Những ngày gần đây, nhiều ngân hàng liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay

Tuyết Nhung | 12/08/2023, 08:33

Những ngày gần đây, nhiều ngân hàng liên tiếp tung ra các chương trình ưu đãi, giảm lãi suất cho vay đối với cả khách hàng doanh nghiệp và cá nhân.

Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) mới đây đã điều chỉnh giảm lãi suất vay dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Theo đó, với khách hàng cá nhân, MSB giảm thêm 2% lãi suất vay thế chấp mục đích mua nhà, xây sửa nhà, tiêu dùng mua sắm trang thiết bị gia đình, du học, chi trả học phí... Lãi suất ưu đãi từ 8,99%/năm, thời gian vay lên tới 35 năm và ân hạn gốc lên tới 24 tháng.

lai-suat-cho-vay.jpg
Nhiều ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay và tung các gói ưu đãi trong thời gian gần đây - Ảnh: IT

Với khách hàng doanh nghiệp, MSB giảm 1% lãi suất cho vay với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) có món vay giải ngân bằng VNĐ từ ngày 19.7.2023. Bên cạnh đó, MSB vẫn đang tiếp tục triển khai các gói tín dụng ưu đãi lên đến 10.000 tỉ đồng cho các SME tiềm năng thuộc lĩnh vực ưu tiên như xuất nhập khẩu, thương mại, sản xuất và xây dựng.

Ngân hàng Vietcombank cũng thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay với mức giảm tới 0,5%/năm lãi suất cho vay VNĐ cho toàn bộ khoản vay của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp với thời gian áp dụng trong 5 tháng từ ngày 1.8.2023 đến hết ngày 31.12.2023.

Ngân hàng VietinBank cũng thông báo giảm thêm lãi suất cho vay với mức lãi suất ưu đãi mới chỉ từ 6,8%/năm.

Tương tự, Ngân hàng BIDV cũng tiếp tục giảm lãi suất cho vay tới 0,5%/năm so với lãi suất hiện hành đối với các khoản vay trung và dài hạn hiện hữu và chưa được áp dụng lãi suất cạnh tranh.

Đồng thời, BIDV triển khai gói tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản nhà ở thương mại với quy mô 20.000 tỉ đồng. Chương trình áp dụng đến hết ngày 31.12.2024 hoặc đến khi hết quy mô của gói tín dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Trong khi đó, nhiều ngân hàng khách cũng công bố triển khai các gói tín dụng quy mô lớn. Theo đó, từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Sacombank triển khai gói tín dụng 20.000 tỉ đồng cho khách hàng vay vốn mục đích phục vụ sản xuất kinh doanh ngắn hạn, bao gồm sản xuất nông nghiệp, với lãi suất thấp từ 7,5%/năm.

Đồng thời, một gói tín dụng 10.000 tỉ đồng nữa được Sacombank dành cho khách hàng vay vốn mua, xây, sửa bất động sản và nhiều mục đích tiêu dùng khác nhau. Lãi suất áp dụng với gói này từ 9%/năm, nếu khách hàng lần đầu tiên mua nhà để ở thỏa điều kiện, mức lãi suất chỉ còn từ 8%/năm.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank) cũng thông báo có gói vay quy mô 7.000 tỉ đồng dành cho khách hàng cá nhân, lãi suất giảm đến 2%/năm. Cụ thể, chương trình áp dụng từ nay đến hết 31.12.2023 bao gồm: Gói vay 1.000 tỉ đồng dành cho khách hàng hiện hữu tại BVBank trên 12 tháng với mức ưu đãi lãi vay giảm đến 2%; Gói vay 4.000 tỉ đồng với lãi suất linh hoạt từ 8,8% hoặc ưu đãi cố định từ 9,9% trong 3 tháng đầu với các khoản vay được giải ngân mới phục vụ sản xuất kinh doanh - mua nhà đất - sửa chữa nhà và tiêu dùng; Gói vay 2.000 tỉ đồng nhằm kích cầu mua sắm tài sản tích lũy và kích cầu tiêu dùng.

Động thái giảm lãi suất và tung các gói ưu đãi của các ngân hàng lần này diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm lại, thậm chí tăng trưởng tín dụng trong tháng 7 còn giảm so với con số cuối tháng 6. Cụ thể, tăng trưởng tín dụng vào cuối tháng 7 được ghi nhận là 4,3% so với cuối năm 2023, giảm nhẹ so với mức 4,7% được công bố vào cuối tháng 6, điều này cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đang ở mức yếu.

Giới chuyên gia nhận định lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn nữa do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua cùng việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.

Từ đầu năm đến nay, lãi suất huy động tại các ngân hàng đã liên tục giảm sau các đợt điều chỉnh lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Kéo theo lãi suất cơ sở tại nhiều ngân hàng cũng giảm, giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp "dễ thở" hơn khi tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Đây cũng là mục đích mà Ngân hàng Nhà nước nhắm đến để tạo đà phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch và sau khủng khoảng kinh tế toàn cầu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cũng cho biết sau rất nhiều động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước, mặt bằng lãi suất cũng đã giảm. Số liệu gần đây cho thấy lãi suất cho vay của các bảng vay mới bình quân hiện tại khoảng 9,07%, giảm 0,9% so với cuối năm ngoái. "Chúng tôi tin tưởng rằng lãi suất đang giảm và tiếp tục giảm trong thời gian tới," ông Hà nói.

Bài liên quan
Phó thống đốc NHNN lên tiếng việc sẽ giảm lãi suất cho vay
Phó thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết đã làm việc với các ngân hàng đề nghị tiếp tục giảm lãi suất nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ngân hàng giảm lãi suất cho vay