Sau khi Ngân hàng Nhà nước "thúc giục", nhiều ngân hàng tiếp tục tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp hoặc giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước lệnh, nhiều ngân hàng 'mạnh tay' giảm lãi suất cho vay

Tuyết Nhung | 17/08/2023, 13:11

Sau khi Ngân hàng Nhà nước "thúc giục", nhiều ngân hàng tiếp tục tung ra các gói tín dụng lãi suất thấp hoặc giảm lãi suất cho vay.

Nhiều ngân hàng đã triển khai các chương trình giảm lãi suất nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) vừa công bố dành gói vay ưu đãi quy mô 1.000 tỉ đồng để cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) với lãi suất giảm đến 2%/năm. Theo đó, từ nay đến 31.12.2023, khách hàng SME vay vốn ngắn hạn, trung và dài hạn tại BVBank sẽ được áp dụng lãi suất từ 8,5%/năm.

lai-suat.jpeg
Nhiều ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất cho vay - Ảnh: IT

Đây là gói tín dụng thứ hai liên tiếp được BVBank công bố chỉ 1 tuần sau khi triển khai giảm lãi suất vay 2%/năm dành cho khách hàng cá nhân với quy mô 7.000 tỉ đồng. Trong đó, BVBank dành 1.000 tỉ đồng cho khách hàng hiện hữu trên 12 tháng với mức ưu đãi lãi vay giảm đến 2%/năm, gói 4.000 tỉ đồng cho vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh, mua nhà đất, sửa chữa nhà và tiêu dùng lãi suất linh hoạt từ 8,8%/năm hoặc cố định từ 9,9% trong 3 tháng đầu và 2.000 tỉ đồng cho vay nhằm kích cầu mua sắm tài sản tích lũy và kích cầu tiêu dùng.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (Sacombank) cũng dành gói tín dụng 30.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn, bao gồm sản xuất nông nghiệp và vay tiêu dùng phục vụ đời sống như: mua, xây, sửa bất động sản... Lãi suất ưu đãi áp dụng từ 7,5%/năm với vay sản xuất kinh doanh và từ 9%/năm với vay tiêu dùng. Đặc biệt, nếu khách hàng lần đầu tiên mua nhà để ở đảm bảo điều kiện cần thiết, mức lãi suất cho vay chỉ từ 8%/năm.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng thông báo khách hàng cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh ngắn hạn sẽ được áp dụng lãi suất từ 7,5%/năm, vay mua nhà đất và ô tô lãi suất từ 8,5%/năm. Tổng gói tín dụng ưu đãi lên đến 5.000 tỉ đồng.

Tương tự, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) vừa giảm thêm 2% lãi suất vay thế chấp đối với khách hàng cá nhân mua nhà, xây sửa nhà, tiêu dùng mua sắm trang thiết bị gia đình, du học, chi trả học phí... và giảm 1% lãi suất cho vay với khách hàng SME có món vay giải ngân bằng VND từ ngày 19.7.2023.

Đáng chú ý, nhóm 4 ngân hàng nhà nước lớn cũng tích cực triển khai các gói ưu đãi lãi suất. Đơn cử, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã giảm lãi suất cho vay lần thứ 3 trong năm với mức giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1.8.2023 đến hết ngày 31.12.2023.

Trước đó, ngân hàng này cũng triển khai hai chính sách giảm lãi suất cho vay khách hàng. Lũy kế đến hết 30.6.2023, ngân hàng này giảm gần 1.300 tỉ đồng tiền lãi cho hơn 242.000 lượt khách hàng với dư nợ lên tới hơn 1 triệu tỉ đồng, chiếm khoảng 87% tổng dư nợ.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cũng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng xuất, nhập khẩu năm 2023. Lãi suất ưu đãi thấp hơn đến 1%/năm so với sàn lãi suất cho vay hiện hành của Agribank, tương ứng đối với từng dải kỳ hạn. Quy mô chương trình lên tới 25.000 tỉ đồng.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng tung gói tín dụng 20.000 tỉ đồng đang triển khai dành cho lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại, áp dụng đến hết ngày 31.12.2024 hoặc đến khi hết quy mô của gói tín dụng.

Còn Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tăng quy mô gói ưu đãi lãi suất SME lên 15.000 tỉ đồng và giảm thêm lãi suất cho vay với lãi suất ưu đãi mới từ 6,8%/năm.

Ngày 14.8, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản "thúc giục" các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ổ chức tín dụng báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25.8.

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi Ngân hàng Nhà nước trước ngày 8.1.2024.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh liên tục giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5 - 2%/năm. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và nền kinh tế phục hồi sản xuất kinh doanh.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng 1,5-2%) nghiên cứu, thực hiện áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ. Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng và Ngân hàng Nhà nước, hàng loạt ngân hàng thương mại đã liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Bài liên quan
Giảm lãi suất điều hành để xác lập xu hướng giảm lãi suất cho vay thời gian tới
Ngân hàng Nhà nước vừa lên tiếng giải thích về quyết định giảm lãi suất điều hành từ ngày 19.6.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
9 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước lệnh, nhiều ngân hàng 'mạnh tay' giảm lãi suất cho vay