Theo người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Mỹ, "khả năng thực tế" Kyiv có thể chọc thủng phần còn lại tuyến phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine vào cuối năm nay.

Lầu Năm Góc ước tính cơ hội đột phá của Ukraine vào cuối năm nay

Hoàng Vũ | 08/09/2023, 12:22

Theo người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Mỹ, "khả năng thực tế" Kyiv có thể chọc thủng phần còn lại tuyến phòng thủ của Nga ở miền Nam Ukraine vào cuối năm nay.

Ông Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ, hôm 6.9 cho The Economist biết rằng Kyiv đã đạt được tiến bộ “đáng kể” trong những tuần gần đây. Theo đánh giá của ông, quân đội Ukraine có "khả năng thực tế" khoảng 40 - 50% việc "phá vỡ các phòng tuyến còn lại của Nga vào cuối năm nay".

“Nếu chúng ta có cuộc trò chuyện này hai tuần trước, tôi sẽ ít lạc quan hơn một chút. Bước đột phá của họ (Ukraine) ở tuyến phòng thủ thứ 2... thực sự khá đáng kể”, ông Maul nói.

xe-tang-ukraine4.png
Binh sĩ Ukraine trên một chiếc xe bọc thép tại vùng Kharkiv - Ảnh: AFP

Chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, cho biết các lực lượng Ukraine “hiện đang ở giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh làng Robotyne, nơi Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát vào cuối tháng 8. “Có sự khác biệt rất lớn giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai”, Tarnavskiy nói.

Tuy nhiên, theo quan chức tình báo quân đội Mỹ, lực lượng tiếp viện của Nga đang được điều động ở tuyến thứ 3 và có rất ít thông tin về việc các tuyến phòng thủ còn lại của Nga sẽ được củng cố đến mức nào.

Kyiv cho biết vào cuối tháng 8 rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát Robotyne - làng chiến lược án ngữ vị trí trọng yếu trên phòng tuyến thứ nhất của Nga ở Zaporizhzhia. Lãnh đạo Zaporizhzhia do Moscow bổ nhiệm cũng đã xác nhận lực lượng Nga đã "rút lui chiến thuật" khỏi Robotyne.

Ukraine đã phát động các hoạt động phản công dọc theo chiến tuyến, trải dài từ miền Đông Ukraine đến các khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson. Trong những tuần gần đây, sự chú ý tập trung vào tiến bộ ở miền Nam khi các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực mới nhất của Ukraine đã mang lại một số thành công trong việc hành quân tới thành phố Melitopol do Nga kiểm soát và cuối cùng là biển Azov.

Viện Nghiên cứu chiến tranh (ISW) trụ sở tại Washington hôm 6.9 cho biết lực lượng Ukraine đã tiến quân dọc theo tuyến chiến hào phía tây Verbove, một ngôi làng nằm ngay phía đông Robotyne. Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm 8.9 cũng tiết lộ lực lượng của họ đã thành công tiếp cận khu vực phía nam Robotyne và phía tây làng Verbove lân cận.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày tuyên bố đã "đẩy lùi 14 cuộc tấn công" xung quanh Robotyne và Verbove trong vòng 24 giờ. Cơ quan quốc phòng của Nga trước đó cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện các nỗ lực phản công không thành công kể từ ngày 4.6.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 3 tháng, Ukraine đã mất hơn 66.000 quân và khoảng 7.600 đơn vị vũ khí khác nhau, cũng như không được bất kỳ thành công nào. Ngày 4.9, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc phản công của Ukraine đã thất bại.

Trở ngại của Kyiv

Dù đạt được tiến bộ nhất định, tiến trình phản công của Ukraine cho đến nay vẫn được cho là khá chậm khi phải đối mặt với nhiều bãi mìn, chiến hào và lực lượng phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga. Hơn 3 tháng sau các nỗ lực phản công, các chuyên gia nhận định một loạt trở ngại khác có thể nhanh chóng xuất hiện.

Giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo quốc phòng Mỹ Trent Maul cho biết nguồn cung cấp đạn dược khan hiếm và điều kiện thời tiết xấu đi có thể cản trở tiến độ của Kyiv, khiến việc chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga vào cuối năm nay trở thành một mục tiêu "rất khó khăn". Ông cũng thừa nhận giới chức Mỹ và Ukraine đã đánh giá không đúng chiều sâu hệ thống phòng thủ của Nga.

Lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn tới việc đối mặt với mùa bùn lầy được gọi là rasputitsa. Marina Miron, nhà nghiên tại Khoa Nghiên cứu chiến tranh tại Trường King's College London (Anh) nói với Newsweek, điều này tạo ra rủi ro gia tăng cho lực lượng phản công của Ukraine, vì xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất có thể sẽ mắc kẹt trong lầy.

Trước tình hình này, Mỹ hôm 6.9 công bố gói viện trợ quân sự mới để gửi thêm pháo binh cho Ukraine. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Ukraine có những gì họ cần không chỉ để thành công trong cuộc phản công mà còn có những gì họ cần về lâu dài để đảm bảo rằng nước này có khả năng răn đe, năng lực phòng thủ mạnh mẽ trong tương lai”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong chuyến thăm Kyiv gần đây.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc ước tính cơ hội đột phá của Ukraine vào cuối năm nay