Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đến Hàn Quốc vào ngày 26.1.2024 để gặp gỡ lãnh đạo của Samsung Electronics và SK Hynix (hai hãng sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới), hai nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ với Reuters.
Thế giới số

Lý do CEO OpenAI đến Hàn Quốc gặp lãnh đạo hai hãng chip nhớ hàng đầu thế giới

Sơn Vân 26/01/2024 10:26

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, đến Hàn Quốc vào ngày 26.1.2024 để gặp gỡ lãnh đạo của Samsung Electronics và SK Hynix (hai hãng sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới), hai nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ với Reuters.

Hai nguồn tin cho biết Sam Altman dự kiến ​​sẽ thảo luận về các mối quan hệ hợp tác tiềm năng để sản xuất chip.

OpenAI, Sam Altman và SK Hynix chưa có bình luận ngay lập tức.

Sam Altman có kế hoạch sử dụng hàng tỉ USD mà ông đang cố gắng huy động cho một liên doanh chip nhằm thiết lập mạng lưới các nhà máy sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI), trang Bloomberg đưa tin, trích dẫn những người có kiến ​​thức về kế hoạch.

Bloomberg cho biết Sam Altman đã đàm phán với một số nhà đầu tư tiềm năng với hy vọng huy động được số tiền lớn cần thiết cho các nhà máy sản xuất chip (thường được gọi là fab).

Theo báo cáo, dự án sẽ liên quan đến việc hợp tác với những nhà sản xuất chip hàng đầu và mạng lưới các nhà máy sẽ có phạm vi toàn cầu.

Sản xuất chip rất tốn kém và đòi hỏi một lượng lớn tài nguyên, bên cạnh hàng tỉ USD tài trợ. Chi phí đã tăng lên trong những năm qua khi công nghệ sản xuất chip được sử dụng trong các ứng dụng AI tiến bộ.

Tập đoàn G42 (UAE) và SoftBank Group (Nhật Bản) nằm trong số các công ty đã tổ chức thảo luận với Sam Altman, nhưng các cuộc đàm phán vẫn còn trong giai đoạn đầu và danh sách đầy đủ đối tác cùng nhà tài trợ liên quan vẫn chưa được thiết lập.

Theo Bloomberg, các cuộc đàm phán với G42, mà OpenAI hợp tác hồi tháng 10.2023, tập trung vào việc huy động từ 8 tỉ USD đến 10 tỉ USD, nhưng tình trạng hiện tại của các cuộc thảo luận vẫn chưa rõ ràng.

Báo cáo cho biết thêm Intel, TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới), Samsung Electronics (hãng chip nhớ số 1 thế giới), SK Hynix (hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới) là những đối tác tiềm năng của OpenAI.

Cả SK Hynix và Samsung Electronics đều sản xuất chip nhớ băng thông cao (HBM) được sử dụng trong chipset AI. Samsung Electronics cũng đóng vai trò là nhà sản xuất chip theo hợp đồng, cạnh tranh trực tiếp với TSMC.

Sam Altman bị hội đồng quản trị OpenAI sa thải hôm 17.11.2023 gây chấn động ngành công nghệ, song ông được khôi phục chức vụ giám đốc điều hành chỉ vài ngày sau đó.

Bloomberg cho biết doanh nhân 38 tuổi người Mỹ đã làm việc chăm chỉ trong dự án chip cho đến lúc tạm thời bị sa thải và khi trở lại OpenAI, ông tiếp tục với nỗ lực đó. Sam Altman đã đánh tiếng với Microsoft về kế hoạch này và gã khổng lồ về phần mềm Mỹ tỏ ra quan tâm, báo cáo cho biết thêm.

ceo-openai-sam-altman-den-han-quoc-gap-lanh-dao-hai-hang-chip-so-hang-dau-the-gioi.jpg
Sam Altman đến Hàn Quốc vào ngày 26.1.2024 để gặp gỡ lãnh đạo của Samsung Electronics và SK Hynix - Ảnh: Internet

Hôm 25.1.2024, SK Hynix cho biết đang tìm cách trở thành "nhà cung cấp bộ nhớ AI toàn diện" sau khi báo cáo lợi nhuận cao bất ngờ trong quý 4/2023 do nhu cầu mạnh mẽ về chip nhớ được sử dụng trong AI.

SK Hynix thông báo sẽ tập trung vào chip nhớ cao cấp được sử dụng trong chipset AI vào năm 2024.

Có Nvidia (hãng chip AI số 1 thế giới) là khách hàng chính, SK Hynix báo cáo lợi nhuận hoạt động là 346 tỉ won (259,8 triệu USD) trong quý 4/2023 và doanh thu tăng vọt 47%.

Con số này đánh dấu khoản lãi hoạt động đầu tiên của SK Hynix kể từ quý 3/2022.

Kim Woohyun, Giám đốc tài chính SK Hynix, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được sự phục hồi sau một chu kỳ suy thoái kéo dài, nhờ dẫn đầu về công nghệ trong lĩnh vực bộ nhớ AI”.

Các chip DRAM tiên tiến của SK Hynix, chẳng hạn chip nhớ băng thông cao (HBM), đang được đặt mua mạnh mẽ cho các bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia và các hãng khác để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong AI tạo sinh.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

SK Hynix cho biết doanh số bán chip HBM3 (loại chip mà hãng phát triển trước các đối thủ) tăng hơn 5 lần vào năm 2023 so với 2022.

Theo các nhà phân tích, với nhu cầu ngày càng tăng từ một số hãng chip AI (gồm cả Nvidia), nhà cung cấp dịch vụ đám mây và hãng công nghệ lớn khác khi chức năng AI ngày càng được tích hợp vào các thiết bị, vị trí dẫn đầu trong việc phát triển chip HBM của SK Hynix sẽ giúp công ty cải thiện lợi nhuận và vượt trội so với thị trường trong năm 2024.

"Các sản phẩm AI đang gây sốt với nhu cầu lớn đến mức khách hàng phàn nàn rằng họ không thể có đủ nguồn cung. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác với phần còn lại của ngành bộ nhớ đang dần phục hồi sau nhu cầu yếu", Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Hyundai Motor Securities, nhận định.

Greg Roh ước tính rằng chip HBM sẽ chiếm 15% doanh số DRAM toàn ngành trong năm 2024, tăng từ mức 8% vào 2023.

SK Hynix có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt phiên bản HBM tiếp theo, được gọi là HBM3E, vào nửa đầu năm 2024. Công ty Hàn Quốc cũng đang phát triển chip thế hệ tiếp theo có tên HBM4.

Với thị trường rộng lớn hơn, SK Hynix cho biết giá chip sẽ cải thiện trong năm 2024 do khách hàng cần bổ sung hàng và các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng chip cổ điển. Kết quả kinh doanh quý 4/2023 của SK Hynix tốt bất ngờ một phần nhờ nhu cầu phục hồi từ các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc.

Samsung Electronics, đối thủ chính của SK Hynix, dự kiến cũng sẽ báo hiệu nhu cầu chip nhớ đang cải thiện khi báo cáo kết quả chi tiết kinh doanh quý 4/2023 vào ngày 31.1.2024.

Bài liên quan
Trung Quốc gặp thử thách lớn trong cuộc đua chip nhớ khi Micron, Samsung, SK Hynix tiến xa
Những nỗ lực của Trung Quốc trong cuộc đua chip nhớ đối mặt với thách thức lớn hơn khi Micron Technology, Samsung Electronics và SK Hynix đang tiến xa về trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do CEO OpenAI đến Hàn Quốc gặp lãnh đạo hai hãng chip nhớ hàng đầu thế giới