Michael Bennet, Thượng nghị sĩ Mỹ tìm hiểu về cách những gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms, X, TikTok và Google cố gắng ngăn chặn việc lan truyền nội dung sai lệch và gây hiểu lầm về cuộc xung đột Israel - Hamas trên nền tảng của họ.

Nghị sĩ Mỹ tìm câu trả lời từ Meta, X, Google, TikTok về nội dung sai lệch trong cuộc xung đột Israel - Hamas

Sơn Vân | 17/10/2023, 20:50

Michael Bennet, Thượng nghị sĩ Mỹ tìm hiểu về cách những gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms, X, TikTok và Google cố gắng ngăn chặn việc lan truyền nội dung sai lệch và gây hiểu lầm về cuộc xung đột Israel - Hamas trên nền tảng của họ.

Nội dung lừa đảo đã tràn lan trên các trang mạng xã hội kể từ khi xung đột bắt đầu, đôi khi nhận được hàng triệu lượt xem”, Michael Bennet, đảng viên đảng Dân chủ, cho biết trong bức thư gửi lãnh đạo các công ty.

Hình ảnh từ các cuộc xung đột cũ, cảnh quay trò chơi điện tử và tài liệu bị thay đổi nằm trong số những nội dung gây hiểu lầm tràn ngập các nền tảng truyền thông xã hội kể từ khi nhóm Hồi giáo Hamas tấn công Israel vào ngày 7.10.

Michael Bennet cho biết: “Trong nhiều trường hợp, thuật toán nền tảng của bạn đã khuếch đại nội dung này, góp phần tạo ra một chu kỳ nguy hiểm về sự phẫn nộ, tương tác và việc chia sẻ lại”.

Bình luận của nhà làm luật Mỹ được đưa ra sau khi Thierry Breton, Ủy viên phụ trách thị trường nội khối của Liên minh châu Âu (EU), chỉ trích các công ty, yêu cầu họ thực hiện các bước chặt chẽ hơn để chống lại thông tin sai lệch trong bối cảnh xung đột leo thang.

Trong thư của mình, Michael Bennet đã đặt ra một loạt câu hỏi cho các công ty, yêu cầu thông tin chi tiết về hoạt động kiểm duyệt nội dung của họ và mong muốn nhận câu trả lời vào ngày 31.10.

Các công ty truyền thông xã hội đã vạch ra một số bước đã thực hiện trong những ngày gần đây để đối phó với thông tin từ cuộc xung đột Israel - Hamas.

Meta Platforms, công ty sở hữu Facebook và Instagram, cho biết đã loại bỏ hoặc đánh dấu là đáng lo ngại hơn 795.000 mẩu nội dung bằng tiếng Do Thái hoặc tiếng Ả Rập trong ba ngày đầu kể từ khi Hamas tấn công Israel.

Người phát ngôn của Meta Platforms chia sẻ với CNBC: “Sau vụ tấn công khủng bố của Hamas vào Israel hôm 7.10, chúng tôi đã nhanh chóng thành lập một trung tâm hoạt động đặc biệt với đội ngũ chuyên gia, bao gồm cả những người nói thông thạo tiếng Do Thái và tiếng Ả Rập, để theo dõi chặt chẽ và ứng phó với tình hình đang phát triển nhanh chóng này... Các nhóm của chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm để giữ an toàn cho nền tảng của chúng tôi, thực hiện cảnh báo với nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi hoặc luật pháp địa phương, đồng thời phối hợp với những người kiểm tra thực tế bên thứ ba trong khu vực để hạn chế lan truyền thông tin sai lệch. Chúng tôi sẽ tiếp tục công việc này".

Cả X (trước đây là Twitter) của Elon Musk và YouTube, do Google sở hữu, cũng thông báo đã loại bỏ nội dung có hại.

X cho biết đã xóa hoặc đánh dấu hàng chục ngàn bài đăng chứa nội dung “bất hợp pháp” kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra, đáp lại những cảnh báo nhằm ngăn chặn việc lan truyền tin tức giả xung quanh cuộc xung đột.

Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành X đã đăng phản hồi chính thức của mình sau khi Thierry Breton kêu gọi các công ty truyền thông xã hội ở Thung lũng Silicon (Mỹ) hạn chế thông tin sai lệch. Thierry Breton cho biết X đang lưu trữ nội dung bất hợp pháp và kêu gọi Elon Musk hành động nhanh chóng.

X đã tập hợp một nhóm chuyên trách để đánh giá tình hình và xóa hàng trăm tài khoản có liên quan đến Hamas, Linda Yaccarino cho biết trong một phản hồi dài 4 trang gửi tới Thierry Breton.

Ngoài việc xóa nội dung có vấn đề, bà cho biết tính năng Community Notes (Ghi chú cộng đồng) đã giúp hàng triệu người dùng chia sẻ và hiểu các bài đăng.

Trong một tuyên bố, TikTok liệt kê những hành động mà họ đã thực hiện dù không tiết lộ cụ thể nội dung trả lời với Thierry Breton.

"TikTok chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chúng tôi bị sốc và kinh hoàng trước những cuộc tấn khủng khiếp ở Israel vào tuần trước và vô cùng đau buồn trước cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng gia tăng đang diễn ra ở Gaza", đại diện TikTok nói.

Thuộc sở hữu của tập đoàn ByteDance (Trung Quốc), TikTok cho biết các hành động của nền tảng xã hội này bao gồm thành lập một trung tâm chỉ huy, tăng cường hệ thống phát hiện tự động để xóa nội dung phản cảm và bạo lực, đồng thời bổ sung người kiểm duyệt tiếng Ả Rập và tiếng Do Thái.

TikTok cũng đang xóa nội dung tấn công hoặc chế nhạo nạn nhân bạo lực hay kích động bạo lực, đã bổ sung các hạn chế về điều kiện sử dụng tính năng phát sóng trực tiếp cũng như đang hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật, đồng thời thu hút sự tham gia của các chuyên gia.

Thế nhưng, Michael Bennet cho rằng những hành động đó là chưa đủ.

Ông viết trong thư: “Số lượng lớn nội dung sai lệch chứng tỏ rõ ràng rằng các chính sách và giao thức hiện tại của bạn là không đủ”.

nghi-si-my-tim-cau-tra-loi-tu-meta-x-google-tiktok-ve-noi-dung-sai-lech-ve-israel-hamas.jpg
Thượng nghị sĩ Michael Bennet tìm kiếm thông tin về cách những gã khổng lồ công nghệ Meta Platforms, X, TikTok và Google cố gắng ngăn chặn việc lan truyền nội dung sai lệch và gây hiểu lầm về cuộc xung đột Israel - Hamas - Ảnh: Reuters

Michael Bennet cũng chỉ trích bốn công ty vì đã sa thải nhân viên khỏi nhóm tin cậy và an toàn của họ trong năm qua, những người chịu trách nhiệm giám sát nội dung sai lệch và gây hiểu lầm.

X đã sa thải 15% số lượng nhân viên trong bộ phận tin tưởng và an toàn của họ, đồng thời giải thể một hội đồng liên quan vào tháng 11.2022 sau khi Elon Musk mua lại công ty, cắt giảm thêm nhân sự vào tháng trước, Michael Bennet lưu ý.

Michael Bennet cho biết Meta Platforms đã cắt giảm 100 vị trí tương tự vào tháng 1, trong khi Google sa thải 1/3 nhóm tạo ra các công cụ để chống lại lời nói căm thù và thông tin sai lệch trực tuyến.

Ông nói: “Những quyết định này góp phần tạo ra một chuỗi bạo lực, hoang tưởng và mất lòng tin trên khắp thế giới. Các nền tảng của bạn đang giúp tạo ra một hệ sinh thái thông tin trong đó những sự thật cơ bản ngày càng bị tranh luận, trong khi các nguồn tin không đáng tin cậy liên tục được xem là có thẩm quyền".

Theo Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số mới ban hành của EU, các hãng công nghệ lớn chịu trách nhiệm giám sát và xóa nội dung bất hợp pháp như khủng bố hoặc lời nói căm thù. Việc không tuân thủ các quy định của EU về nội dung bất hợp pháp có thể bị phạt 6% doanh thu hàng năm của công ty.

Bài liên quan
X của Elon Musk phản pháo các cáo buộc để tràn lan tin sai lệch về cuộc chiến Israel - Hamas
Mạng xã hội X của Elon Musk cho biết đã xóa hoặc đánh dấu hàng chục ngàn bài đăng chứa nội dung “bất hợp pháp” kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas nổ ra, đáp lại những cảnh báo nhằm ngăn chặn việc lan truyền tin tức giả xung quanh cuộc xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Mỹ tìm câu trả lời từ Meta, X, Google, TikTok về nội dung sai lệch trong cuộc xung đột Israel - Hamas