Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời đề nghị tới phương Tây về việc hỗ trợ cho Ukraine để tự vệ trước Nga.
Quốc tế

Lời 'cảnh báo' năm mới của ông Zelensky tới phương Tây

Hoàng Vũ (theo Newsweek) 17:59 02/01/2024

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã đưa ra lời đề nghị tới phương Tây về việc hỗ trợ cho Ukraine để tự vệ trước Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ The Economist hôm 1.1, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết việc các đồng minh phương Tây đang chuyển trọng tâm khỏi nỗ lực hỗ trợ tài chính cho Kyiv có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

tt-ukraine32.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: Internet

Phương Tây đã hỗ trợ Ukraine hàng tỉ USD kể từ khi cuộc chiến nổ ra. Các nhà phân tích quân sự cho rằng viện trợ của phương Tây đã giúp củng cố các nỗ lực quốc phòng của Ukraine. Nhưng khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba, Ukraine hiện phải đối mặt với câu hỏi "liệu các đồng minh có tiếp tục cung cấp viện trợ đáng kể hay không".

Tại Mỹ, Tổng thống Biden đã yêu cầu quốc hội phân bổ 60 tỉ USD, song gói này thiếu sự ủng hộ từ những người bảo thủ trong Hạ viện. Những nỗ lực ủng hộ Ukraine của Nhà Trắng đang vấp phải sự phản đối từ quốc hội do đảng Cộng hòa lãnh đạo và một bộ phận người Mỹ vốn đã trở nên mệt mỏi với việc viện trợ cho nước ngoài.

Khi viện trợ từ Mỹ có nguy cơ cạn kiệt trong những tháng tới, một số nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã cảnh báo Ukraine về khả năng tiếp tục cung cấp viện trợ của họ. Ví dụ, Đức cho biết họ sẽ không thể bù đắp số viện trợ đã mất từ Mỹ. Trong khi đó, các cuộc thăm dò được công bố năm ngoái cho thấy sự ủng hộ của châu Âu đối với việc cung cấp viện trợ cho Ukraine đã giảm kể từ năm 2022.

"Việc viện trợ chúng tôi tiền hoặc vũ khí chính là giúp các bạn hỗ trợ chính mình”, ông Zelensky nói với The Economist, đồng thời cảnh báo rằng Nga sẽ đưa xung đột đến gần phương Tây hơn nếu Ukraine thua trong cuộc chiến.

Nhà lãnh đạo Ukraine vẫn bày tỏ lạc quan rằng Mỹ cuối cùng cũng sẽ cấp viện trợ quân sự cho nước này. Kyiv cũng đang xây dựng cơ sở sản xuất vũ khí riêng của mình trong trường hợp nguồn cung của phương Tây thiếu hụt.

Ukraine nói Nga đang thất thế, đặt trọng tâm 2024 vào Crimea, Biển Đen

Cũng trong cuộc phỏng vấn với The Economist, ông Zelensky nói: “Có thể chúng tôi đã không thành công trong năm 2023 như mong muốn. Có lẽ mọi thứ diễn ra không nhanh chóng như mọi người mong đợi. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng lực lượng Nga đang giành chiến thắng chỉ là cảm giác”.

Ông Zelensky cho biết Nga đã và đang phải “chịu tổn thất nặng nề”, tuy nhiên, ông không nêu cụ thể. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, nước này đã đạt được “thành quả lớn” với việc phá vỡ phong tỏa của Nga ở Biển Đen, khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc thông qua hành lang vận chuyển mới dọc vùng duyên hải phía nam.

Tổng thống Ukraine tiết lộ trọng tâm trong năm 2024 của Ukraine sẽ là Crimea và Biển Đen. “Cô lập bán đảo Crimea và làm suy yếu năng lực quân sự của Nga ở khu vực này là điều vô cùng quan trọng đối với chúng tôi”, ông Zelensky cho biết.

Ông Zelensky khẳng định nhiệm vụ trước mắt của quân đội Ukraine là cuộc chiến trên bộ nhằm bảo vệ các khu vực trọng yếu ở miền Đông và Nam như: Kharkiv, Dnipro, Zaporizhzhia, Kherson, Mykolaiv cũng như các hạ tầng quan trọng.

Tổng thống Zelensky cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Nga có mong muốn đàm phán chấm dứt xung đột. Ông nói rằng Moscow tiếp tục thực hiện những cuộc không kích dữ dội vào Ukraine.

“Bất kỳ lời kêu gọi đàm phán nào của Nga không phải nhằm chấm dứt xung đột mà vì cần tạm dừng để khôi phục lực lượng, sau đó họ tiếp tục tấn công”, ông Zelensky cho hay.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lời 'cảnh báo' năm mới của ông Zelensky tới phương Tây