Sau Trung Quốc, Mỹ đã mở rộng hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) sang các khu vực khác, gồm cả một số nước Trung Đông.

Mỹ hạn chế xuất khẩu chip AI cao cấp của Nvidia, AMD sang một số nước Trung Đông

Sơn Vân | 31/08/2023, 11:00

Sau Trung Quốc, Mỹ đã mở rộng hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến của Nvidia và Advanced Micro Devices (AMD) sang các khu vực khác, gồm cả một số nước Trung Đông.

Trong một hồ sơ quy định vào tuần này, Nvidia cho biết các hạn chế ảnh hưởng đến bộ xử lý đồ họa (GPU) A100 và H100 sẽ không có "tác động vật chất ngay lập tức" đến kết quả kinh doanh của hãng.

AMD, đối thủ của Nvidia, cũng nhận được một lá thư thông báo với những hạn chế tương tự, một người quen thuộc vấn đề này nói với Reuters. AMD nói thêm rằng động thái này không ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu của hãng.

Vẫn chưa rõ ngay những rủi ro nào sẽ xuất hiện khi Mỹ kiểm soát xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Đông.

Các quan chức Mỹ thường áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu vì lý do an ninh quốc gia. Một động thái tương tự được công bố năm ngoái báo hiệu sự leo thang trong việc Mỹ tăng cường hạn chế năng lực công nghệ của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố riêng, Nvidia cho biết: “Yêu cầu cấp phép mới không ảnh hưởng đến một phần đáng kể doanh thu của chúng tôi. Chúng tôi đang làm việc với chính phủ Mỹ để giải quyết vấn đề này”.

Thường quản lý các yêu cầu cấp phép mới với hàng xuất khẩu, Bộ Thương mại Mỹ không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Tháng 9.2022, AMD cho biết đã nhận được các yêu cầu cấp phép mới sẽ tạm dừng xuất khẩu chip AI MI250 sang Trung Quốc. Nvidia, AMD và Intel kể từ đó đều tiết lộ kế hoạch tạo ra những chip AI kém mạnh mẽ hơn để có thể xuất khẩu sang thị trường nước này.

Năm ngoái, Nvidia cho biết các quan chức Mỹ đã thông báo cho họ rằng quy định này “sẽ giải quyết rủi ro rằng các sản phẩm có thể được sử dụng hoặc chuyển hướng sang mục đích sử dụng cuối cho quân sự ở Trung Quốc".

Nvidia không nêu rõ quốc gia nào ở Trung Đông bị ảnh hưởng. Trong quý tài chính thứ 2 kết thúc vào ngày 30.7, hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới thu được phần lớn doanh thu 13,5 tỉ USD từ Mỹ, Trung Quốc và Đài Loan. Khoảng 13,9% doanh thu của Nvidia đến từ tất cả các quốc gia khác cộng lại và công ty không đạt được đột phá về doanh thu từ Trung Đông.

Nvidia cho biết trong hồ sơ ngày 28.8: “Trong quý 2, chính phủ Mỹ đã thông báo cho chúng tôi về yêu cầu cấp phép bổ sung với một tập hợp con các sản phẩm A100 và H100 dành cho một số khách hàng và khu vực khác, gồm cả các quốc gia ở Trung Đông”.

Đài Loan là nơi sản xuất chip cho Nvidia và hầu hết các hãng chip lớn khác.

my-han-che-xuat-khau-chip-ai-cao-cap-cua-nvidia-va-amd-sang-mot-so-nuoc-trung-dong.jpg
Sau Trung Quốc, Mỹ đã mở rộng hạn chế xuất khẩu chip AI tiên tiến của Nvidia và AMD sang các khu vực khác, gồm cả một số nước Trung Đông - Ảnh: Internet

Vào tháng 10.2022, chính quyền Biden đã tiến một bước xa hơn khi công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng, gồm cả biện pháp ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận một số chip được sản xuất ở bất kỳ đâu trên thế giới bằng thiết bị của Mỹ. Động thái này đã mở rộng đáng kể tầm ảnh hưởng của Mỹ trong nỗ lực làm chậm những tiến bộ về công nghệ và quân sự Trung Quốc.

Nhật Bản đã áp dụng các quy định tương tự hồi tháng 7. Cụ thể hơn, Nhật Bản sẽ hạn chế xuất khẩu 23 loại thiết bị sản xuất chip. Hầu hết các công cụ này là máy móc cần thiết trong quá trình sản xuất chip bán dẫn mặt trước, bao gồm in thạch bản, khắc, lắng đọng màng, phủ, phát triển và làm sạch.

Theo các quy định mới của Hà Lan có hiệu lực từ ngày 1.9, ASML sẽ phải xin giấy phép từ chính phủ Hà Lan để vận chuyển các máy quang khắc cực tím sâu (DUV) tiên tiến nhất của mình, giáng một đòn mới vào ngành bán dẫn Trung Quốc. ASML là công ty cung cấp thiết bị sản xuất chip hàng đầu thế giới và là hãng công nghệ có giá trị thị trường lớn nhất châu Âu.

Nếu không có chip AI của Mỹ từ Nvidia và AMD, các tổ chức Trung Quốc sẽ không thể thực hiện một cách hiệu quả về chi phí loại hình tính toán tiên tiến được dùng cho việc nhận dạng hình ảnh và giọng nói, cùng với nhiều nhiệm vụ khác.

Nhận dạng hình ảnh và xử lý ngôn ngữ tự nhiên rất phổ biến trong các ứng dụng tiêu dùng như smartphone có thể trả lời truy vấn và gắn thẻ ảnh. Chúng cũng được sử dụng trong quân sự như quét hình ảnh vệ tinh để tìm vũ khí hoặc căn cứ và lọc thông tin liên lạc kỹ thuật số cho mục đích thu thập thông tin tình báo.

Nvidia là cổ phiếu hot nhất hiện nay và đang ở mức 492,64 USD. Cổ phiếu Nvidia đã tăng hơn 200% trong năm nay do khoản đầu tư vào AI tăng vọt. Điều này buộc các nhà cung cấp mạng đám mây phải đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng cần thiết để đào tạo và vận hành các ứng dụng AI.

GPU H100 của Nvidia lý tưởng cho nhiệm vụ này và hiện giữ vị thế độc tôn trên thị trường. Nvidia H100 cũng là GPU mạnh nhất hiện có, đồng thời cũng có mức giá đắt đỏ nhất. Nvidia H100 có giá 40.000 USD (gần 1 tỉ đồng) nhưng luôn cháy hàng. Thông số kỹ thuật cho thấy Nvidia H100 mạnh gấp ba lần bản tiền nhiệm A100, nhưng chi phí vận hành chỉ bằng 1,5 - 2 lần.

Theo trang Financial Times, Nvidia đặt mục tiêu xuất xưởng từ 1,5 triệu đến 2 triệu chiếc H100 vào năm 2024, tăng so với mục tiêu 500.000 chiếc trong năm nay.

Nvidia: Mất vĩnh viễn cơ hội kinh doanh nếu Mỹ thắt chặt kiểm soát xuất khẩu chip sang Trung Quốc

Gần đây, Nvidia cho biết việc Mỹ áp đặt thêm các hạn chế với việc bán chip tiên tiến cho Trung Quốc sẽ dẫn đến việc mất vĩnh viễn cơ hội kinh doanh trong thời gian dài, dù công ty dự kiến sẽ có ít tác động trong ngắn hạn đến mình.

Trung Quốc là thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới. Nvidia đang bán cho Trung Quốc những chip giảm hiệu suất và có nhiều hạn chế hơn, chẳng hạn A800, được sử dụng cho các ứng dụng AI và trung tâm dữ liệu.

Trong cuộc họp công bố thu nhập sau khi công bố kết quả kinh doanh quý 2/2023 khả quan, Colette Kress - Giám đốc tài chính Nvidia đã đề cập đến thông tin cho biết Mỹ đang xem xét áp đặt thêm lệnh trừng phạt với việc xuất khẩu chip sang Trung Quốc.

Colette Kress nói: “Với nhu cầu mạnh mẽ về các sản phẩm của Nvidia trên toàn thế giới, chúng tôi không dự đoán rằng các hạn chế xuất khẩu bổ sung với GPU cho trung tâm dữ liệu sẽ có tác động đáng kể ngay lập tức đến kết quả tài chính của chúng tôi. Song về lâu dài, các hạn chế cấm bán GPU trung tâm dữ liệu của chúng tôi cho Trung Quốc, nếu được thực hiện, sẽ khiến ngành công nghiệp Mỹ mất đi vĩnh viễn cơ hội cạnh tranh và dẫn đầu tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới”.

Bình luận này là ví dụ mới nhất về việc các nhà sản xuất chip Mỹ nêu bật lợi ích thương mại, khi chính quyền Biden tiến hành chiến lược ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ cao nhập khẩu vì lý do an ninh quốc gia.

Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh thu của Nvidia trong năm tài chính gần nhất. Doanh thu từ các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc chiếm khoảng 20 đến 25% tổng doanh thu của Nvidia trong quý 2/2023.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, trước đây nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường bán dẫn Trung Quốc. Ông cùng giám đốc điều hành Intel và Qualcomm đến Nhà Trắng vào tháng trước để tranh luận với các quan chức Mỹ về việc tạm dừng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hơn nữa.

Trong khi đó, những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang tranh giành mua GPU Nvidia vì chúng rất quan trọng cho các ứng dụng AI thế hệ tiếp theo.

Bài liên quan
Trung Quốc lặng lẽ tuyển dụng nhân tài chip nước ngoài khi Mỹ thắt chặt kiềm chế
Trong một thập kỷ cho đến năm 2018, Trung Quốc đã tìm cách tuyển dụng các nhà khoa học ưu tú được đào tạo ở nước ngoài theo chương trình được chính phủ tài trợ hào phóng, mà Mỹ coi là mối đe dọa với lợi ích và ưu thế công nghệ của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hạn chế xuất khẩu chip AI cao cấp của Nvidia, AMD sang một số nước Trung Đông