Theo trang SCMP, ông Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) đã đến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty, khi các thách thức tại thị trường này ngày càng gia tăng với gã khổng lồ chip Mỹ trong bối cảnh chính quyền Biden thắt chặt các quy định xuất khẩu.
Thế giới số

CEO Jensen Huang đến Trung Quốc lần đầu sau 4 năm khi Nvidia gặp khó ở thị trường chip lớn nhất thế giới

Sơn Vân 22/01/2024 12:25

Theo trang SCMP, ông Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia) đã đến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty, khi các thách thức tại thị trường này ngày càng gia tăng với gã khổng lồ chip Mỹ trong bối cảnh chính quyền Biden thắt chặt các quy định xuất khẩu.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, ông Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) đã đến thăm văn phòng của Nvidia ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến trong tuần qua, đồng thời xuất hiện trên sân khấu tại các cuộc họp thường niên của công ty Mỹ.

Nvidia là hãng chip có giá trị nhất thế giới và thiết kế ra các chip phức tạp nhất cần thiết để phát triển thế hệ AI mới nhất.

Trong các video clip lan truyền trên mạng, tỷ phú 60 tuổi xuất hiện trên sân khấu tại một cuộc họp với trang phục có họa tiết hoa và tham gia chương trình Yangge, loại hình múa dân gian ở miền bắc Trung Quốc.

Ông Jensen Huang đến thăm Trung Quốc để “ăn mừng năm mới cùng nhân viên”, một phát ngôn viên Nvidia nói với trang SCMP nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết về chuyến đi của ông.

Đây là chuyến đi Trung Quốc đầu tiên của ông Jensen Huang sau hơn 4 năm, khi Nvidia vẫn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh công nghệ ngày càng gay gắt và căng thẳng Mỹ - Trung leo thang.

Lần xuất hiện công khai ở Trung Quốc trước đó của nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia là vào tháng 12.2019, khi ông nói về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực ô tô, game và chăm sóc sức khỏe.

Hồi tháng 6.2023, người đứng đầu Nvidia được cho đã lên kế hoạch đến thăm Thượng Hải, nơi ông dự định gặp gỡ lãnh đạo các hãng công nghệ Trung Quốc như Tencent Holdings, ByteDance (chủ sở hữu TikTok) và Xiaomi. Tuy nhiên, ông Jensen Huang đã hủy chuyến đi.

Chuyến thăm mới nhất của Jensen Huang diễn ra khi Nvidia phải đối mặt với những trở ngại ngày càng tăng ở Trung Quốc. Tháng 10.2023, chính phủ Mỹ đã thắt chặt hơn nữa các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip AI, ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận các bộ xử lý đồ họa (GPU) mà Nvidia từng thiết kế riêng cho khách hàng Trung Quốc để đáp lại những hạn chế của chính quyền Biden hồi năm 2022.

Nvidia dự kiến doanh số bán hàng sang Trung Quốc và các điểm đến khác bị Mỹ hạn chế (vốn đóng góp khoảng 20 đến 25% doanh thu trung tâm dữ liệu của hãng nhiều quý vừa qua) sẽ giảm đáng kể trong quý 4/2023 vì các quy định mới.

Công ty có trụ sở ở thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ) đang phát triển các GPU mới cho thị trường Trung Quốc đáp ứng hạn chế của chính quyền Biden, nhưng cảnh báo rằng đó là một “quá trình quan trọng” và sẽ mất thời gian. Lý do vì Nvidia đang cố gắng "tìm ra sự cân bằng phù hợp" cho khách hàng của mình tại Trung Quốc trước những hạn chế chip từ Mỹ.

“Chúng tôi phải tạo ra những chip mới tuân thủ quy định và một khi tuân thủ quy định, chúng tôi sẽ quay trở lại Trung Quốc. Chúng tôi cố gắng hợp tác kinh doanh với mọi người có thể. Mặt khác, vấn đề an ninh quốc gia của chúng ta là rất quan trọng. Khả năng cạnh tranh quốc gia của chúng ta rất quan trọng”, ông Jensen Huang phát biểu vào tháng 11.2023 tại hội nghị DealBook của tờ The New York Times.

Vào tháng 12.2023, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Nvidia cho biết công ty đã “làm việc rất chặt chẽ” với chính phủ Mỹ để tạo ra các sản phẩm tuân thủ quy định.

Bà Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Mỹ) nói vào tháng trước rằng Nvidia “có thể, sẽ và nên bán chip AI cho Trung Quốc vì hầu hết chip AI sẽ dành cho các ứng dụng thương mại”, nhưng nhấn mạnh rằng công ty không thể bán chất bán dẫn tiên tiến nhất của mình cho các công ty ở nước châu Á này.

“Những gì chúng tôi không thể cho phép Nvidia vận chuyển là những chip AI có sức mạnh xử lý cao nhất, tinh vi nhất, điều này sẽ cho phép Trung Quốc đào tạo các mô hình tiên tiến của họ”, bà Gina Raimondo nói thêm.

Bộ trưởng Gina Raimondo cho biết ông Jensen Huang đã nói với bà rằng: “Chúng tôi không muốn vi phạm các quy tắc. Hãy cho chúng tôi biết các quy tắc, chúng tôi sẽ hợp tác với bà".

Đầu tháng 12.2023, bà Gina Raimondo đã gửi cảnh báo tới các công ty sản xuất chip AI tại diễn đàn quốc phòng thường niên ở Thung lũng Simi (bang California, Mỹ). Bà cho biết theo truyền thống, Bộ Thương mại Mỹ đã vẽ ra một "đường giới hạn" và các công ty như Nvidia sẽ tạo ra chip mới "ngay bên dưới" đường đó.

“Tôi đang nói với bạn rằng nếu bạn thiết kế lại một chip xung quanh một đường cắt cụ thể cho phép Trung Quốc thực hiện AI, tôi sẽ kiểm soát nó ngay ngày hôm sau”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ tuyên bố.

Bà nói thêm về Nvidia: "Họ muốn làm điều đúng đắn. Rõ ràng là họ muốn bán được càng nhiều chip càng tốt".

Bà Gina Raimondo kêu gọi các nhà làm luật, Thung lũng Silicon và các đồng minh của Mỹ ngăn chặn Trung Quốc mua chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến, chìa khóa cho an ninh quốc gia. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang bị mắc kẹt trong cuộc cạnh tranh thương mại và địa chính trị khốc liệt, trong đó Bộ trưởng Thương mại Mỹ đóng vai trò quan trọng.

“Tôi biết có CEO của các công ty chip trong số khán giả này hơi cáu kỉnh với tôi khi tôi làm điều đó vì bạn đang mất doanh thu. Cuộc sống là vậy, bảo vệ an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng hơn là doanh thu ngắn hạn. Dân chủ tốt cho doanh nghiệp của bạn. Quy định pháp luật ở đây và trên toàn thế giới là tốt cho doanh nghiệp của bạn.

Mỗi ngày Trung Quốc thức dậy để cố gắng tìm ra cách vượt qua các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của chúng ta… Điều đó có nghĩa là mỗi phút trong mỗi ngày, chúng ta phải thức dậy để thắt chặt các biện pháp kiểm soát đó và nghiêm túc hơn về việc thực thi với các đồng minh của mình”, bà Gina Raimondo tuyên bố.

ceo-jensen-huang-den-trung-quoc-lan-dau-sau-hon-4-nam-khi-nvidia-gap-kho-o-thi-truong-chip-lon-nhat-the-gioi.jpg
Ông Jensen Huang đã đến thăm Trung Quốc lần đầu sau 4 năm để tham dự các cuộc họp thường niên của công ty - Ảnh: Internet

Nvidia hiện chiếm 90% thị phần chip AI tại Trung Quốc. Thực tế, một số chip của AMD và Intel cũng được các công ty Trung Quốc sử dụng. Tuy nhiên, chip từ Nvidia được đánh giá cao hơn nhờ khả năng xử lý các luồng tính toán song song với khối dữ liệu khổng lồ. So với CPU có số lõi xử lý hạn chế của Intel và AMD, GPU của Nvidia sử dụng hàng nghìn lõi, khiến chúng trở nên lý tưởng cho mô hình học máy và học sâu.

Bất chấp các hạn chế từ Mỹ, ông Jensen Huang tái khẳng định cam kết của hãng với Trung Quốc - thị trường chip lớn nhất thế giới.

Tỷ phú công nghệ cảnh báo về những hậu quả không lường trước được của những quy định như vậy. Ông cho biết có tới 50 công ty ở Trung Quốc đang nghiên cứu công nghệ có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Nvidia. Theo ông Jensen Huang, Huawei, Intel và một nhóm các công ty khởi nghiệp bán dẫn đang mở rộng đặt ra thách thức lớn với vị trí thống lĩnh của Nvidia trên thị trường chip AI.

Nhiều tập đoàn lớn Trung Quốc như Alibaba, ByteDance, Baidu từng đặt đơn hàng chip AI trị giá tới 5 tỉ USD từ Nvidia. Tuy nhiên, theo lệnh cấm mới, đơn hàng này có nguy cơ bị hủy do Mỹ đẩy nhanh tiến độ thực hiện lệnh cấm.

Tạp chí The Wall Street Journal đưa tin Alibaba, Tencent, Baidu và ByteDance đều gợi ý đang có kế hoạch đặt mua ít chip hơn từ Nvidia trong năm 2024 vì các chip mạnh nhất của công ty Mỹ không được cung cấp cho thị trường Trung Quốc.

Các nhà thiết kế chip Trung Quốc, gồm cả Huawei và Tencent, đang tích cực quảng cáo chip AI làm giải pháp thay thế cho Nvidia, hy vọng các hạn chế xuất khẩu từ Mỹ sẽ thúc đẩy khách hàng chuyển đổi nhu cầu, theo nguồn tin của Reuters.

Huawei có nhiều tiến bộ nhất, với chip Ascend 910B của hãng được so sánh Nvidia A100 về sức mạnh tính toán nhưng thua hiệu suất tổng thể.

Bài liên quan
Nvidia và những hãng công nghệ có vốn hóa thị trường tăng mạnh nhất 2023
Các công ty vốn hóa lớn toàn cầu, dẫn đầu là lĩnh vực công nghệ, đã đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2023, được thúc đẩy bởi sự lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI), hi vọng lạm phát lên đến đỉnh điểm và biện pháp kích thích kinh tế hơn nữa từ ngân hàng trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Jensen Huang đến Trung Quốc lần đầu sau 4 năm khi Nvidia gặp khó ở thị trường chip lớn nhất thế giới