Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng lực lượng Wagner đang muốn "tới thăm" Ba Lan.

Lãnh đạo Wagner muốn ‘tới thăm’ Ba Lan

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 24/07/2023, 12:00

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng lực lượng Wagner đang muốn "tới thăm" Ba Lan.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23.7, ông Lukashenko tiết lộ các chiến binh Wagner muốn "đến thăm" Ba Lan - thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

"Chúng tôi bắt đầu bị làm phiền bởi nhóm Wagner bởi họ khăng khăng yêu cầu đi đến phương Tây. Và tôi hỏi tại sao lại muốn đến phương Tây khi mọi thứ đang được kiểm soát? Họ nói rằng muốn thực hiện một chuyến đi tới Warsaw và Rzeszow", Tổng thống Belarus nói, đề cập đến thủ đô Warsaw của Ba Lan và Rzeszow, một trung tâm quân sự quan trọng của quốc gia này.

Ông Lukashenko nhấn mạnh các lực lượng Wagner phải "ở trung tâm Belarus như đã thỏa thuận" và ông không muốn triển khai lính Wagner đến Ba Lan vì họ "đang ở trong tâm trạng không tốt".

Được biết, Wagner đã đồng ý chuyển đến Belarus theo thỏa thuận với Điện Kremlin sau vụ nổi loạn bất thành cuối tháng trước. Các thành viên Wagner cũng được quyền lựa chọn đi cùng ông Prigozhin, ký hợp đồng với quân đội Nga hoặc trở về quê nhà.

wagner-trum.png
Ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và các chiến binh của mình - Ảnh: Internet

Ảnh chụp vệ tinh của phương Tây cho thấy, các đoàn xe của Wagner liên tục chuyển chiến binh và vũ khí từ Nga đến căn cứ ở Tsel, Belarus những ngày gần đây. Hiện chưa rõ chính xác quy mô lực lượng Wagner ở Belarus, song giới chức Ukraine ước tính khoảng 5.000 chiến binh đã hiện diện ở Belarus.

Việc chuyển giao làm dấy lên mối lo ngại về sự ổn định trên khắp Đông Âu, bao gồm cả Ba Lan, nơi có chung đường biên giới phía đông bắc quan trọng với Belarus. Do đó, Ba Lan đã quyết định tái triển khai binh sĩ từ phía tây nước này đến biên giới với Belarus ở phía đông để củng cố năng lực phòng thủ.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, với quy mô như vậy, Wagner hiện chưa thể tạo ra mối đe dọa đáng kể với Ukraine hay thậm chí là Ba Lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21.7 cũng cáo buộc giới chức Ba Lan đang muốn lên kế hoạch thành lập một liên minh do NATO hậu thuẫn để can thiệp cuộc xung đột Ukraine cũng như tiếp quản các khu vực phía tây Ukraine, thậm chí là cả Belarus.

Javed Ali, giáo sư Đại học Michigan (Mỹ) chuyên về chính sách quốc tế và ngoại giao, nói với Newsweek hôm 23.7 rằng các bình luận mới nhất của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko dường như "giống như một lời đe dọa" tới Ba Lan và NATO.

“Một cuộc tấn công vào Ba Lan hoặc bất kỳ quốc gia NATO nào xung quanh sẽ cực kỳ khiêu khích và kích hoạt nghĩa vụ phòng thủ chung theo Điều 5. Việc này có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng cho các chiến binh của Wagner nếu họ thực hiện một nỗ lực như vậy”, Ali nói.

Đầu tháng 7, nhà lập pháp Nga Andrey Kartapolov cũng đề nghị ông Putin gửi lực lượng Wagner đến Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan nhằm giành quyền kiểm soát Suwalki Gap trong một lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga.

Trả lời Newsweek, Daniel Fried, cựu đại sứ Mỹ tại Ba Lan cho rằng Wagner "khó có cơ hội" tấn công thành công do sức mạnh của quân đội Ba Lan và sự hiện diện của Mỹ trong khu vực. Hơn nữa, một cuộc tấn công chống lại Ba Lan sẽ nhận được phản ứng từ liên minh quân sự NATO, vì Điều 5 của hiệp ước thành lập quy định rằng một cuộc tấn công chống lại một thành viên NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Wagner muốn ‘tới thăm’ Ba Lan