế lớn nhất từ trước đến nay vào đất nước, có thể tạo việc làm cho hàng ngàn người, sẽ bổ sung cho các nhà máy sản xuất và trung tâm thiết kế chip hiện có ở Israel.

Quincy Krosby cho biết về lâu dài, lĩnh vực công nghệ và AI có thể chứng kiến mức đầu tư tăng lên do mối liên hệ chặt chẽ của các ngành này với chi tiêu quân sự.

Ông nói: “Họ có thể sẽ tăng cường đầu tư vào AI. Khi một quốc gia bị tấn công hoặc đối mặt với một tình huống nguy hiểm, điều đầu tiên họ nhìn vào, ngoài những vấn đề hiển nhiên về tình báo, là những gì đã bị bỏ sót trong hệ thống an ninh. Điều này có thể tăng cường hỗ trợ để có thêm nguồn tài chính cho công nghệ trong quân đội, sau đó chuyển sang các hãng công nghệ thuộc khu vực tư nhân”.

Lĩnh vực công nghệ đã thể hiện khả năng phục hồi trong quá khứ, vượt qua một số xung đột với Hamas ở Gaza.

Apjit Walia, Giám đốc điều hành tại hãng DVN Capital, cho biết lĩnh vực công nghệ của Israel “trong lịch sử đã phục hồi trở lại sau những bi kịch địa chính trị”.

Bài liên quan
Tin giả về Hamas - Israel tràn lan trên X, đe dọa giấc mơ báo chí công dân của Elon Musk
Trong suốt hai ngày qua, hàng triệu người đã chứng kiến cuộc xung đột nhạy cảm nhất ở Trung Đông chuyển sang giai đoạn bạo lực mới nhất thông qua mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Google và Microsoft lên án Hamas, thương xót nhân viên ở Israel