Quan hệ đối tác Samsung Electronics - Baidu khó có thể thúc đẩy nhu cầu mua dòng smartphone Galaxy S24 ở Trung Quốc
Thế giới số

Người Trung Quốc chê bai dòng Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu

Sơn Vân 09:58 04/02/2024

Quan hệ đối tác Samsung Electronics - Baidu khó có thể thúc đẩy nhu cầu mua dòng smartphone Galaxy S24 ở Trung Quốc

Vào cuối tháng 1.2024, chi nhánh Samsung Electronics ở Trung Quốc và Baidu AI Cloud đã công bố quan hệ đối tác chiến lược. Theo đó, dòng Galaxy S24 được Samsung Electronics giới thiệu tại Trung Quốc vào ngày 25.1 (một tuần sau khi ra mắt ở Mỹ) sẽ sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn Ernie và công cụ tìm kiếm của Baidu để hỗ trợ các chức năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên máy. Cụ thể hơn, tính năng Circle to Search cho phép người dùng ở Trung Quốc tìm kiếm văn bản, hình ảnh hoặc video bằng cử chỉ tay với kết quả do Baidu cung cấp.

Theo Baidu, Ernie cũng sẽ giúp người dùng dịch và tóm tắt văn bản cũng như phiên âm lời nói bằng nhiều ngôn ngữ thông qua chức năng Note Assistant.

Nhiều chức năng trong số đó, được thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, phản ảnh các tính năng do mô hình ngôn ngữ lớn Google Gemini cung cấp cho phiên bản quốc tế của dòng Galaxy S24.

Ở những nơi khác ngoài Trung Quốc, Samsung Electronics đã khai thác mô hình ngôn ngữ lớn Gemini để cung cấp sức mạnh cho dòng smartphone AI mới theo mối quan hệ đối tác kéo dài nhiều năm với Google. Tại Trung Quốc, cả hai mô hình ngôn ngữ lớn của Google và OpenAI đều không khả dụng, khiến tập đoàn Hàn Quốc phải dựa vào đối tác AI trong nước này để duy trì khả năng cạnh tranh của dòng Galaxy S24 với đối thủ địa phương.

Thế nhưng, việc Samsung Electronics tích hợp công nghệ AI từ gã khổng lồ tìm kiếm Baidu vào các smartphone hàng đầu mới nhất không được nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc đánh giá tích cực.

Nhiều người Trung Quốc đã lên mạng xã hội bày tỏ lo ngại rằng tính năng tìm kiếm trên phiên bản địa phương của dòng Galaxy S24 có thể không tốt như trên bản quốc tế.

“Phiên bản nước ngoài là một thế giới hoàn toàn khác so với phiên bản Trung Quốc”, người dùng mạng xã hội có nickname Sun Weilun bình luận.

Sun Weilun cho biết đã đến thăm một cửa hàng Samsung Electronics ở Hồng Kông để thử nghiệm dòng Galaxy S24 và nhận thấy rằng tính năng Circle to Search do Baidu cung cấp mang lại ít kết quả hơn nhiều so với phiên bản quốc tế được Google hỗ trợ.

Richard Zhang, cư dân Bắc Kinh 30 tuổi, cho biết đang có ý định mua phiên bản Galaxy S24 quốc tế để có được những dịch vụ AI tốt nhất.

Baidu là một trong những công ty AI hàng đầu Trung Quốc và cũng là hãng công nghệ lớn đầu tiên ở nước này ra mắt chatbot AI thay thế ChatGPT mang tên Ernie Bot vào tháng 3.2023.

Đến tháng 9.2023, Baidu giới thiệu phiên bản mô hình lớn mới nhất Ernie 4.0, mà công ty cho biết “không hề thua kém so với GPT-4 của OpenAI”. Baidu tuyên bố Ernie 4 có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng AI cho nhiều ngành công nghiệp truyền thống và kịch bản kinh doanh khác nhau để nâng cao hiệu quả.

Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác giữa Baidu và Samsung Electronics có thể sẽ không nâng cao đáng kể vị thế của tập đoàn Hàn Quốc trên thị trường smartphone Trung Quốc, nơi thị phần của họ đã giảm từ 20% xuống dưới 1% trong thập kỷ qua.

Thách thức lớn mà Samsung Electronics phải đối mặt là sự trỗi dậy của các hãng smartphone Trung Quốc từ Huawei đến Oppo và Vivo. Đó là những công ty cũng phát hành mô hình ngôn ngữ lớn riêng hoặc tích hợp các tính năng AI tạo sinh vào các smartphone mới nhất của họ.

Cuộc đua tích hợp các tính năng AI tạo sinh tiên tiến vào smartphone đã trở nên gay gắt hơn giữa các công ty Trung Quốc, vốn coi đây là bước ngoặt tiềm năng cho ngành công nghiệp toàn cầu để vượt qua giai đoạn suy thoái kéo dài.

Đầu tháng 1.2024, Honor đã ra mắt Magic 6, chiếc smartphone 5G đầu tiên được tích hợp mô hình ngôn ngữ lớn MagicLM do hãng này tự phát triển. Điều đó diễn ra sau khi Oppo phát hành dòng smartphone Find X7 được tích hợp tính năng AndesGPT AI của riêng công ty vào tháng 12.2023.

Huawei phát hành mô hình ngôn ngữ lớn Pangu, còn Vivo có BlueLM. Các hãng smartphone khác tích hợp tính năng AI vào hệ điều hành của họ, chẳng hạn phiên bản HyperOS mới nhất của Xiaomi.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết: “Tại thị trường Trung Quốc, riêng AI khó có thể tạo ra những thay đổi ngay lập tức”. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng quan hệ đối tác với Baidu cho thấy “sự cống hiến của Samsung Electronics cho các hoạt động lâu dài và nhất quán tại Trung Quốc”.

Theo một phân tích gần đây của Peng Peng - nhà phân tích chiến lược smartphone của hãng TechInsights, Samsung Electronics đặt giá Galaxy S24 và Galaxy S24+ tại Trung Quốc cao hơn từ 500 nhân dân tệ đến 800 nhân dân tệ (70 đến 112 USD) so với Galaxy S23 và Galaxy S23+ trước đó. Để so sánh, Samsung Electronics vẫn giữ nguyên mức giá dòng Galaxy S24 ở Mỹ và giảm giá tại châu Âu.

“Có vẻ như Samsung không cạnh tranh gay gắt với các nhà cung cấp trong nước tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới”, Peng Peng nhận xét.

Số lượng smartphone hỗ trợ AI xuất xưởng toàn cầu dự kiến sẽ đạt hơn 100 triệu chiếc trong năm 2024 và tăng nhanh chóng lên 522 triệu chiếc vào 2027, theo báo cáo gần đây từ Counterpoint Research.

Counterpoint Research cho biết thị phần của smartphone AI có khả năng tăng gấp đôi vào năm 2024 từ mức 4% trong 2023.

Sự hợp tác mới nhất của Samsung Electronics với Baidu diễn ra trong bối cảnh các nhà cung cấp dịch vụ AI phải đối mặt với các hạn chế pháp lý ngày càng gia tăng từ chính phủ Trung Quốc. Năm nay, các nhà chức trách Trung Quốc đã ban hành các hướng dẫn và quy tắc mới để đảm bảo rằng nội dung do AI tạo ra phù hợp với những gì chính phủ cho phép.

Tháng 8.2023, Trung Quốc đã áp đặt các quy định chi tiết quản lý các dịch vụ AI tạo sinh trong nước. Điều đó khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện các quy tắc liên quan đến công nghệ mới nổi đó.

Các quy định này nhắm đến tất cả dịch vụ AI tạo sinh, bao gồm văn bản, hình ảnh, âm thanh và video, yêu cầu các công ty cung cấp sản phẩm của mình cho công chúng phải quảng bá nội dung lành mạnh và “tuân thủ các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi”.

nguoi-trung-quoc-che-bai-dong-samsung-galaxy-s24-tich-hop-mo-hinh-ai-cua-baidu.jpg
Trên tay Galaxy S24 Ultra - Ảnh: AP

Tại buổi lễ ra mắt dòng Galaxy S24 hôm 18.1.2024, Samsung Electronics cho biết sẽ triển khai công nghệ AI tạo sinh của Google trên các smartphone AI mới.

Theo thỏa thuận kéo dài nhiều năm, dòng Galaxy S24 sẽ sử dụng Gemini Nano, mô hình ngôn ngữ lớn hiệu quả của Google và có quyền truy cập vào công nghệ chuyển văn bản thành hình ảnh Gemini Pro cùng Imagen 2 thông qua đám mây.

Google đang trong cuộc đua với Microsoft để đưa AI tạo sinh vào các ứng dụng và thiết bị hàng ngày, bao gồm smartphone, máy tính cá nhân (PC) và phần mềm năng suất, khi hai công ty tìm cách mới để kiếm tiền từ các công cụ này.

Thỏa thuận với Google sẽ đưa Samsung Electronics trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn cao cấp nhất và có khả năng mạnh mẽ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm.

"Samsung Electronics là một trong những đối tác đầu tiên thử nghiệm Gemini Ultra, mô hình ngôn ngữ lớn mạnh nhất của chúng tôi cho các tính năng rất phức tạp, trước khi nó được mở ra cho các lập trình viên và khách hàng doanh nghiệp cuối năm nay", Google cho biết trên blog của mình.

Khách hàng có thể bắt đầu sử dụng các tính năng tóm tắt và phân loại hỗ trợ AI trên ứng dụng gốc của Samsung Electronics như Ghi chú (Notes), Ghi âm (Voice Recorder) và Bàn phím (Keyboard).

Mô hình Imagen sẽ giúp người dùng thực hiện các tác vụ chỉnh sửa ảnh phức tạp trong ứng dụng Thư viện (Gallery) của dòng Galaxy S24.

Bài liên quan
Samsung bảo vệ tính năng chỉnh sửa ảnh AI trên dòng Galaxy S24: ‘Không có cái gì gọi là ảnh thật’
Giống như hầu hết hội nghị công nghệ những tháng gần đây, sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất của Samsung Electronics bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc chê bai dòng Samsung Galaxy S24 tích hợp mô hình AI của Baidu