Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mà Mỹ áp đặt vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Trung Quốc phát triển siêu máy tính để phát triển vũ khí hạt nhân và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT chỉ có tác dụng tối thiểu với lĩnh vực công nghệ của quốc gia châu Á.

Chip mới của Nvidia giúp ngành AI Trung Quốc đứng vững trước lệnh trừng phạt từ Mỹ

Sơn Vân | 03/05/2023, 20:32

Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip mà Mỹ áp đặt vào năm ngoái nhằm ngăn chặn Trung Quốc phát triển siêu máy tính để phát triển vũ khí hạt nhân và các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT chỉ có tác dụng tối thiểu với lĩnh vực công nghệ của quốc gia châu Á.

Các quy định này hạn chế xuất khẩu chip AI tiên tiến của Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) sang Trung Quốc. Đây là các chip trở thành tiêu chuẩn của ngành công nghệ toàn cầu để phát triển chatbot và các hệ thống AI khác.

Thế nhưng, Nvidia đã tạo ra biến thể chip của mình cho thị trường Trung Quốc. Phiên bản này bị giảm hiệu suất để đáp ứng các quy định của Mỹ.

Các chuyên gia trong ngành nói với hãng tin Reuters rằng H800, sản phẩm mới nhất được Nvidia công bố vào tháng 3, có thể mất thời gian lâu hơn từ 10 - 30% để thực hiện một số tác vụ AI và giá có khả năng đắt gấp đôi chip nhanh nhất của Nvidia tại Mỹ.

Ngay cả những chip Nvidia bị giảm hiệu suất cũng là sự cải tiến cho các công ty Trung Quốc. Tencent Holdings, một trong những hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc, vào tháng 4 đã ước tính rằng các hệ thống sử dụng Nvidia H800 sẽ giảm hơn một nửa thời gian đào tạo AI lớn nhất của họ, từ 11 ngày xuống còn 4 ngày.

Charlie Chai, nhà phân tích của công ty 86Research có trụ sở tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), cho biết: “Các công ty AI mà chúng tôi nói chuyện cho rằng các hạn chế từ Mỹ có vẻ nhỏ và có thể kiểm soát được”.

Các cuộc đối thoại giữa chính phủ và ngành công nghiệp tiết lộ thách thức của Mỹ để làm Trung Quốc chậm tiến độ trong lĩnh vực công nghệ cao mà không gây thiệt hại cho các công ty Mỹ.

Một phần chiến lược của chính quyền Biden khi đặt ra các quy định là tránh cho người Trung Quốc bị sốc đến mức bỏ các chip Mỹ hoàn toàn và tăng gấp đôi nỗ lực phát triển chip của chính họ.

"Chính quyền Biden phải vạch ra ranh giới ở đâu đó. Bất cứ nơi nào được vạch ra, họ sẽ gặp phải thách thức là làm thế nào để không gây đảo lộn ngay lập tức, nhưng cũng phải làm suy giảm năng lực của Trung Quốc theo thời gian", theo một giám đốc ngành chip yêu cầu giấu tên.

Các hạn chế xuất khẩu có hai phần. Đầu tiên đặt giới hạn cho khả năng tính toán các con số cực kỳ chính xác của chip - biện pháp được thiết kế để hạn chế các siêu máy tính có thể được sử dụng trong nghiên cứu quân sự. Các nguồn tin trong ngành công nghiệp chip cho biết đó là một biện pháp hiệu quả. Song, việc tính toán các con số cực kỳ chính xác ít liên quan hơn trong công việc AI như các mô hình ngôn ngữ lớn, trong đó việc chip xử lý khối lượng lớn dữ liệu lại quan trọng hơn.

Nvidia đang bán H800 cho các hãng công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Tencent, Alibaba và Baidu để sử dụng trong công việc như vậy, dù vẫn chưa vận chuyển chip này với số lượng lớn.

Nvidia cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước: “Chính phủ không tìm cách gây hại cho cạnh tranh hoặc ngành công nghiệp Mỹ và cho phép các công ty Mỹ cung cấp sản phẩm cho các hoạt động thương mại, chẳng hạn như cung cấp dịch vụ đám mây cho người tiêu dùng”.

Trung Quốc là khách hàng quan trọng với công nghệ của Mỹ, Nvidia nói thêm.

"Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hồi tháng 10 của Mỹ yêu cầu chúng tôi tạo ra các sản phẩm có khoảng cách ngày càng lớn giữa hai thị trường. Chúng tôi tuân thủ quy định trong khi cung cấp các sản phẩm cạnh tranh nhất có thể ở mỗi thị trường", Nvidia cho hay.

Bill Dally, nhà khoa học chính của Nvidia, nói rằng “khoảng cách này sẽ tăng nhanh theo thời gian khi các yêu cầu đào tạo AI tiếp tục tăng gấp đôi sau mỗi 6 đến 12 tháng”.

Người phát ngôn của Cục Công nghiệp và An ninh, cơ quan thuộc Bộ Thương mại Mỹ giám sát các quy định này, không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Giới hạn thứ hai của Mỹ là về tốc độ truyền giữa chip với chip, điều này ảnh hưởng đến AI. Các mô hình đằng sau các công nghệ như ChatGPT quá lớn để vừa với một chip. Thay vào đó, chúng phải được trải rộng trên nhiều chip, thường là hàng ngàn chip cùng lúc, tất cả đều cần giao tiếp với nhau.

Nvidia chưa tiết lộ chi tiết hiệu suất của chip H800 chỉ dành cho Trung Quốc, nhưng một bảng thông số kỹ thuật mà Reuters đã xem cho thấy tốc độ giữa chip với chip là 400 gigabyte/giây, thấp hơn một nửa so với tốc độ tối đa 900 gigabyte/giây của chip Nvidia H100 hàng đầu có sẵn bên ngoài Trung Quốc.

Một số người trong ngành công nghiệp AI tin rằng tốc độ như vậy vẫn còn cao. Naveen Rao, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp MosaicML (Mỹ) chuyên hỗ trợ các mô hình AI chạy tốt hơn trên phần cứng hạn chế, ước tính hệ thống dùng Nvidia H800 sẽ bị chậm từ 10 - 30%.

"Có nhiều cách để vượt qua những điều này bằng thuật toán. Tôi không thấy đây là một ranh giới trong khoảng thời gian rất dài, chẳng hạn 10 năm", Naveen Rao nói.

chip-bi-nvidia-giam-hieu-suat-giup-nganh-ai-trung-quoc-dung-vung-truoc-lenh-trung-phat-cua-my1.jpg
Chip H800 bị Nvidia giảm hiệu suất để bán cho thị trường Trung Quốc nhưng tốc độ vẫn cao

Tiền bạc sẽ giải quyết được vấn đề. Chip Nvidia H800 tại Trung Quốc mất gấp đôi thời gian để hoàn thành tác vụ huấn luyện AI so với H100 ở Mỹ, nhưng vẫn có thể hoàn thành công việc.

Khi đó, bạn phải chi 20 triệu USD thay vì 10 triệu USD để huấn luyện AI. Điều đó có tệ không? Có. Thế nhưng, việc này không phải là vấn đề với Alibaba hay Baidu", một nguồn tin trong ngành (yêu cầu giấu tên) cho hay.

Hơn nữa, các nhà nghiên cứu AI đang cố gắng thu gọn các hệ thống khổng lồ mà họ đã xây dựng để cắt giảm chi phí huấn luyện các sản phẩm tương tự ChatGPT và các quy trình khác. Những thứ đó sẽ yêu cầu ít chip hơn, giảm giao tiếp giữa chip với chip và giảm tác động của việc Mỹ giới hạn tốc độ.

Hai năm trước, ngành công nghiệp AI đang nghĩ rằng các mô hình AI sẽ càng ngày càng lớn, theo lời Cade Daniel, kỹ sư phần mềm tại công ty khởi nghiệp Anyscale có trụ sở tại thành phố San Francisco (Mỹ). Anyscale cung cấp phần mềm để giúp các công ty thực hiện công việc AI.

"Nếu điều đó vẫn đúng đến ngày hôm nay, việc hạn chế xuất khẩu này sẽ có tác động lớn hơn nhiều. Động thái đó là đáng chú ý nhưng không gây thiệt hại nghiêm trọng như nó có thể làm được", Cade Daniel nói.

Các hãng chip Mỹ vẫn muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc bất chấp rủi ro

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (Semiconductor Industry Association), các công ty chip Mỹ vẫn muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc bất chấp lo ngại về an ninh quốc gia và cần các quy tắc rõ ràng từ chính quyền Biden.

Theo trang Bloomberg, John Neuffer, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, cho biết: “Đó là thị trường lớn nhất của chúng tôi và chúng tôi không phải là ngành công nghiệp duy nhất khẳng định điều này. Quan điểm của chúng tôi là cần phải tham gia thị trường này”.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn là hiệp hội thương mại và nhóm vận động hành lang được thành lập vào năm 1977, đại diện cho ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ.

Chính quyền Biden đang chuẩn bị mời thầu từ các công ty chip muốn xây dựng nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Mỹ theo đạo luật Chips and Science (chip và khoa học). Như một phần của quá trình đó, các quy tắc sẽ được đề xuất liên quan đến loại hình đầu tư nào mà các công ty có thể thực hiện ở Trung Quốc.

John Neuffer nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg: “Việc xác định các ưu tiên an ninh quốc gia là tùy thuộc vào chính phủ. Đó không phải là việc của chúng tôi. Việc của chúng tôi là đảm bảo rằng khi chính phủ đưa ra các biện pháp để đảm bảo an ninh quốc gia, họ cần phải hiểu rõ tác động thương mại của nó là gì”.

John Neuffer nói ông lạc quan rằng chính phủ sẽ đưa ra những quy định khôn ngoan để đảm bảo chương trình sản xuất chip thành công và các công ty có thể nhận được quỹ hỗ trợ. Theo John Neuffer, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn muốn "có quy định rõ ràng".

Jimmy Goodrich, Phó chủ tịch phụ trách chính sách toàn cầu của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, cho biết: “Chúng tôi muốn có các quy tắc rõ ràng và minh bạch về những gì chính phủ Mỹ cho là mối quan ngại về an ninh quốc gia, để các công ty trong ngành công nghiệp bán dẫn có thể dự đoán và lập kế hoạch kinh doanh cho tương lai. Trong hai chính quyền gần đây, chúng tôi đã trải qua chuyến tàu lượn khi nói đến an ninh quốc gia và các hạn chế thương mại”.

Với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp bán dẫn đang cố gắng lập kế hoạch cho 5 năm tới, việc không biết điều gì có thể xảy ra 6 tháng tới sẽ tạo ra rất nhiều điều không chắc chắn và thách thức”, ông nói thêm.

Bài liên quan
Hàn Quốc sẽ mở rộng sự thống trị về chip nhớ toàn cầu khi Mỹ kìm kẹp Trung Quốc
Hàn Quốc sẵn sàng mở rộng sự thống trị của mình trên thị trường chip nhớ toàn cầu khi Trung Quốc gặp khó khăn do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu từ Mỹ đã thay đổi động lực của chuỗi cung ứng chất bán dẫn, theo hãng nghiên cứu công nghệ TrendForce (Đài Loan).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chip mới của Nvidia giúp ngành AI Trung Quốc đứng vững trước lệnh trừng phạt từ Mỹ