Mỹ sẽ thực hiện các bước để ngăn chặn những công ty nước này bán chip cho Trung Quốc nhằm lách các hạn chế của chính phủ, như một phần trong các hành động sắp tới để ngăn chặn xuất khẩu chip AI nhiều hơn.

Mỹ khắc phục những sơ hở trong việc hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc

Sơn Vân | 16/10/2023, 11:11

Mỹ sẽ thực hiện các bước để ngăn chặn những công ty nước này bán chip cho Trung Quốc nhằm lách các hạn chế của chính phủ, như một phần trong các hành động sắp tới để ngăn chặn xuất khẩu chip AI nhiều hơn.

Các quy định mới sẽ được bổ sung vào hạn chế sâu rộng của Mỹ về việc vận chuyển chip tiên tiến và thiết bị sản xuất chip sang Trung Quốc từng được công bố hồi tháng 10.2022. Theo hãng tin Reuters, những người khác quen thuộc với vấn đề này cho biết các bản cập nhật dự kiến ​​sẽ diễn ra trong tuần này, dù thời gian có thể trễ hơn.

Một quan chức giấu tên cho biết các quy định mới sẽ chặn xuất khẩu một số chip AI có thông số kỹ thuật gần sát với ngưỡng giới hạn hiện tại, đồng thời yêu cầu các công ty báo cáo việc xuất khẩu những chip khác.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Mỹ, cơ quan giám sát kiểm soát xuất khẩu, từ chối bình luận.

Việc áp đặt các biện pháp mới nhất với xuất khẩu công nghệ sang Trung Quốc diễn ra vào thời điểm Mỹ nỗ lực nhằm làm tan băng mối quan hệ khó khăn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một số thành viên cấp cao của chính quyền Biden đã gặp những người đồng cấp Trung Quốc vài tháng gần đây và vòng quy tắc mới nhất có nguy cơ làm phức tạp thêm nỗ lực ngoại giao.

Chính quyền Biden cho biết thiết kế các biện pháp hạn chế xuất khẩu để ngăn chặn chip và thiết bị của Mỹ tăng cường sức mạnh cho quân đội Trung Quốc. Trung Quốc cáo buộc Mỹ lạm dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu để đàn áp các công ty quốc gia châu Á này. Những hạn chế đó đánh dấu một sự thay đổi lịch sử trong chính sách công nghệ Mỹ - Trung.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay lập tức khi được Reuters đề nghị bình luận.

Năm ngoái, những hạn chế của chính phủ Mỹ đã khiến Nvidia, nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới, không thể vận chuyển hai chip AI tiên tiến nhất của mình là A100 và H100 cho khách hàng Trung Quốc. Đây là hai bộ xử lý đồ họa (GPU) đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp để phát triển chatbot và các hệ thống AI khác.

Thế nhưng, Nvidia đã sớm tung ra các biến thể mới cho thị trường Trung Quốc, ít phức tạp hơn và vượt qua sự kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Một trong số đó, được đặt tên là H800, có khả năng tính toán tương đương một số cài đặt được sử dụng trong công việc AI với chip H100 mạnh hơn, nhưng vẫn có những hạn chế về một số khía cạnh hiệu suất chính, theo tờ thông số kỹ thuật mà Reuters nhìn thấy.

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền Biden hiện có kế hoạch đưa ra các hướng dẫn mới về chip AI nhằm hạn chế một số chip AI của trung tâm dữ liệu tiên tiến hiện chưa bị kiểm soát.

Trong khi quan chức Mỹ này từ chối xác định loại chip bổ sung nào sẽ bị cấm thực sự, H800 của Nvidia là chip mà chính quyền Biden muốn chặn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nvidia (có trụ sở tại thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ) không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận. Vào tháng 6, Giám đốc tài chính Nvidia cho biết nếu H800 và chip liên quan có tên A800 bị hạn chế, công ty không lường trước được điều đó “sẽ có tác động đáng kể ngay lập tức đến kết quả tài chính của chúng tôi” hay không.

my-khac-phuc-nhung-so-ho-trong-viec-han-che-xuat-khau-chip-ai-sang-trung-quoc.jpg
Chính quyền Biden tìm cách khắc phục những sơ hở trong việc hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc - Ảnh: Internet

Quan chức Mỹ giấu tên nói chip dành cho các sản phẩm tiêu dùng như máy tính xách tay sẽ được miễn áp dụng các biện pháp hạn chế mới. Tuy nhiên, theo người này, các công ty sẽ cần thông báo cho Bộ Thương mại Mỹ khi xử lý các đơn đặt hàng cho các chip tiêu dùng mạnh nhất để đảm bảo rằng chúng rằng chúng không bị sử dụng theo những cách đe dọa đến an ninh quốc gia.

Để giữ cho các chip AI mà Mỹ coi là quá mạnh mẽ đến Trung Quốc, quan chức cho biết Mỹ đã lên kế hoạch loại bỏ một trong các tham số là tham số băng thông, mà nước này đã sử dụng để hạn chế xuất khẩu một số chip trung tâm dữ liệu AI nhất định. Bằng cách loại bỏ tham số đó, một hướng dẫn khác sẽ được áp dụng, mở rộng phạm vi chip được đề cập. Điều này có thể đồng nghĩa tốc độ các chip AI giao tiếp với nhau sẽ bị giảm đi.

Điều này rất quan trọng vì không thể đào tạo các mô hình AI lớn nhất trên một chip, mà yêu cầu nhiều chip gắn liền với nhau. Nếu làm chậm tốc độ giao tiếp giữa các chip thì sẽ làm cho việc phát triển AI trở nên khó khăn và tốn kém hơn.

Mỹ cũng có kế hoạch đưa ra thông số mật độ hiệu suất để giúp ngăn chặn các giải pháp thay thế trong tương lai.

Khi công nghệ phát triển

Các quy tắc được cập nhật cũng nhằm mục đích áp dụng cho chip AI khi công nghệ phát triển. Theo Reuters, Mỹ sẽ yêu cầu các công ty thông báo cho chính phủ về các chất bán dẫn có hiệu suất chỉ hơi dưới mức hướng dẫn chút ít trước khi chúng được xuất khẩu đến Trung Quốc. Chính phủ Mỹ sẽ quyết định từng trường hợp cụ thể xem chúng có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Tuần trước, Reuters đưa tin chính quyền Biden đang xem xét việc đóng lỗ hổng cho phép các công ty Trung Quốc tiếp cận chip AI của Mỹ thông qua các đơn vị đặt ở nước ngoài, theo bốn người quen thuộc với vấn đề này.

Trong đợt hạn chế đầu tiên vào tháng 10.2022, chính quyền Biden đã để cho các đơn vị ở nước ngoài của các công ty Trung Quốc có quyền tiếp cận tự do vào các chip AI, nghĩa là chúng có thể dễ dàng được tuồn lậu vào Trung Quốc hoặc bị người dùng ở Trung Quốc truy cập từ xa.

Vào tháng 6, Reuters cho biết những chip bị cấm theo quy định của Mỹ có thể được mua từ các nhà cung cấp trong khu điện tử Hoa Cường Bắc nổi tiếng ở thành phố Thâm Quyến phía nam Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, Mỹ đang cân nhắc các cách để bịt lỗ hổng này.

Những nỗ lực đó cho thấy chính quyền Biden đang nỗ lực để loại công nghệ AI hàng đầu khỏi Trung Quốc và việc bịt mọi lỗ hổng trong kiểm soát xuất khẩu gặp khó khăn như thế nào.

Greg Allen, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết: “Chắc chắn các công ty Trung Quốc đang mua chip để sử dụng trong các trung tâm dữ liệu ở nước ngoài”. Ông lưu ý rằng Singapore là một trung tâm lớn về điện toán đám mây.

Theo Reuters, các quy định mới dự kiến sẽ không bao gồm cả hạn chế với quyền truy cập vào các dịch vụ điện toán đám mây của Mỹ hoặc các đồng minh, nhưng chính quyền Biden sẽ tìm kiếm ý kiến về những rủi ro của việc truy cập đó và cách giải quyết chúng.

Chính quyền Biden đã thông báo với Trung Quốc về kế hoạch cập nhật các quy tắc mới trong tháng này, như một phần của chính sách nhằm ổn định quan hệ giữa hai siêu cường.

Bài liên quan
'Mỹ sẽ làm chậm sự đổi mới nếu kiểm soát công nghệ chip nguồn mở RISC-V với Trung Quốc'
Hôm 10.10, Giám đốc điều hành RISC-V International cho biết rằng những hạn chế của chính phủ Mỹ nếu xảy ra với công nghệ chip nguồn mở sẽ làm chậm sự phát triển của các chip mới và tốt hơn, kìm hãm ngành công nghệ toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khắc phục những sơ hở trong việc hạn chế xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc