Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết Hungary dự kiến sẽ tăng cường mua khí đốt của Nga trong mùa đông này, bất chấp những chỉ trích ngày càng tăng ở phương Tây rằng thỏa thuận này đang "tài trợ" cho cuộc chiến ở Ukraine.

Hungary tăng cường nhập khẩu khí đốt của Nga

Hoàng Vũ (theo Politico) | 23/10/2023, 14:40

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom cho biết Hungary dự kiến sẽ tăng cường mua khí đốt của Nga trong mùa đông này, bất chấp những chỉ trích ngày càng tăng ở phương Tây rằng thỏa thuận này đang "tài trợ" cho cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Politico, hôm 22.10, Giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller phát biểu trên truyền hình nhà nước rằng “khối lượng bổ sung đáng kể đang tiếp cận thị trường Hungary”. Ông nói thêm 1,3 tỉ m3 khí đốt đã được chuyển đến Hungary, ngoài các hợp đồng hiện có trong năm nay.

giam-doc-dieu-hanh-gazprom-alexey-miller-cho-biet-khoi-luong-bo-sung-dang-ke-dang-tiep-can-thi-truong-hungary.png
Logo quảng cáo của Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom - Ảnh: Politico

“Chúng tôi sẽ cung cấp khối lượng bổ sung liên tục trong mùa đông sắp tới”, Alexey Miller - người đã bị Mỹ và Anh trừng phạt vì vai trò hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine - cho hay.

Thủ tướng Viktor Orbán của Hungary - quốc gia thành viên của cả NATO và EU - đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tuần trước tại Bắc Kinh. Các cuộc thảo luận tại đây tập trung vào việc vận chuyển khí đốt và dầu, cũng như việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân.

Ông Orbán từng nói rằng Budapest "sẽ không cho phép các biện pháp trừng phạt có thể làm tăng thêm lạm phát ở Hungary" và tổ chức các cuộc thảo luận về các hạn chế cứng rắn hơn ở cấp độ EU.

David Pressman, đại sứ Mỹ tại Hungary cho biết hiện cần phải thảo luận về "mối quan hệ sâu sắc hơn với Nga" của quốc gia Trung Âu này.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Hungary từ chối xác nhận hoặc bình luận về tuyên bố của Gazprom.

Trong khi EU đang áp đặt các hạn chế đối với Nga do liên quan đến chiến sự ở Ukraine thì Hungary lại có lập trường trung lập về cuộc xung đột. Budapest đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích chính sách trừng phạt của khối, cho rằng điều đó gây tổn hại cho EU nhiều hơn Nga.

Vào tháng 4, Oleg Ustenko - Cố vấn kinh tế cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một loạt thỏa thuận mới giữa Hungary và Nga đã khiến quốc gia thành viên EU trở thành "đồng lõa" trong cuộc xung đột ở Ukraine.

“Mua thêm khí đốt từ người Nga có nghĩa là bạn đang trao cho họ nhiều khả năng hơn để leo thang chiến tranh”, ông Ustenko nói với Politico.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hungary Péter Szijjártó cho biết: “An ninh cung cấp năng lượng của Hungary đòi hỏi việc vận chuyển khí đốt, dầu và nhiên liệu hạt nhân không bị gián đoạn. Để đáp ứng ba điều kiện này, hợp tác năng lượng Hungary - Nga phải không bị gián đoạn. Nó không liên quan gì đến chính trị”.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Facebook hôm 13.10, ông Szijjártó cũng viết rằng Budapest mong muốn tăng cường sự hiện diện của các doanh nghiệp Hungary ở Nga, ít nhất là trong những lĩnh vực không nằm trong lệnh trừng phạt của EU.

"Lĩnh vực nông nghiệp và y tế không bị ảnh hưởng bởi những chế tài, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ việc mở rộng các công ty nông nghiệp và thực phẩm Hungary tại thị trường Nga. Và chúng tôi cũng sẽ khuyến khích phát triển hợp tác trong lĩnh vực y tế", Ngoại trưởng Hungary cho hay.

Ông Szijjártó cũng nhắc lại tầm quan trọng chiến lược của hợp tác Hungary - Nga trong lĩnh vực năng lượng. Theo ông, Hungary sẽ tiếp tục mua khí đốt của Nga theo hợp đồng 15 năm với tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom được ký vào năm 2021, cung cấp 4,5 tỉ m3 khí đốt tự nhiên mỗi năm. Ông cũng lưu ý rằng quá trình vận chuyển dầu từ Nga đến Hungary qua Ukraine đang "diễn ra suôn sẻ".

"Tôi hy vọng rằng sẽ không ai gây nguy hiểm cho tuyến đường cung cấp này cả về tài chính, chính trị hoặc vật chất", người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Hungary cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary tăng cường nhập khẩu khí đốt của Nga