Bà Wang Mei-hua, người đứng đầu Cơ quan kinh tế Đài Loan, hôm 12.10 cho biết đang chờ đợi quyết định của chính phủ Mỹ về việc liệu các nhà sản xuất chip Đài Loan có được phép gia hạn miễn trừ để cung cấp thiết bị chip Mỹ cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc hay không.

Đài Loan mong Mỹ gia hạn miễn trừ để TSMC đưa thiết bị chip đến nhà máy ở Trung Quốc

Sơn Vân | 12/10/2023, 16:50

Bà Wang Mei-hua, người đứng đầu Cơ quan kinh tế Đài Loan, hôm 12.10 cho biết đang chờ đợi quyết định của chính phủ Mỹ về việc liệu các nhà sản xuất chip Đài Loan có được phép gia hạn miễn trừ để cung cấp thiết bị chip Mỹ cho các nhà máy của họ ở Trung Quốc hay không.

Tháng 10.2022, chính quyền Biden đã công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng, bao gồm cả cắt đứt quyền cung cấp cho Trung Quốc một số chip bán dẫn được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng các công cụ của Mỹ, mở rộng đáng kể phạm vi trong nỗ lực nhằm làm chậm những tiến bộ công nghệ và quân sự của Bắc Kinh.

Chính phủ Hàn Quốc tuần này cho biết Samsung Electronics và SK Hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất và lớn thứ hai thế giới, sẽ được phép cung cấp thiết bị chip Mỹ cho các nhà máy ở Trung Quốc của họ vô thời hạn mà không cần có sự chấp thuận riêng từ Mỹ.

Bà Wang Mei-hua (Vương Mỹ Hoa) nói với các phóng viên ở Đài Bắc: “Việc các công ty Đài Loan có được đối xử giống như Samsung và SK Hynix hay không, tùy thuộc vào thông báo từ chính phủ Mỹ”.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, cho biết năm ngoái đã được Mỹ cấp giấy phép 1 năm cho nhà máy của họ ở thành phố Nam Kinh (Trung Quốc), chuyên sản xuất chip 28 nanomet kém tiên tiến hơn.

TSMC đã nhận được quyền miễn trừ một năm và bây giờ chúng tôi sẽ phải xem liệu chính phủ Mỹ có nới lỏng thêm các biện pháp này hay không”, bà Vương Mỹ Hoa cho hay.

TSMC không trả lời khi được hãng tin Reuters đề nghị bình luận về vấn đề này.

Chính quyền Biden dự kiến ​​sẽ gia hạn quyền miễn trừ dành cho các nhà sản xuất chip Hàn Quốc về yêu cầu cấp phép đưa thiết bị chip của Mỹ vào Trung Quốc.

Samsung Electronics và SK Hynix đã đầu tư hàng tỉ USD vào cơ sở sản xuất chip của họ tại Trung Quốc nên hoan nghênh động thái này.

Samsung Electronics cho biết trong một tuyên bố: “Thông qua sự phối hợp chặt chẽ với các chính phủ liên quan, những bất ổn về hoạt động của dây chuyền sản xuất chất bán dẫn của chúng tôi ở Trung Quốc đã được loại bỏ đáng kể”.

SK Hynix tuyên bố: "Chúng tôi hoan nghênh quyết định gia hạn miễn trừ với các quy định kiểm soát xuất khẩu của chính phủ Mỹ. Chúng tôi tin rằng quyết định này sẽ góp phần ổn định chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu".

Samsung Electronics sản xuất khoảng 40% chip NAND flash tại nhà máy ở thành phố Tây An (Trung Quốc). Trong khi SK Hynix sản xuất khoảng 40% chip DRAM tại thành phố Vô Tích (Trung Quốc) và 20% chip NAND flash ở thành phố Đại Liên (Trung Quốc).

Dữ liệu từ TrendForce cho thấy hai công ty Hàn Quốc này cùng nhau kiểm soát gần 70% thị trường DRAM toàn cầu và 50% thị trường NAND flash tính đến cuối tháng 6.

dai-loan-mong-cho-my-thong-bao-gia-han-mien-tru-de-mang-thiet-bi-chip-den-nha-may-o-trung-quoc.jpg
TSMC năm ngoái đã được chính quyền Biden cấp giấy phép gia hạn miễn trừ 1 năm để cung cấp thiết bị sản xuất chip Mỹ cho nhà máy của họ ở thành phố Nam Kinh, Trung Quốc - Ảnh: Getty Images

Tuần trước, bà Vương Mỹ Hoa nói với các nhà làm luật đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền rằng cơ quan của bạn đã tiến hành cuộc điều tra sau khi tờ Bloomberg đưa tin 4 công trên đảo này hỗ trợ dự án sản xuất chip của Huawei (Trung Quốc), vốn đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tuy nhiên, bà Vương Mỹ Hoa lưu ý rằng 4 công ty này không trực tiếp tham gia sản xuất chất bán dẫn. Thay vào đó, họ cung cấp các dịch vụ ngoại vi cần thiết cho việc sản xuất chip, chẳng hạn như xử lý nước thải.

4 công ty Đài Loan có tên trong bản tin của Bloomberg gồm Topco Scientific, L&K Engineering, United Integrated Services và Cica-Huntek Chemical Technology Taiwan.

Trong một cuộc họp báo hôm 11.10, Chen Binhua, phát ngôn viên Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Quốc vụ Viện Trung Quốc, nói rằng 4 công ty được đề cập trong các báo cáo truyền thông “không phải là một phần của chuỗi cung ứng chất bán dẫn” và không sản xuất vật liệu, thiết bị cùng sản phẩm liên quan đến chip.

Chen Binhua nói: “Chính quyền DPP đã tận dụng cơ hội để chạy theo xu hướng và sự cường điệu, cố gắng cản trở sự hợp tác bình thường giữa các doanh nghiệp hai bờ eo biển và tạo ra trở ngại cho trao đổi kinh tế, thương mại xuyên eo biển”.

Cuối tháng 8, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (có trụ sở ở Mỹ) cảnh báo Huawei đang xây dựng các cơ sở chế tạo chip bí mật trên khắp Trung Quốc để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, trang Bloomberg đưa tin.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn cho biết Huawei đã bước vào lĩnh vực sản xuất chip từ năm ngoái và đang nhận được khoản tài trợ ước tính khoảng 30 tỉ USD từ chính phủ Trung Quốc. Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã mua lại ít nhất hai nhà máy hiện có và đang xây dựng ba nhà máy khác.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại từ tháng 5.2019, hạn chế hầu hết các nhà cung cấp vận chuyển hàng hóa và công nghệ cho công ty này trừ khi được cấp giấy phép. Các quan chức Mỹ đã tiếp tục thắt chặt các biện pháp kiểm soát để cắt đứt khả năng mua hoặc thiết kế chip bán dẫn cung cấp sức mạnh cho hầu hết các sản phẩm của Huawei.

Theo Bloomberg, nếu đang xây dựng các nhà máy sản xuất chip dưới tên các công ty khác như Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn đề cập, Huawei có thể lách các hạn chế từ chính phủ Mỹ để gián tiếp mua thiết bị sản xuất chip của Mỹ.

Các nhà phân tích đã kết luận rằng chip Kirin 9000s trong Mate 60 Pro, smartphone 5G mới nhất của Huawei, được sản xuất bởi SMIC bằng cách sử dụng hệ thống in khắc tia cực tím sâu. SMIC là nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc, có trụ sở tại thành phố Thượng Hải.

SMIC bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại hồi tháng 12.2020 vì lo ngại công ty này có thể chuyển hướng công nghệ tiên tiến sang người dùng quân sự.

Theo các chuyên gia, các hạn chế xuất khẩu của Mỹ đã cấm vận chuyển các máy in thạch bản cực tím (EUV) tiên tiến hơn sang Trung Quốc kể từ năm 2019.

Do công ty con HiSilicon của Huawei thiết kế, Kirin 9000s có khả năng đã vượt qua ranh giới về những gì có thể đạt được với thiết bị hiện có của SMIC.

Thị phần của Đài Loan trong chuỗi cung ứng sản xuất chip toàn cầu, bao gồm việc tạo ra wafer (đĩa bán dẫn), lắp ráp và thử nghiệm cuối, dự kiến sẽ giảm trong vài năm tới. Thị phần của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh những thay đổi chính sách bán dẫn của các chính phủ khác nhau và căng thẳng địa chính trị leo thang, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường IDC.

Helen Chiang, trưởng nhóm nghiên cứu chất bán dẫn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IDC, viết trong một báo cáo gần đây: “Những thay đổi địa chính trị đang thay đổi căn bản cuộc chơi bán dẫn”.

Thị phần của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn sẽ gia tăng sau khi chính quyền Biden cấp quyền cho phép hai nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới là Samsung Electronics và SK Hynix mua các công cụ sản xuất chip tiên tiến của Mỹ để sử dụng trong nhà máy sản xuất đĩa bán dẫn ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng động thái này sẽ không mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất chip nhớ Trung Quốc như YTMC, vốn vẫn đang bị hạn chế xuất khẩu. YTMC là hãng sản xuất chip nhớ số 1 Trung Quốc.

Bài liên quan
‘Công nghệ sản xuất chip của Trung Quốc kém Đài Loan ít nhất 5, 6 năm’
Đó là nhận xét từ ông Morris Chang, người sáng lập đã nghỉ hưu của TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Tân Trúc, Đài Loan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đài Loan mong Mỹ gia hạn miễn trừ để TSMC đưa thiết bị chip đến nhà máy ở Trung Quốc