Thành lập công ty sản xuất chip AI là điều rất khó khăn và Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) nói rằng ông sẽ không làm điều đó nếu có cơ hội quay lại quá khứ.

CEO Nvidia: 'Thành lập hãng sản xuất chip AI khó gấp triệu lần so với suy nghĩ của tôi'

Sơn Vân | 21/10/2023, 13:00

Thành lập công ty sản xuất chip AI là điều rất khó khăn và Jensen Huang (Hoàng Nhân Huân) nói rằng ông sẽ không làm điều đó nếu có cơ hội quay lại quá khứ.

Hoàng Nhân Huân đã xây dựng Nvidia thành công ty ngàn tỉ USD, nhưng nếu phải làm lại, ông sẽ không thành lập nó nữa. Giám đốc điều hành Nvidia cho biết trong podcast công nghệ Acquired rằng việc thành lập hãng sản xuất chip AI “khó gấp triệu lần so với suy nghĩ của tôi”.

"Vào thời điểm đó, nếu chúng ta nhận ra sự đau đớn và thống khổ cũng như mức độ dễ bị tổn thương của bạn và những thử thách mà bạn sắp phải chịu đựng, sự bối rối và xấu hổ, danh sách tất cả những điều không ổn, tôi không nghĩ có ai sẽ thành lập công ty. Không ai có đầu óc tỉnh táo sẽ làm điều đó", Hoàng Nhân Huân kể

Tỷ phú 60 tuổi nói rằng nếu người sáng lập công ty không thấy rõ hoặc không nhận thức đủ mức độ khó khăn sẽ phải đối mặt, họ có thể dễ dàng tự tin hơn và bước vào việc kinh doanh một cách dễ dàng hơn.

Họ không biết việc đó khó đến mức nào và chỉ tự hỏi mình ‘Nó có thể khó ra sao?’ .Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn tự lừa dối mình rằng ‘Việc này có khó lắm đâu?’ vì cảm thấy cần phải có sự lạc quan, tự tin để đối mặt với những khó khăn và thách thức trong kinh doanh. Bạn phải khiến bản thân tin rằng việc đó không khó đến thế, vì trên thực tế thì nó khó hơn bạn nghĩ rất nhiều. Vì vậy, nếu bây giờ tôi lấy hết kiến thức của mình và quay trở lại, trải qua cuộc hành trình đó một lần nữa thì tôi nghĩ sẽ là quá sức chịu đựng”, Hoàng Nhân Huân thổ lộ.

Dù cuộc hành trình gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay mọi việc vẫn diễn ra khá suôn sẻ với Hoàng Nhân Huân. Hoạt động kinh doanh của Nvidia đang bùng nổ nhờ cuộc chạy đua AI (trí tuệ nhân tạo). Cuộc chiến giành các chip AI cung cấp sức mạnh tính toán cần thiết cho các mô hình ngôn ngữ lớn đã đưa Nvidia vào câu lạc bộ các công ty có vốn hóa thị trường ngàn tỉ USD trong năm nay, cùng với Amazon, Microsoft và Apple.

Giá trị tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân cũng tăng theo. Trong danh sách thường niên 400 người Mỹ giàu nhất của Forbes, Hoàng Nhân Huân đã chứng kiến mức tăng lớn nhất về giá trị tài sản ròng tính theo phần trăm và lần đầu tiên lọt vào top 20. Theo Forbes, ông có tài sản ròng ước tính khoảng 37,3 tỉ USD.

Hoàng Nhân Huân thậm chí còn trở thành biểu tượng thời trang nhờ chiếc áo khoác da màu đen đặc trưng của mình. Một số người bán hàng trực tuyến đã đi xa đến mức bán áo khoác nhái mang tên Hoàng Nhân Huân và hình ảnh ông trong hoạt động tiếp thị của họ.

Gần như toàn bộ tài sản ròng Hoàng Nhân Huân nằm trong cổ phiếu của Nvidia, vốn đã tăng giá trị rất nhiều. Đó là sự đảo ngược nhanh chóng so với năm ngoái, khi tài sản ròng của Hoàng Nhân Huân giảm gần một nửa trong bối cảnh giá cổ phiếu công nghệ lao dốc.

Theo đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, các công ty và cá nhân nên tự làm quen với AI nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu. Hoàng Nhân Huân cho biết AI sẽ biến đổi cảnh quan doanh nghiệp và thay đổi mọi công việc.

Các công ty linh hoạt sẽ tận dụng AI và nâng cao vị thế của họ. Các công ty kém hơn sẽ diệt vong. Trong khi một số người lo lắng AI có thể cướp đi công việc của họ, người có chuyên môn về AI sẽ là người có lợi thế”, ông nói.

Hoàng Nhân Huân cho biết AI đã được đưa vào nhận thức phổ biến vào cuối năm ngoái nhờ ChatGPT của OpenAI, sẽ được sử dụng như công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu suất của người lao động trong nhiều ngành công nghiệp, đồng thời tạo ra những công việc mới chưa từng tồn tại và khiến một số công việc khác trở nên lỗi thời.

Bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia là tiêu chuẩn vàng để đào tạo các mô hình AI, chẳng hạn mô hình ngôn ngữ lớn làm nền tảng cho ChatGPT.

Có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), Nvidia là công ty hưởng lợi chính trong cuộc đua cung cấp các công nghệ cạnh tranh với OpenAI.

Khác với những nhân vật nổi bật khác trong hệ sinh thái AI toàn cầu, chẳng hạn Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet), Lý Ngạn Hoành (Giám đốc điều hành Baidu) và Sam Altman (Giám đốc điều hành OpenAI), Hoàng Nhân Huân không đưa ra bất kỳ lời cảnh báo nào về AI.

Hoàng Nhân Huân nói rằng hãy nhanh chóng tạo ra thứ gì đó mới trong thời đại AI, nếu không sẽ có nguy cơ bị bỏ lại phía sau.

Trong 40 năm, chúng ta đã tạo ra máy tính cá nhân, internet, điện thoại di động, đám mây và giờ là kỷ nguyên AI. Bạn sẽ tạo ra điều gì? Dù nó là gì đi nữa, hãy chạy theo nó như chúng ta đã làm. Hãy chạy đi, đừng đi bộ. Hoặc là bạn đang chạy để kiếm thức ăn, hoặc hoặc bạn đang chạy để tránh trở thành thức ăn”, Giám đốc điều hành Nvidia nhấn mạnh.

ceo-nvidia-thanh-lap-hang-san-xuat-chip-ai-kho-gap-trieu-lan-so-voi-nguy-nghi-cua-toi.jpg
Hoàng Nhân Huân nói rằng ông sẽ không thảnh lập Nvidia nếu có cơ hội quay lại quá khứ - Ảnh: Getty Images

Thách thức tại Trung Quốc

Thách thức của Nvidia tại thị trường Trung Quốc đặt Hoàng Nhân Huân vào vị trí khác thường. Từng sống ở Đài Loan cho đến khi chuyển đến Thái Lan năm 9 tuổi rồi du học ở Mỹ, Hoàng Nhân Huân đối mặt với khả năng căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng gia tăng có thể ảnh hưởng đến khả năng Nvidia dựa vào Trung Quốc để phát triển trong tương lai.

Hai thị trường lớn nhất của Nvidia trong thời kỳ đại dịch là Trung Quốc và Đài Loan, chiếm hơn một nửa doanh thu của công ty trong năm tài chính 2022.

Vào tháng 9.2022, Mỹ đã ngăn Nvidia bán một số loại chip tiên tiến nhất của mình cho Trung Quốc. Ngày 18.10 vừa qua, Nvidia cho biết có thể buộc phải chuyển hoạt động kinh doanh ra khỏi các quốc gia nằm trong tầm kiểm soát xuất khẩu của Mỹ sau khi chính quyền Biden hôm 17.10 mở rộng các hạn chế với xuất khẩu một số công nghệ cao cấp.

Nvidia đặc biệt bị ảnh hưởng bởi những hạn chế mới từ Mỹ, sẽ không được xuất khẩu hai GPU kém mạnh mẽ hơn là A800 và H800 đến Trung Quốc mà công ty từng tạo ra cho thị trường này. Đó là những phiên bản tinh chỉnh của chip Nvidia A100 và H100 cao cấp, vốn đã bị cấm xuất khẩu sang Trung Quốc theo các hạn chế được đưa ra vào năm ngoái.

Nvidia cũng thông báo rằng các quy định mới có thể ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành việc phát triển một số sản phẩm nhất định kịp thời, hỗ trợ khách hàng hiện tại về những sản phẩm đó hoặc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm này bên ngoài các khu vực bị hạn chế.

Theo các biện pháp mở rộng sẽ có hiệu lực sau 30 ngày, Mỹ hiện đã hạn chế một lượng lớn chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip với nhiều quốc gia hơn, gồm cả Iran và Nga, đồng thời đưa các nhà thiết kế chip Trung Quốc như Moore Threads và Biren vào danh sách đen thương mại. Moore Threads và Biren là hai công ty Trung Quốc có năng lực nhất để cạnh tranh với Nvidia, Intel và AMD.

Chính quyền Biden có kế hoạch tạm dừng vận chuyển các chip AI tiên tiến hơn do Nvidia và các công ty khác thiết kế đến Trung Quốc, một phần trong loạt biện pháp được công bố hôm 17.10 nhằm tìm cách ngăn quốc gia châu Á tiếp nhận các công nghệ tiên tiến của Mỹ để tăng cường quân đội.

Gina Raimondo - Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ nói rằng các biện pháp mới này sẽ lấp đầy những lỗ hổng trong các quy định được ban hành vào tháng 10.2022 và có thể sẽ được cập nhật “ít nhất là hàng năm”.

Bà nói mục tiêu là hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với “các chất bán dẫn tiên tiến có thể tạo ra những đột phá về AI và các máy tính phức tạp vốn rất quan trọng với các ứng dụng quân sự (Trung Quốc)”, đồng thời nhấn mạnh rằng chính quyền Biden không tìm cách làm tổn thương Trung Quốc về mặt kinh tế.

Gina Raimondo cho biết Trung Quốc vẫn sẽ nhập khẩu chất bán dẫn trị giá hàng trăm tỉ USD của Mỹ.

Các nhà phân tích cho biết những biện pháp của Mỹ nhằm hạn chế xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc có thể khiến Nvidia phải rút lui và tạo cơ hội cho Huawei mở rộng tại thị trường trong nước trị giá 7 tỉ USD. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Foxconn hợp tác với Nvidia xây dựng nhà máy AI sử dụng cho cả ô tô điện tự lái
Foxconn (Đài Loan) sẽ xây dựng các nhà máy dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng chip và phần mềm Nvidia (Mỹ) để sử dụng trong các sản phẩm gồm cả ô tô tự lái, hai công ty cho biết hôm 18.10.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO Nvidia: 'Thành lập hãng sản xuất chip AI khó gấp triệu lần so với suy nghĩ của tôi'