Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) hôm 13.9 đã kêu gọi có "trọng tài" Mỹ về trí tuệ nhân tạo (AI).

Elon Musk, Mark Zuckerberg, Bill Gates gặp các nhà làm luật Mỹ thảo luận quy định về AI

Sơn Vân | 14/09/2023, 13:20

Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) hôm 13.9 đã kêu gọi có "trọng tài" Mỹ về trí tuệ nhân tạo (AI).

Điều này diễn ra sau khi Elon Musk, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms), Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Alphabet) và giám đốc điều hành các hãng công nghệ khác gặp gỡ các nhà làm luật tại Đồi Capitol để thảo luận quy định về AI.

Các nhà làm luật Mỹ đang tìm cách giảm thiểu mối nguy hiểm của công nghệ mới nổi, vốn đã bùng nổ về mức độ đầu tư và mức độ phổ biến với người tiêu dùng kể từ khi OpenAI phát hành chatbot AI ChatGPT.

Elon Musk cho biết cần có cơ quan quản lý để đảm bảo việc sử dụng AI an toàn.

Điều quan trọng với chúng tôi là phải có trọng tài”, tỷ phú giàu nhất thế giới nói với các phóng viên và so sánh nó với thể thao. Ông chủ mạng xã hội X nói thêm rằng cơ quan quản lý sẽ “đảm bảo rằng các công ty thực hiện các hành động an toàn và vì lợi ích của công chúng”.

Elon Musk cho biết cuộc họp này là "sự phục vụ cho nhân loại" và "có thể đi vào lịch sử vì rất quan trọng với tương lai của nền văn minh". Ông xác nhận đã gọi AI là “con dao hai lưỡi” trong phiên diễn thuyết.

Mark Zuckerberg cho biết: “Quốc hội Mỹ nên tương tác với AI để thúc đẩy sự đổi mới và thiết lập các biện pháp bảo vệ trong lĩnh vực này. Đây là một công nghệ mới nổi, có các yếu tố quan trọng cần cân nhắc, và chính phủ cuối cùng chịu trách nhiệm về điều đó”. Ông nói thêm rằng "tốt hơn là tiêu chuẩn được đặt ra bởi các công ty Mỹ có thể hợp tác với chính phủ để định hình các mô hình này về các vấn đề quan trọng".

Hơn 60 thượng nghị sĩ đã tham gia cuộc họp. Các nhà làm luật Mỹ cho biết đã có sự đồng thuận chung trong sự cần thiết phải có quy định của chính phủ về AI.

Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện - người tổ chức cuộc họp, nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang bắt đầu thực sự giải quyết một trong những vấn đề quan trọng nhất mà thế hệ tiếp theo phải đối mặt. Chúng tôi đã có một khởi đầu tuyệt vời cho vấn đề đó ngày hôm nay và có một chặng đường dài để đi".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Todd Young, người đồng chủ trì cuộc họp, tin rằng Thượng viện đang "tiến đến mức mà tôi nghĩ các ủy ban thẩm quyền sẽ sẵn sàng bắt đầu quá trình xem xét luật của họ".

Thế nhưng, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Rounds cảnh báo rằng sẽ cần thời gian để Quốc hội hành động. Ông nói: “Chúng ta đã sẵn sàng ra ngoài và viết luật chưa? Hoàn toàn không. Chúng ta chưa ở đó”.

Các nhà làm luật muốn có biện pháp bảo đảm chống lại công nghệ deep fake có tiềm năng gây hại như video giả mạo, can thiệp vào bầu cử và tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Những người tham dự cuộc họp khác gồm Jensen Huang (Giám đốc điều hành Nvidia – hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới), Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft), Arvind Krishna (Giám đốc điều hành IBM), Bill Gates (cựu Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Microsoft), Sam Altman (đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành OpenAI) và Liz Shuler (Chủ tịch liên đoàn lao động AFL-CIO).

elon-musk-mark-zuckerberg-bill-gates-gap-cac-nha-lam-luat-my-tao-luan-quy-dinh-ve-ai11.jpg
elon-musk-mark-zuckerberg-bill-gates-gap-cac-nha-lam-luat-my-tao-luan-quy-dinh-ve-ai.jpg
elon-musk-mark-zuckerberg-bill-gates-gap-cac-nha-lam-luat-my-tao-luan-quy-dinh-ve-ai1.jpg
Elon Musk, Mark Zuckerberg, Bill Gates đến Đồi Capital gặp các nhà làm luật Mỹ để thảo luận quy định về AI - Ảnh: Reuters

Chuck Schumer nhấn mạnh sự cần thiết phải có quy định về AI trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đặc biệt là liên quan đến deep fake. Ông nói: “Rất nhiều việc cần phải được thực hiện, nhưng việc đó có lịch trình nhanh hơn so với một số cái khác”.

Vào tháng 3, Elon Musk cùng một nhóm chuyên gia và giám đốc điều hành công nghệ đã kêu gọi tạm dừng 6 tháng trong việc phát triển các hệ thống mạnh hơn GPT-4 của OpenAI, với lý do tiềm ẩn những rủi ro cho xã hội.

Các cơ quan quản lý trên toàn cầu đang nỗ lực xây dựng các quy tắc quản lý việc sử dụng generative AI, có thể tạo văn bản và hình ảnh có nguồn gốc nhân tạo hầu như không thể phát hiện được.

Hôm 12.9, Adobe, IBM, Nvidia và 5 công ty khác cho biết đã ký các cam kết tự nguyện về AI với Tổng thống Joe Biden, yêu cầu các bước như đóng dấu mờ nội dung do AI tạo ra.

Các cam kết được công bố vào tháng 7 nhằm mục đích đảm bảo sức mạnh của AI không bị sử dụng vào mục đích phá hoại. Google, OpenAI và Microsoft đã ký kết vào tháng 7. Nhà Trắng cũng đang soạn thảo một lệnh hành pháp về AI.

Giữa tháng 2, Elon Musk cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai (UAE) rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh", trang CNBC đưa tin.

Được OpenAI được cung cấp miễn phí cho công chúng từ tháng 11.2022, ChatGPT gây bão internet thời gian qua, làm dấy lên tranh luận về tương lai của AI và cách công nghệ này sẽ tác động đến con người.

"Nó có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực và có những hứa hẹn tuyệt vời", Elon Musk nói về AI, đồng thời cho rằng điều đó đi kèm với mối nguy hiểm lớn.

Elon Musk cho biết ChatGPT "đã minh họa cho mọi người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào".

"AI đã phát triển được một thời gian. Nó chỉ không có giao diện người dùng mà hầu hết mọi người đều có thể truy cập được", tỷ phú 52 tuổi người Mỹ nói thêm.

Các nhà làm luật và lãnh đạo ngành công nghệ đã thường xuyên thảo luận về tầm quan trọng của việc điều chỉnh AI như một phương tiện để hạn chế sự phân biệt đối xử và ngăn không cho nó đưa ra những quyết định sai lầm, theo trang Insider.

Sam Altman đã được hỏi về những gì ông coi là tình huống tốt nhất và xấu nhất với AI.

"Với điều tốt nhất, tôi nghĩ trường hợp tốt nhất tốt đến mức tôi khó có thể tưởng tượng được. Tôi có thể tưởng tượng nó sẽ như thế nào khi chúng ta có sự phong phú không thể tin được. Các hệ thống có thể giúp chúng ta giải quyết bế tắc, cải thiện mọi khía cạnh của thực tế và để tất cả chúng ta sống cuộc sống tốt nhất. Thế nhưng, điều đó không thể hoàn toàn tuyệt đối. Tôi nghĩ rằng trường hợp tốt là tốt đến mức không thể tin được rằng bạn có vẻ như một người thực sự điên rồ khi bắt đầu nói về nó”, Sam Altman chia sẻ.

Tuy nhiên, suy nghĩ của Sam Altman về trường hợp xấu nhất với AI khá ảm đạm. Ông nói: "Trường hợp xấu và tôi nghĩ điều này rất quan trọng cần phải nói là nó giống như tất cả chúng ta đều tắt đèn. Tôi lo lắng hơn về một trường hợp lạm dụng AI ngẫu nhiên trong thời gian ngắn. Vì vậy, tôi nghĩ không thể phóng đại tầm quan trọng của công việc liên kết với an toàn trong AI".

Các chuyên gia cho biết ChatGPT có thể bị lạm dụng cho các mục đích như lừa đảo, tiến hành tấn công mạng, truyền bá thông tin sai lệch và tạo điều kiện cho đạo văn, gian lận trong giáo dục.

Trong cuộc phỏng vấn, Sam Altman đã bác bỏ mối lo ngại về đạo văn khi nói: "Tôi nghĩ là chúng tôi đã điều chỉnh cho nó phù hợp với máy tính và thay đổi những gì chúng tôi đã kiểm tra trong lớp thuật toán của công cụ".

Không còn tham gia hội đồng quản trị OpenAI kể từ năm 2018, Elon Musk đã nhắc lại quan điểm của Sam Altman. "Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng chúng ta cần điều chỉnh sự an toàn của AI. Tôi nghĩ, đó thực sự là một rủi ro lớn hơn với xã hội so với ô tô, máy bay hay thuốc men", Elon Musk nhấn mạnh.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói thêm rằng quy định "có thể làm chậm AI một chút, nhưng tôi nghĩ đó cũng có thể là một điều tốt".

Bài liên quan
Đúng như Elon Musk nói, Nvidia sẽ không độc quyền mãi mãi trên thị trường chip AI
Các đối thủ đang nỗ lực nghiên cứu và phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) riêng để có thể giành lấy thị phần của Nvidia, hãng chip có giá trị lớn nhất hiện nay (1.160 tỉ USD).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk, Mark Zuckerberg, Bill Gates gặp các nhà làm luật Mỹ thảo luận quy định về AI