Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy doanh số dòng iPhone 15 đang kém hơn dòng iPhone 14 ở Trung Quốc, đồng nghĩa Apple thụt lùi tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của họ.

Dấu hiệu cho thấy Huawei đang chiếm được khách hàng Trung Quốc từ Apple

Sơn Vân | 30/10/2023, 13:25

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy doanh số dòng iPhone 15 đang kém hơn dòng iPhone 14 ở Trung Quốc, đồng nghĩa Apple thụt lùi tại thị trường nước ngoài quan trọng nhất của họ.

Apple hiện là công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường 2.630 tỉ USD.

Theo dữ liệu từ nhà nghiên cứu thị trường GfK, doanh số bán hàng dòng iPhone 15 trong tháng ra mắt đã giảm 6% so với năm trước. Công ty theo dõi ngành công nghiệp di động IDC ước tính doanh số bán hàng của Apple đã giảm 4% trong quý 3/2023.

Cả GfK và IDC đều xác định việc Huawei trở lại thị trường điện thoại di động là sự kiện quan trọng trong giai đoạn này. GfK cho biết dòng Mate 60 của Huawei đã ghi nhận doanh số gần 1,5 triệu chiếc trong tháng ra mắt, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước, dù phải đối mặt với những hạn chế về nguồn cung do lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Hayden Hou, nhà phân tích cấp cao về Trung Quốc tại GfK, cho biết: “Trong bối cảnh tăng trưởng mạnh mẽ của Huawei, dòng iPhone 15 đã ghi nhận doanh số giảm 6%. Dòng Huawei Mate 60 sẽ tiếp tục duy trì đà bán hàng mạnh mẽ trong thời gian tới”.

Huawei (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đã bất ngờ trình làng smartphone Mate 60 và 60 Pro trong vài tuần trước khi dòng iPhone 15 ra mắt, thu hút người mua và sự chú ý với chip tiên tiến Kirin 9000s, một bước đột phá rõ ràng trong cuộc chiến vượt qua các lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

Kirin 9000s được SMIC sản xuất trong nước mà nhiều nhà phân tích và người dùng đánh giá rằng đây là biểu tượng cho cách công ty đã vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ.  

Máy quang khắc cực tím sâu (DUV) của ASML đã được SMIC (nhà sản xuất chip số 1 Trung Quốc) sử dụng kết hợp với các công cụ của những hãng khác để tạo ra chip Kirin 90000s cho Huawei, theo nguồn tin Bloomberg.

dau-hieu-huawei-chiem-duoc-khach-hang-trung-quoc-apple.jpg
Dòng iPhone 15 được trưng bày trong cửa hàng Apple - Ảnh: Bloomberg
smic-dung-may-cua-asml-san-xuat-chip-kirin-9000s-cao-cap-trong-huawei-mate-60-pro.jpg
Dòng Mate 60 được trưng bày tại cửa hàng hàng đầu của Huawei ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích của hãng Counterpoint và ngân hàng Jefferies đã công bố số liệu bán hàng sơ bộ tại Trung Quốc vào đầu tháng 10, cho thấy tỷ lệ sụt giảm của Apple có thể lên tới hai chữ số khi những thách thức kinh tế tại nước này ảnh hưởng đến nhu cầu người tiêu dùng. Apple đã nâng cấp một số tính năng chính cho dòng iPhone 15, nhưng vẫn chưa thể thúc đẩy tăng trưởng ở thị trường di động lớn nhất thế giới.

Các nền tảng thương mại điện tử tại Trung Quốc đang điều chỉnh giá iPhone 15 với mức giảm lên tới 1.501 nhân dân tệ (5 triệu đồng).

Theo Reuters, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang bị sụt giảm doanh số bán hàng nghiêm trọng do người tiêu dùng hạn chế mua sắm trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Việc hạ giá dòng iPhone 15 nhằm kích cầu cũng như hướng tới ngày Độc thân (11.11) sắp tới tại nước này.

JD.com đang triển khai mức giảm nhiều nhất, trong đó iPhone 15 bản 512 GB có giá 7.498 nhân dân tệ, thấp hơn 1.501 nhân dân tệ so với giá chính thức của Apple là 8.999 nhân dân tệ. JD.com cho biết việc thay đổi giá phù hợp với chiến lược của công ty năm nay là đưa ra giá thấp nhất có thể.

Trên một số hệ thống khác như Pinduoduo, giá iPhone 15 Plus bản 128 GB giảm hơn 900 nhân dân tệ (3 triệu đồng) so với giá bán lẻ 6.999 tệ của Apple. Còn trên Taobao của Alibaba, người dùng có thể mua iPhone 15 Pro Max bản 512 GB với giá 10.698 nhân dân tệ, thấp hơn 1.301 nhân dân tệ (4,4 triệu đồng) so với mức niêm yết của Apple.

Apple nhận được khoảng 20% doanh thu từ Trung Quốc, chỉ đứng sau Mỹ. Ngoài ra, phần lớn iPhone trên thế giới đều được sản xuất tại Trung Quốc, thông qua Foxconn (Đài Loan) và các đối tác khác.

Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã đẩy Apple vào tình thế bấp bênh. Trung Quốc đang mở rộng lệnh cấm sử dụng iPhone trong một số cơ quan do chính phủ hậu thuẫn và doanh nghiệp nhà nước, trang Bloomberg đưa tin vào tháng 9.

Công ty Mỹ cũng đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào sản xuất của Trung Quốc bằng cách mở rộng sản xuất sang Ấn Độ và Đông Nam Á, với những kết quả lâu dài không chắc chắn. Trong tháng 10, Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc điều tra về thuế và việc sử dụng đất của Foxconn, nhà lắp ráp iPhone quan trọng nhất cho Apple, càng làm xáo trộn tình hình ở Trung Quốc.

Trong báo cáo mới nhất của IDC, các thương hiệu smartphone địa phương Honor và Oppo đã chiếm hai vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc ở quý 3/2023.

Được tách ra khỏi Huawei thành một doanh nghiệp độc lập vào năm 2020, Honor đã giới thiệu một số mẫu màn hình gập trong những tuần gần đây, tập trung vào phân khúc thị trường smartphone đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Hai công ty nghiên cứu Counterpoint và Canalys cho biết doanh số bán smartphone của Huawei tại Trung Quốc đã tăng mạnh trong quý 3/2023 khi nhiều người mua dòng Mate 60. Điều này đang giúp hãng thu hẹp khoảng cách thị phần với các thương hiệu hàng đầu, trong đó có Apple.

Theo Counterpoint, Huawei đã ghi nhận doanh số bán smartphone tăng 37% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ năm ngoái nhờ ra mắt dòng Mate 60. Trong khi Canalys lưu ý rằng thị phần của Huawei tiếp tục tăng và đang thu hẹp khoảng cách với các đối thủ hàng đầu.

Nhà phân tích Lucas Zhong của Canalys nhận định: “Nếu chip Kirin mới của Huawei được mở rộng sang các dòng sản phẩm tầm trung và cấp thấp trong tương lai, nó sẽ có khả năng phá vỡ hơn nữa sự cạnh tranh giữa các thương hiệu hàng đầu trên thị trường”.

Counterpoint nói nghiên cứu của họ cho thấy Huawei đã giành được vị trí thương hiệu smartphone lớn thứ 6 tại Trung Quốc trong quý 3/2023 với thị phần 12,9%, tăng từ mức 9,1% so với cùng kỳ năm trước.

Counterpoint cũng chỉ ra rằng tổng doanh số bán smartphone ở Trung Quốc đã giảm 3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài xu hướng giảm khi nền kinh tế phát triển chậm lại và người tiêu dùng quan tâm đến chi phí trì hoãn việc nâng cấp điện thoại.

Canalys lưu ý rằng 5 thương hiệu smartphone hàng đầu ở Trung Quốc đều có doanh số sụt giảm hoặc không thay đổi so với năm ngoái. Vivo giảm mạnh nhất ở mức 26%, tiếp theo là Oppo với mức giảm 10%, Apple có mức giảm 6% và Honor với mức giảm 1%. Doanh số bán smartphone của Xiaomi trong quý 3/2023 không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Honor đứng đầu Trung Quốc trong quý 3/2023 với doanh số 11,8 triệu chiếc smartphone và chiếm 18% thị phần, theo Canalys. Oppo và Apple đồng hạng ở vị trí thứ hai, đều có 16% thị phần. Apple duy trì thứ hạng cao một phần nhờ vào việc bắt đầu bán ra dòng iPhone 15 tại Trung Quốc vào ngày 22.9.

Bài liên quan
Bí mật về chip Kirin 9010 trong dòng smartphone Huawei Pura 70 mới được bán
Quá trình phân tích độc lập cho thấy dòng smartphone Pura 70 mới của Huawei tích hợp bộ xử lý tiên tiến Kirin 9010 mà công ty tiết lộ vào năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu hiệu cho thấy Huawei đang chiếm được khách hàng Trung Quốc từ Apple