Chính phủ Israel đã từ chối chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm thể hiện sự đoàn kết sau cuộc sau cuộc tấn công dữ dội của Hamas vào Israel.

Israel nêu lý do từ chối chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Zelensky

Hoàng Vũ (theo Times of Israel) | 17/10/2023, 10:00

Chính phủ Israel đã từ chối chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm thể hiện sự đoàn kết sau cuộc sau cuộc tấn công dữ dội của Hamas vào Israel.

Theo Times of Israel, Israel đã thông báo với phía Ukraine rằng đây là “thời điểm chưa thích hợp” để ông Zelensky tới thăm nước này.

Sau vụ tấn công của Hamas hôm 7.10, nhà lãnh đạo Ukraine đã đưa ra những tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ đối với Israel cho biết quốc gia Do Thái này có quyền tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công từ "những kẻ khủng bố".

“Khủng bố luôn là một tội ác, không chỉ chống lại một quốc gia hay nạn nhân cụ thể, mà chống lại toàn thể nhân loại. Thế giới phải đoàn kết… để khủng bố không cố gắng cướp đi hoặc hủy diệt sự sống ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào”, ông Zelensky nói.

zelensky-vs-israel.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Israel đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine kể từ khi lực lượng Nga phát động chiến dịch quân sự ở nước này vào tháng 2 năm ngoái. Tuy nhiên, Israel đã ngừng cung cấp viện trợ quân sự, làm dấy lên căng thẳng ngoại giao giữa Kyiv và Jerusalem. Israel cũng đã do dự trong việc liên tiếng phản đối Nga, quốc gia có sự hiện diện quân sự dày đặc ở Syria.

Tổng thống Mỹ lên đường thăm Israel

Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm 17.10 thông báo Tổng thống Joe Biden sẽ đến Israel ngày 18.10 nhằm bày tỏ sự ủng hộ của Mỹ đối với Israel, cũng như khẳng định cam kết của Washington đối với an ninh của nước này.

Theo ông Blinken, Tổng thống Mỹ sẽ nói rõ rằng "Israel có quyền và thực sự có nghĩa vụ bảo vệ người dân của mình khỏi Hamas và những kẻ khủng bố khác, cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai".

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ phía Israel sẽ thông báo ngắn gọn cho ông Biden về mục tiêu và chiến lược, cũng như về cách thức tiến hành chiến dịch ở Gaza để đảm bảo giảm thiểu thương vong cho dân thường và cho phép hỗ trợ nhân đạo đến với người dân Palestine mà không làm lợi cho Hamas.

Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết, Mỹ và Israel đã đồng ý xây dựng kế hoạch cho phép viện trợ nhân đạo từ các quốc gia tài trợ và các tổ chức đa phương đến được với dân thường ở Gaza.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại Dải Gaza ngày càng ngặt nghèo. Hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng, phần lớn là dân thường, trong cuộc tấn công hôm 7.10 của Hamas. Các cuộc không kích đáp trả sau đó của Israel vào Dải Gaza cũng đã khiến hơn 2.000 người Palestine thiệt mạng.

Bài liên quan
Mỹ hoãn quyết định viện trợ một phần, giới chức Israel phản ứng
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết một tiểu đoàn quân đội Israel đã vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với người Palestine ở Bờ Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel nêu lý do từ chối chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Zelensky