Paddy Cosgrave, Giám đốc điều hành và người sáng lập Web Summit, đã từ chức hôm 21.10 sau khi những bình luận về cuộc xung đột Israel - Hamas khiến một số hãng công nghệ và nhà đầu tư rút lại kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh web ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha) vào tháng 11 tới.

Nhiều hãng lớn không dự Web Summit, CEO từ chức sau bình luận về xung đột Israel - Hamas

Sơn Vân | 22/10/2023, 10:00

Paddy Cosgrave, Giám đốc điều hành và người sáng lập Web Summit, đã từ chức hôm 21.10 sau khi những bình luận về cuộc xung đột Israel - Hamas khiến một số hãng công nghệ và nhà đầu tư rút lại kế hoạch tham dự hội nghị thượng đỉnh web ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha) vào tháng 11 tới.

Paddy Cosgrave cho biết trong một tuyên bố: “Thật không may, những bình luận cá nhân của tôi đã tạo ra sự xao lãng với sự kiện này và đội ngũ của chúng tôi, các nhà tài trợ, các công ty khởi nghiệp cùng những người tham dự. Tôi chân thành xin lỗi một lần nữa vì bất kỳ tổn thương nào tôi đã gây ra".

Web Summit, tổ chức một trong những hội nghị công nghệ lớn nhất thế giới hàng năm, sẽ chỉ định một giám đốc điều hành mới càng sớm càng tốt, theo thông tin từ người phát ngôn công ty. Người này cho biết Web Summit 2023 tại Lisbon sẽ diễn ra theo kế hoạch. Paddy Cosgrave vẫn là cổ đông lớn của Web Summit.

Theo bản tin của Bloomberg hôm 20.10, Google, Meta Platforms, Intel và Siemens đã quyết định không để tham gia vào sự kiện này.

Hôm 20.10, một phát ngôn viên Google cho biết: “Chúng tôi sẽ không hiện diện tại Web Summit nữa”.

Người phát ngôn Siemens nói: “Sau những diễn biến gần đây xung quanh hội nghị thượng đỉnh web, chúng tôi đã xem xét tình hình và xác định rằng Siemens sẽ không tham dự vào năm 2023”.

Intel cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng Intel đã rút khỏi hội nghị thượng đỉnh web năm nay”.

Hội nghị thượng đỉnh Web Summit dự kiến diễn ra từ ngày 13 đến 16.11. Vé tham dự hội nghị thượng đỉnh Web Submit có giá dao động từ 1.095 euro cho người tham dự thông thường đến 24.950 euro cho vé “chủ tọa”, bao gồm “người quản lý thực hiện sự kiện cá nhân” và quyền sử dụng phòng chờ độc quyền, với mức giá sẽ tăng vào cuối tháng này.

Sự kiện này nhắm mục tiêu thu hút hơn 70.000 người, gồm cả “các công ty đang định hình lại ngành công nghệ”.

Paddy Cosgrave gây bức xúc sau một bài đăng trên mạng xã hội X vào ngày 13.10, chỉ trích phản ứng của Israel ở Gaza sau các cuộc tấn công dữ dội vào nước này do nhóm Hồi giáo Hamas thực hiện hôm 7.10.

Nhiều nhà lãnh đạo công nghệ đã bày tỏ phẫn nộ với Paddy Cosgrave và công khai rút lui khỏi Web Summit.

Paddy Cosgrove đã đưa ra lời xin lỗi hôm 17.10 và nói rằng ông cực lực lên án vụ tấn công của Hamas vào ngày 7.10.

Doanh nhân người Ireland nói bình luận của ông nhằm kêu gọi Israel không vượt qua ranh giới của luật pháp quốc tế trong phản ứng trước hành động tàn bạo của Hamas.

Trong lời xin lỗi sau đó, ông nói: “Tôi dứt khoát ủng hộ quyền tồn tại và quyền tự vệ của Israel. Tôi dứt khoát ủng hộ giải pháp hai nhà nước (Israel và Palestine). Tôi hiểu rằng những gì tôi đã nói, thời điểm tôi nói và cách trình bày nó đã gây tổn thương sâu sắc cho nhiều người. Với những người bị tổn thương bởi lời nói của tôi, tôi xin lỗi sâu sắc. Điều cần thiết lúc này là lòng trắc ẩn và tôi đã không truyền đạt được điều đó. Mục đích của tôi là luôn luôn phấn đấu vì hòa bình. Cuối cùng, tôi hy vọng từ tận đáy lòng rằng điều này có thể đạt được”.

nhieu-hang-lon-khong-du-web-summit-ceo-tu-chuc.jpg
Paddy Cosgrave đã từ chức Giám đốc điều hành Web Summit sau khi chỉ trích Israel trong cuộc xung đột với Hamas, khiến nhiều hãng công nghệ bất bình và không tham dự hội nghị thượng đỉnh web ở Lisbon - Ảnh: Reuters

Trước đó, Paddy Cosgrave từng ca ngợi chính phủ Ireland vì từ chối nỗ lực tạm ngừng viện trợ của Liên minh châu Âu cho người Palestine trước khi các bộ trưởng ngoại giao EU đảo ngược quyết định hủy bỏ viện trợ.

Dor Shapira, Đại sứ Israel tại Bồ Đào Nha, hôm 16.10 tuyên bố rằng đất nước của ông sẽ không tham gia Web Summit nữa do "những tuyên bố thái quá" của Paddy Cosgrave.

Dor Shapira viết trên X. “Ngay cả trong những thời điểm khó khăn này, ông ta vẫn không thể gạt bỏ quan điểm chính trị cực đoan của mình và không tố cáo các hoạt động khủng bố của Hamas chống lại những người vô tội”.

Dor Shapira cho biết hàng chục công ty cũng đã rút khỏi sự kiện này và ông khuyến khích nhiều người hơn nữa làm như vậy.

Một số nhà lãnh đạo trong ngành thông báo cũng sẽ không tham dự hội nghị Web Summit sắp tới, bao gồm cả Garry Tan (Giám đốc điều hành Y Combinator), Ori Goshen (đồng Giám đốc điều hành AI21 Labs), Ravi Gupta (đối tác tại Sequoia), Keith Peiris (Giám đốc điều hành Tome), Adam Singolda (người đứng đầu công ty quảng cáo Taboola), David Marcus (Giám đốc điều hành Lightspark và cựu Giám đốc điều hành PayPal).

Ori Goshen, người chuẩn bị có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị Web Summit, viết: “Chúng tôi tại AI21 không thể tham gia vào những hành động không đúng đắn và suy thoái đạo đức như vậy”.

Trong một tuyên bố với Insider, người phát ngôn Web Summit đã lên án “các cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas nhằm vào người Israel” và cho biết muốn “nhắc lại sự thất vọng của chúng tôi với việc mất đi nhiều sinh mạng vô tội ở Israel lẫn Gaza”.

Người phát ngôn nói: “Chúng tôi rất buồn khi biết rằng một số người Israel trong cộng đồng công nghệ sẽ không tham dự Web Summit nữa. Chúng tôi lấy làm tiếc về bất kỳ tổn thương nào đã gây ra và bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất tới tất cả những người mất đi người thân. Chúng tôi hy vọng có sự hòa giải trong hòa bình".

Paddy Cosgrave đã đưa ra dòng tweet gây tranh cãi của mình ngay khi lực lượng Israel bắt đầu chuẩn bị cho cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza, sau sự việc Hamas tiến hành làn sóng tấn công chưa từng có ở Israel hôm 7.10 khiến hàng trăm thường dân nước này thiệt mạng.

Nhiều giám đốc điều hành trên khắp thế giới bày tỏ sự ủng hộ Israel khi nước này đang có cuộc chiến với Hamas, gồm cả Satya Nadella (Giám đốc điều hành Microsoft), Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Google), Jamie Dimon (Giám đốc điều hành hãng dịch vụ tài chính JPMorgan Chase).

Hôm 21.10, Ai Cập đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình nhằm thảo luận cách thức giảm leo thang xung đột giữa Hamas và Israel, cũng như ngăn chặn nguy cơ xung đột lan rộng ra toàn khu vực.

Cuộc họp có đại diện từ nhiều nước trong khu vực và thế giới, gồm cả nguyên thủ quốc gia Ai Cập, Jordan, chính quyền Palestine, quan chức ngoại giao các nước Ả Rập và châu Âu.

Theo Reuters, Mỹ, Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Canada, Anh cũng có đại diện dự hội nghị. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc mà các nhà lãnh đạo và quan chức ngoại các nước không thống nhất được một tuyên bố chung. Sự khác biệt về quan điểm giữa các phái đoàn Ả Rập và phái đoàn châu Âu đã cản trở quá trình ra tuyên bố chung của hội nghị. Lãnh đạo các nước châu Âu yêu cầu lên án Hamas và công nhận "quyền tự vệ" của Israel.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hơn 1.400 người Israel đã thiệt mạng và 200 người bị Hamas bắt làm con tin ở Israel kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7.10. Trong khi đó, Bộ Y tế Palestine thông báo 4.385 người chết và 13.651 người bị thương ở Gaza.

Liên Hợp Quốc cảnh báo thảm họa nhân đạo tại Gaza do lương thực thực phẩm cạn kiệt và nguồn cung nhiên liệu cho các bệnh viện chạy máy phát điện cũng đang thấp ở mức nguy hiểm.

Đoàn xe chở hàng viện trợ đầu tiên từ Ai Cập hôm 21.10 đã tới Gaza sau gần hai tuần Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực. Theo đó, khoảng 20 xe tải do tổ chức Lưỡi liềm Đỏ Ai Cập quản lý, chịu trách nhiệm vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho nhiều cơ quan Liên Hợp Quốc đi qua cửa khẩu Rafah vào dải Gaza.

Rafah là cửa khẩu duy nhất trên biên giới với dải Gaza không do Israel kiểm soát.

Bài liên quan
CEO Google và Microsoft lên án Hamas, thương xót nhân viên ở Israel
Nhiều giám đốc điều hành trên khắp thế giới bày tỏ sự ủng hộ Israel trong bối cảnh nước này đang có cuộc chiến với nhóm Hồi giáo Hamas.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hãng lớn không dự Web Summit, CEO từ chức sau bình luận về xung đột Israel - Hamas