Giám đốc điều hành Intel và Qualcomm có kế hoạch đến Washington (Mỹ) vào tuần tới để thảo luận về chính sách với Trung Quốc, theo hai nguồn tin của Reuters quen thuộc với vấn đề này.

CEO Intel và Qualcomm đến Washington bàn chuyện bị kiểm soát bán chip sang Trung Quốc

Sơn Vân | 15/07/2023, 09:08

Giám đốc điều hành Intel và Qualcomm có kế hoạch đến Washington (Mỹ) vào tuần tới để thảo luận về chính sách với Trung Quốc, theo hai nguồn tin của Reuters quen thuộc với vấn đề này.

Lãnh đạo Intel và Qualcomm có kế hoạch tổ chức cuộc họp với các quan chức Mỹ để nói về điều kiện thị trường, biện pháp kiểm soát xuất khẩu và các vấn đề khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ở Trung Quốc, một trong những nguồn tin Reuters cho biết. Hiện chưa rõ Giám đốc điều hành Intel và Qualcomm sẽ gặp những ai.

Nguồn tin cho biết giám đốc điều hành các hãng bán dẫn khác cũng có thể góp mặt ở Washington vào tuần tới.

Intel và Qualcomm từ chối bình luận. Các quan chức Nhà Trắng không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Chính phủ Mỹ đang xem xét thắt chặt các quy tắc xuất khẩu ảnh hưởng đến chip điện toán hiệu suất cao và các lô hàng cho Huawei, một nguồn tin nói với Reuters vào tháng 6. Những quy định này sẽ tác động đến Intel (vừa ra mắt chip trí tuệ nhân tạo mới có thể được xuất khẩu tới Trung Quốc) và Qualcomm (có giấy phép để bán chip cho Huawei).

ceo-intel-qualcomm-den-washington-phan-nan-viec-bi-han-che-xuat-khau-chip-sang-trung-quoc.jpg
CEO Intel và Qualcomm có kế hoạch tổ chức cuộc họp với các quan chức Mỹ để nói về điều kiện thị trường, kiểm soát xuất khẩu và các vấn đề khác ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ - Ảnh: Internet

Vào tháng 10.2022, chính quyền Biden đã ban hành bộ quy tắc sâu rộng được thiết kế để đóng băng ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc trong khi Mỹ đầu tư hàng tỉ USD vào ngành công nghiệp chip của mình.

Nếu Mỹ thắt chặt quy tắc xuất khẩu, Nvidia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Vị thế vững chắc trên thị trường chip trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp vốn hóa thị trường của Nvidia lên hơn 1.000 tỉ USD.

Chính phủ Mỹ được cho đang xem xét hạn chế quyền truy cập của các công ty Trung Quốc vào các dịch vụ điện toán đám mây Mỹ, điều này sẽ ngăn Amazon Web Services và Microsoft sử dụng sức mạnh chip AI tiên tiến để mang lại lợi ích cho khách hàng đại lục, theo tờ The Wall Street Journal.

Mỹ được cho cũng đang xem xét động thái đưa bộ xử lý đồ họa (GPU) A800 đã giảm hiệu suất của Nvidia vào lệnh cấm xuất khẩu, The Wall Street Journal đưa tin tháng trước.

Trước đó, Nvidia nỗ lực bán A800, phiên bản sửa đổi của các dòng GPU chủ lực A100 và H100, cho Trung Quốc để tuân thủ các hạn chế từ Mỹ và duy trì việc cung ứng cho khách hàng ở quốc gia châu Á, nơi các dự án phát triển AI mới nở rộ để tạo ra các dịch vụ tương tự ChatGPT của OpenAI.

Vào tháng 8.2022, Bộ Thương mại Mỹ đã áp đặt lệnh cấm Nvidia và AMD bán một số chip tiên tiến cho Trung Quốc. Nvidia được hướng dẫn ngừng bán GPU A100 và H100, trong khi AMD bị ngăn xuất khẩu chip MI250 sang Trung Quốc. Điều này khiến cho ngành công nghiệp AI của Trung Quốc phải tìm mua nguồn cung hạn chế các loại chip tiên tiến từ Nvidia, công ty gần như độc quyền về GPU được sử dụng để huấn luyện hệ thống AI.

Nhu cầu lớn từ Trung Quốc đã tạo ra một thị trường ngầm buôn lậu các GPU, chẳng hạn Nvidia A100 và H100.

Theo trang web của Nvidia, A100 cung cấp sức mạnh cho các trung tâm dữ liệu hàng đầu thế giới được sử dụng cho AI, phân tích dữ liệu và các ứng dụng điện toán hiệu suất cao.

CEO Patrick Gelsinger kết thúc chuyến đi Trung Quốc khi Intel cố đẩy mạnh việc bán hàng

Patrick Gelsinger, Giám đốc điều hành Intel, đã kết thúc chuyến đi ít được chú ý tới Trung Quốc trong tuần này. Đây là lần thứ hai Patrick Gelsinger đến Trung Quốc trong vòng ba tháng khi hãng chip Mỹ tăng cường sự hiện diện trên thị trường này bất chấp cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung đang leo thang.

Trong hành trình đó, Patrick Gelsinger hôm 12.7 có chuyến thăm trụ sở New H3C Group (nhà cung cấp thiết bị CNTT hàng đầu Trung Quốc thuộc Tsinghua Unigroup) ở thủ đô Bắc Kinh.

Patrick Gelsinger đã gặp Li Bin (Chủ tịch Tsinghua Union Group) và Yu Yingtao (Giám đốc điều hành New H3C Group). New H3C Group cho biết công ty sẽ sử dụng bộ vi xử lý Intel Gaudi2 trong các sản phẩm máy chủ mới nhất của mình.

Cùng ngày 12.7, Patrick Gelsinger đến thăm xFusion Technologies (nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng điện toán) và nói chuyện với Chủ tịch Liu Hongyun về việc hợp tác trong “đổi mới trung tâm dữ liệu xanh và sức mạnh điện toán AI”.

Patrick Gelsinger bắt đầu hành trình ở Trung Quốc hôm 10.7 với chuyến thăm nhà máy thử nghiệm và đóng gói chip của Intel tại thành phố Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên. Ngày 10.7, nơi đây tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của Intel tại Thành Đô. Theo truyền thông địa phương, người đứng đầu Intel đã được Huang Qiang (Tỉnh trưởng tỉnh Tứ Xuyên) và Shi Xiaolin (Bí thư Thành ủy Thành Đô) tiếp đón.

Patrick Gelsinger cho biết Thành Đô đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Intel. Ông lưu ý rằng môi trường kinh doanh thuận lợi ở đây đã mở đường cho “sự tăng trưởng ổn định” của Intel và “nâng cao niềm tin” để công ty mở rộng trong khu vực, theo tuyên bố từ chính quyền Thành Đô.

Chuyến đi của Patrick Gelsinger trùng với thời điểm Intel ra mắt bộ xử lý Gaudi 2 được thiết kế cho các ứng dụng học sâu AI tại Trung Quốc. Không bị Mỹ hạn chế xuất khẩu, Gaudi 2 là giải pháp thay thế cho GPU A100 của Nvidia được sử dụng rộng rãi để đào tạo các hệ thống AI.

Gaudi 2 cũng được sử dụng bởi Inspur Group (nhà sản xuất máy chủ AI hàng đầu Trung Quốc và lớn thứ hai thế giới). Hôm 11.7, Inspur Group đã công bố NF5698G7, máy chủ AI mới của họ, sẽ hoạt động dựa trên Gaudi 2.

Chuyến thăm Trung Quốc trước đó của Patrick Gelsinger vào tháng 4, khi ông nhận xét rằng Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng với Intel, đồng thời lưu ý rằng công ty đã có mặt tại quốc gia này từ năm 1986.

Bất chấp những nỗ lực không ngừng của chính quyền Biden nhằm hạn chế xuất khẩu công nghệ chip tiên tiến cho các công ty Trung Quốc, quốc gia châu Á này vẫn là thị trường quan trọng với các nhà sản xuất chip Mỹ.

Có 27% doanh thu đến từ Trung Quốc vào năm 2022, Intel đang chịu áp lực phải cải thiện hiệu suất tài chính của mình. Trong quý 1/2023, doanh thu Intel đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 11,7 tỉ USD và ghi nhận lỗ ròng 2,8 tỉ USD, so với mức lãi ròng 8,1 tỉ USD cùng kỳ năm trước.

Không có báo cáo nào về cuộc họp giữa Patrick Gelsinger với cơ quan quản lý chống độc quyền Trung Quốc.

ceo-intel-qualcomm-den-washington-phan-nan-viec-bi-han-che-xuat-khau-chip-sang-trung-quoc-1.jpg
Patrick Gelsinger vừa kết thúc chuyến đi ít được chú ý tới Trung Quốc - Ảnh: Internet

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 11.7, các lãnh đạo Intel đã giới thiệu Gaudi2, nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc với công ty.

Với Intel, nhu cầu tại Trung Quốc củng cố cam kết của công ty cung cấp cho khách hàng một loạt các lựa chọn phần cứng", bà Sandra Rivera, Phó chủ tịch điều hành Intel và cũng là Tổng giám đốc nhóm trung tâm dữ liệu và AI, nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh.

Sandra Rivera cho biết Gaudi2 được thiết kế để giảm rào cản với việc tham gia và nâng cao khả năng của khách hàng "triển khai AI thông qua công nghệ đám mây và điện toán biên đa truy cập, giúp xây dựng tương lai AI của Trung Quốc".

Intel thông báo đang hợp tác với Inspur Group để xây dựng các máy mới được trang bị Gaudi2 cho thị trường Trung Quốc.

Habana Labs, nhóm trung tâm dữ liệu của Intel tập trung vào các công nghệ bộ xử lý học sâu AI, lần đầu tiên ra mắt Gaudi2 vào tháng 5.2022 tại Mỹ. Habana Labs cho biết hiệu suất xử lý đào tạo của Gaudi2 gấp đôi so với GPU Nvidia A100 80GB cho mô hình thị giác máy tính ResNet-50 và mô hình xử lý ngôn ngữ tự nhiên BERT.

Bài liên quan
Huawei chào hàng chip có thể giải quyết vấn đề thiếu sức mạnh điện toán ở Trung Quốc
Huawei đã ra mắt phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Pangu, được huấn luyện bởi các bộ xử lý Ascend AI do chính công ty này sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Intel và Qualcomm đến Washington bàn chuyện bị kiểm soát bán chip sang Trung Quốc