CES 2024 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 9.1.2024 tại thành phố Las Vegas (Mỹ), dự kiến chào đón hơn 4.000 nhà triển lãm và 130.000 người tham dự.
Thế giới số

Những điều đáng chú ý ở CES 2024: AI, ô tô bay, tên lửa, hơn 1.000 hãng Trung Quốc nhưng ít Big Tech

Sơn Vân 07/01/2024 10:32

CES 2024 sẽ chính thức khai mạc vào ngày 9.1.2024 tại thành phố Las Vegas (Mỹ), dự kiến chào đón hơn 4.000 nhà triển lãm và 130.000 người tham dự.

CES (Consumer Electronics Show), triển lãm thương mại công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới thường niên kéo dài 4 ngày, sẽ giới thiệu những tiến bộ mới nhất về trí tuệ nhân tạo (AI), ô tô, tên lửa, robot, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR)...

Sự kiện công nghệ lớn đầu tiên của năm 2024 dự kiến sẽ có sự góp mặt của đông đảo công ty châu Á, trong đó có những tên tuổi lớn đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, một nhóm đáng chú ý ở châu lục này sẽ lại vắng mặt một lần nữa, đó là các hãng công nghệ lớn (Big Tech) Trung Quốc.

Căng thẳng địa chính trị và các yếu tố khác đã khiến những công ty như Alibaba, Tencent, Huawei vắng bóng ở CES trong nhiều năm, song ByteDance và công ty con TikTok sẽ vẫn xuất hiện tại đây. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc nhỏ hơn vẫn có mối quan tâm đặc biệt với cả CES và thị trường Mỹ.

dieu-dang-chu-y-o-ces-2024-ai-o-to-bay-ten-lua-hon-1-000-hang-trung-quoc-nhung-it-big-tech.jpg
Hơn 1.000 hãng đến từ Trung Quốc, chủ yếu là các công ty khởi nghiệp và cái tên nhỏ hơn, xuất hiện trong danh sách nhà triển lãm CES 2024 - Ảnh: Internet

Dưới đây là 5 điều đáng chú ý tại CES 2024:

AI và hơn thế nữa

AI chắc chắn sẽ là từ thông dụng nhất cả tại CES nói riêng và năm 2024 nói chung.

Sau sự bùng nổ AI toàn diện vào năm 2023 do ChatGPT của OpenAI (Mỹ) khởi xướng, năm 2024 dự kiến sẽ chứng kiến nhiều trường hợp sử dụng AI hơn trong đời thực. Các công ty tại CES 2024 sẽ rất muốn giới thiệu sản phẩm AI mới nhất của họ, dù một số vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng.

Những nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm cùng các gã khổng lồ điện tử như Samsung và Siemens đều tập trung vào bài phát biểu quan trọng của họ về AI. Nvidia, gã khổng lồ chip AI của Mỹ nổi lên như một trong những người chiến thắng lớn nhất trong cuộc đua AI tạo sinh, đã gợi ý rằng sẽ công bố các sản phẩm AI mới tại CES 2024. Các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, chẳng hạn Lenovo, sẽ giới thiệu PC và smartphone AI tại sự kiện này.

Những nhà triển lãm nhỏ hơn cũng đang tham gia vào cơn sốt AI. Các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới đang tận dụng AI để cộng tác tại nơi làm việc, từ y tế đến hậu cần và thậm chí cả các sản phẩm làm đẹp. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ có bao nhiêu trong số đó có thể biến AI thành sự đổi mới có thể thay đổi ngành.

Ví dụ, công ty khởi nghiệp Spaceship (Hồng Kông) lần đầu tiên tham dự CES. Theo người sáng lập Stanley Wong, Spaceship cảm thấy "AI là một vấn đề lớn lao trong năm ngoái" và công ty muốn cho thấy họ sẽ sử dụng công nghệ này để cải thiện vận chuyển, giao hàng ở lĩnh vực thương mại điện tử. Spaceship giúp vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Trung Quốc và Stanley Wong chỉ ra rằng rất nhiều sản phẩm điện tử vẫn được sản xuất tại nước này.

Ô tô và tên lửa

Dù được biết đến như một triển lãm thương mại điện tử tiêu dùng nhưng CES những năm gần đây mang đậm màu sắc của triển lãm ô tô. Từ Kia và Hyundai (Hàn Quốc), Honda (Nhật Bản) đến Mercedes-Benz (Đức), các nhà sản xuất ô tô toàn cầu và nhà cung cấp của họ sẽ chiếm một phần quan trọng ở CES 2024.

Thế nhưng, những chiếc ô tô được trưng bày không phải là xe thông thường. Những người tham dự sẽ có thể trải nghiệm các công nghệ lái xe tự động, kiểm tra mẫu ô tô điện mới và thậm chí nhìn thấy nhiều ô tô bay. Honda (Nhật Bản) hé lộ "các mẫu ô tô điện toàn cầu" mới, trong khi Xpeng (Trung Quốc) sẽ ra mắt mẫu xe bay mới nhất của mình bên ngoài Trung Quốc

Ô tô không phải là vật thể bay duy nhất tại CES năm nay. Tên lửa và công nghệ vũ trụ khác cũng sẽ xuất hiện nhiều, khi đại diện từ ngành công nghiệp và các quan chức chính phủ thảo luận về sự phát triển trong không gian có tác động đến mọi thứ từ AI đến quan hệ quốc tế như thế nào.

2024 là năm cuối cho metaverse cất cánh?

Metaverse là một từ thông dụng tại CES trong vài năm trước, nhưng không thu hút được nhiều sự chú ý trong thế giới thực. 2024 có phải là năm thay đổi điều đó?

Với việc Apple chuẩn bị xuất xưởng Vision Pro (kính thực tế hỗn hợp đầu tiên của hãng) vào đầu năm 2024, những người trong ngành đặt nhiều hy vọng rằng công ty này sẽ kích hoạt việc áp dụng rộng rãi các thiết bị VR và AR, thường được coi là cửa ngõ cho metaverse.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị thực tế hỗn hợp hàng đầu như Meta Platforms, HTC và Magic Leap sẽ giới thiệu các thiết bị mới nhất của họ vào tuần tới. Do Vision Pro dự kiến sẽ chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng cao cấp, các nhà sản xuất khác đang định vị mình là sự lựa chọn hợp lý hơn về mặt giá cả.

Yasushi Yamamoto, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Môi trường Truyền thông ở Tokyo (thủ đô Nhật Bản), nói các mặt hàng metaverse "vẫn thiếu lý do khiến người dùng muốn sử dụng chúng", chỉ ra hạn chế như màn hình gắn trên đầu nặng. Ông nói các công ty vẫn đang “đặt nền móng” cho tương lai của thị trường.

Số người tham dự tăng lên, các công ty châu Á có cơ hội tỏa sáng

Ảnh hưởng của CES đã phần nào giảm bớt những năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19, khi các hoạt động tập trung đông người bị cấm. Tuy nhiên, sự tham gia CES 2024 dự kiến sẽ tăng trong tháng 1 này.

CTA, nhà tổ chức CES, cho biết sẽ có hơn 4.000 nhà triển lãm và 130.000 người tham dự sự kiện năm nay, tăng từ 3.200 công ty và 117.841 người tham dự vào 2023. Dù vậy, con số này vẫn nhỏ hơn lượng người tham dự trước COVID-19, khi hơn 170.000 người đổ về CES 2020.

Các hãng châu Á đã thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ và ngày càng tăng với triển lãm thương mại công nghệ ở Mỹ những năm qua. Du khách đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản là nguồn người tham dự số 2 và 3 tại CES 2023, với lần lượt 11.941 và 4.182 người.

Năm nay, sự hiện diện của các công ty Hàn Quốc hứa hẹn tiếp tục rực rỡ. Samsung dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp báo hôm 8.1 với tiêu đề AI cho tất cả: Kết nối trong thời đại AI và hơn 700 công ty Hàn Quốc, gồm cả LG và Kia, sẽ tham gia triển lãm.

Theo Yasushi Yamamoto, số lượng các hãng có nguồn gốc từ Hàn Quốc có thể còn lớn hơn do "một số công ty đặt văn phòng tại Mỹ và tham gia với tư cách là công ty Mỹ". Ông cho biết các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc ưu tiên cho Bắc Mỹ do quy mô thị trường nội địa hạn chế so với Nhật Bản.

Khoảng 70 công ty Nhật Bản sẽ tham dự CES 2024, trong đó có những tên tuổi lớn như Sony và Panasonic Holdings. Tuy nhiên, tương đối ít nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ tham gia CES 2024, điều mà các nhà quan sát cho rằng là do chiến lược tương đối thận trọng của các công ty nước này. Ngược lại, các nhà sản xuất ô tô phương Tây lại thoải mái hơn khi trưng bày các mẫu xe concept (ý tưởng), chẳng hạn chiếc xe BMW hỗ trợ AI và đổi màu tại CES 2023.

“Dù CTA không chia sẻ thông tin chi tiết về người tham dự trước CES, chúng tôi nhận thấy lượng đăng ký tăng lên và dự đoán sẽ có sự đại diện mạnh mẽ của các nhà triển lãm cùng người tham dự từ khắp khu vực APAC (châu Á – Thái Bình Dương), vốn là thị trường quan trọng cho ngành công nghệ toàn cầu", một phát ngôn viên CTA nói với trang Nikkei Asia.

Ít hãng công nghệ lớn Trung Quốc, nhiều công ty khởi nghiệp hơn

Trong những năm gần đây, sự hiện diện của khách từ Trung Quốc tại CES đã giảm đáng kể do ảnh hưởng của đại dịch và căng thẳng Mỹ - Trung. Chỉ có 2.296 người từ Trung Quốc tham gia CES 2023, giảm mạnh so với con số 11.067 tại CES 2020, 12.839 ở CES 2019 và 15.383 tại CES 2018.

Những hãng công nghệ lớn quen thuộc như Huawei, Alibaba và Tencent sẽ vắng mặt tại CES 2024, nhưng một số tên tuổi điện tử tiêu dùng lớn của Trung Quốc dự kiến vẫn xuất hiện, như Hisense, TCL, ByteDance và công ty con TikTok.

Số lượng người Trung Quốc tham dự CES giảm phù hợp với xu hướng chung của các nhà triển lãm. Nhiều công ty Trung Quốc lớn đang dành những thông báo lớn nhất cho các sự kiện ra mắt nội bộ, vì sản phẩm của họ chủ yếu nhắm vào người tiêu dùng trong nước.

Điều này khiến CES trở thành sân chơi cho các công ty nhỏ hơn. Trong số 4.000 nhà triển lãm tham dự CES 2024, hơn 1.200 hãng sẽ có gian hàng tại Công viên Eureka, nơi dành riêng cho các công ty khởi nghiệp toàn cầu.

Hơn 1.000 hãng đến từ Trung Quốc, chủ yếu là các công ty khởi nghiệp và cái tên nhỏ hơn, xuất hiện trong danh sách nhà triển lãm CES 2024. Trong số đó, nhiều công ty đang tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài do sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại quê nhà.

Bài liên quan
Những sản phẩm tác động tiêu cực đến quyền riêng tư ở CES 2023
CES 2023 mang đến vô số tiện ích mới với công nghệ tiềm ẩn nguy hiểm về quyền riêng tư và ít bị kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều đáng chú ý ở CES 2024: AI, ô tô bay, tên lửa, hơn 1.000 hãng Trung Quốc nhưng ít Big Tech