Theo hãng phân tích nổi tiếng Wedbush, chiếc robotaxi mà Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) tiết lộ sẽ ra mắt tháng 8 tới không phải là điều mà công ty cần tập trung trong ngắn hạn.
Thế giới số

‘Ô tô điện giá rẻ mới có thể giải quyết các vấn đề của Tesla chứ không phải robotaxi’

Sơn Vân 13/04/2024 17:00

Theo hãng phân tích nổi tiếng Wedbush, chiếc robotaxi mà Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) tiết lộ sẽ ra mắt tháng 8 tới không phải là điều mà công ty cần tập trung trong ngắn hạn.

Thay vào đó, điều quan trọng là Tesla phải cung cấp một chiếc ô tô điện giá dưới 30.000 USD trong 18 tháng tới, các nhà phân tích của hãng Wedbush viết trong một ghi chú.

Robotaxi (còn được gọi là taxi tự lái hoặc taxi không người lái) là một chiếc ô tô tự hành được vận hành cho một công ty chia sẻ xe. Khách hàng có thể đặt xe robotaxi thông qua ứng dụng trên smartphone và xe sẽ tự động đến đón rồi đưa họ đến điểm đến mong muốn.

Robotaxi sử dụng nhiều loại cảm biến, bao gồm camera, radar, lidar và GPS, để giúp chúng nhận biết môi trường xung quanh và di chuyển an toàn. Robotaxi cũng được trang bị phần mềm tự lái tiên tiến cho phép chúng đưa ra quyết định về cách di chuyển, gồm cả việc tuân thủ luật giao thông và tránh chướng ngại vật.

Theo các nhà phân tích, dù việc tiết lộ robotaxi sắp ra mắt của Tesla là một thông báo thú vị nhưng phải đến năm 2030 thì xe mới có khả năng tự chủ hoàn toàn.

Nhà phân tích lưu ý: “Nếu robotaxi được coi là ‘mẫu xe ma thuật’ để thay thế Model 2 (ô tô điện giá rẻ), chúng tôi sẽ coi đây là điều tiêu cực với câu chuyện Tesla. Sẽ là một canh bạc mạo hiểm nếu Tesla từ bỏ Model 2 và chuyển thẳng sang robotaxi”.

Ghi chú của Wedbush xuất hiện sau khi Reuters đưa tin hôm 5.4 rằng Tesla đang trì hoãn việc phát triển chiếc ô tô điện Model 2 giá 25.000 USD để dành nhiều nguồn lực hơn cho xe tự lái. Reuters trích dẫn các thông điệp nội bộ của Tesla và các nguồn quen thuộc với tình hình.

Phản hồi bản tin này, Elon Musk viết "Reuters lại nói dối (một lần nữa)" trong bài đăng trên mạng xã hội X. Sau đó, tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết trên X rằng Tesla sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8.8 tới.

Việc tiết lộ robotaxi diễn ra sau nhiều năm Elon Musk thảo luận về cách phần mềm tự lái của Tesla, hiện yêu cầu tài xế chú ý mọi lúc, có thể khiến ô tô điện của hãng trở nên giá trị hơn nếu chủ sở hữu kiếm được tiền bằng cách cung cấp dịch vụ đi xe hoàn toàn tự động cho người khác khi không mình sử dụng xe.

o-to-dien-gia-re-chu-khong-phai-robotaxi-moi-co-the-khac-phuc-cac-van-de-cua-tesla-.jpg
Các nhà phân tích Wedbush cho rằng Tesla của Elon Musk cần tập trung phát hành một mẫu ô tô có giá dưới 30.000 USD trong 18 tháng tới - Ảnh: Getty Images

Elon Musk từ lâu đã tập trung vào xe tự lái

Elon Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn năm 2022 rằng "trọng tâm lớn" của Tesla là giải quyết vấn đề lái xe tự động hoàn toàn.

Tỷ phú công nghệ nói trong cuộc phỏng vấn: “Đó thực sự là sự khác biệt giữa việc Tesla có giá trị rất lớn hay về cơ bản có giá trị bằng 0”.

Giám đốc điều hành Tesla cho biết những chiếc ô tô điện mới nhanh chóng mất giá trị và và các công ty ô tô kiếm tiền từ việc bán các đội xe hiện có.

Phiên bản beta phần mềm Full Self-Driving (FSD) của Tesla hiện được phân loại là cấp độ 2 trong tiêu chuẩn ngành lên đến cấp độ 6. Phần mềm FSD hiện vẫn yêu cầu sự giám sát đầy đủ của con người. Nhiều vụ tai nạn liên quan đến ô tô điện Tesla thời gian qua đã dẫn đến các vụ kiện và sự giám sát chặt chẽ từ những cơ quan quản lý an toàn.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang khám phá công nghệ lái tự động hoàn toàn.

Apple từng được đồn đại thiết kế một chiếc xe như vậy trước khi quyết định hủy bỏ hoàn toàn dự án sản xuất ô tô điện kéo dài 1 thập kỷ trong bối cảnh liên tục bị trì hoãn và hạn chế về mặt công nghệ.

Ô tô không người lái vẫn chưa được bán trên thị trường. Thế nhưng, Waymo đang thử nghiệm các mẫu xe tự lái ở thành phố Los Angeles (Mỹ) và khu vực vịnh San Francisco, dù hãng đã ban hành lệnh thu hồi phần mềm vào tháng 2 sau khi hai chiếc xe của họ, lúc đó không có hành khách, tông vào cùng một chiếc xe bán tải được kéo. Waymo là công ty con của Alphabet (chủ sở hữu Google) chuyên phát triển xe tự lái.

Từng tạm dừng các phương tiện tự hành của mình, Cruise thuộc General Motors cũng đang quay trở lại thử nghiệm các xe dạng này ở thành phố Phoenix (bang Arizona, Mỹ) nhưng với tài xế ngồi trên. Cruise đã bị mất giấy phép ở California (Mỹ) vào tháng 10 sau khi một trong những ô tô của họ chạy qua và kéo lê người đi bộ mà công ty cho biết người này trước đó bị một phương tiện khác tông.

Trong khi đó, một số hãng công nghệ Trung Quốc như Baidu, Didi đã lặng lẽ ngừng thử nghiệm ô tô tự lái trên đường sau áp lực ngày càng tăng từ các nhà làm luật và sự chỉ trích của công chúng về các vấn đề an toàn.

Elon Musk cũng đề cập đến giá trị của chiếc Tesla giá cả phải chăng hơn

Elon Musk từng nhấn mạnh tầm quan trọng của mẫu ô tô điện Tesla rẻ hơn trong nhiều năm.

“Đây luôn là giấc mơ của chúng tôi, kể từ những ngày đầu thành lập công ty”, Elon Musk nói trong buổi thuyết trình Battery Day của Tesla vào năm 2020.

Do thiếu các lựa chọn giá thấp khiến một số khách hàng không muốn chuyển sang ô tô điện, Tesla đã chứng kiến nhu cầu giảm. Công ty Mỹ đã nhiều lần cố gắng giảm giá để cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác, chẳng hạn BYD (hãng ô tô điện lớn nhất Trung Quốc).

Gần đây, Tesla thông báo rằng lượng giao ô tô điện quý 1/2024 đã giảm đáng kể so với kỳ vọng của Phố Wal. Đây là mức giảm hàng quý đầu tiên của công ty kể từ năm 2020.

Các nhà phân tích của Wedbush viết trong ghi chú: “Với Elon Musk, đây là một ngã ba đường để đưa Tesla vượt qua giai đoạn hỗn loạn này, nếu không những ngày đen tối có thể ở phía trước”.

Về những vấn đề đang diễn ra xung quanh biên lợi nhuận và nhu cầu của Tesla, các nhà phân tích cho rằng Elon Musk cần "lấy lại niềm tin trước con mắt ở Phố Wall".

Biên lợi nhuận gộp là chỉ số tài chính quan trọng được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó thể hiện tỷ lệ phần trăm lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ sau khi trừ đi giá vốn hàng bán.

Martin Eberhard, cựu lãnh đạo và đồng sáng lập Tesla, cũng lên tiếng về bản tin của Reuters về việc Tesla đã loại bỏ Model 2, nói rằng sẽ thật “đáng tiếc” nếu điều này là sự thật.

Martin Eberhard cũng cho biết động thái này có thể mang lại lợi ích cho các công ty Trung Quốc, vốn đã giành được thị phần của Tesla nhờ ô tô điện giá cả phải chăng.

Vào tháng 1, Elon Musk đã nói với các nhà phân tích rằng các đối thủ Trung Quốc, đáng ngại nhất là BYD và Geely, sẽ đánh bại hầu hết công ty ô tô khác trên thế giới khi họ tăng doanh số ô tô điện trên toàn cầu với mức giá rẻ hơn nhiều những gì Tesla hiện có thể cung cấp.

Nỗi lo ngại của Elon Musk đã trở thành sự thật khi Tesla tuần trước công bố lượng giao ô tô điện quý 1/2024 giảm 8,5% xuống còn 386.810 xe.

Việc Xiaomi vừa gia nhập vào thị trường ô tô điện Trung Quốc chắc chắn khiến Elon Musk càng lo lắng thêm về sự cạnh tranh ở quốc gia này.

Xiaomi, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc thường gắn liền với việc sản xuất smartphone, đã ra mắt chiếc ô tô điện đầu tiên của mình tại một sự kiện sang trọng ở thủ đô Bắc Kinh cuối tháng 3. Chiếc sedan Speed Ultra 7 (SU7) của Xiaomi có giá khởi điểm 30.000 USD (tương đương 215.900 nhân dân tệ).

Dù Speed Ultra 7 bước vào một thị trường đông đối thủ cạnh tranh, việc Xiaomi ra mắt mẫu ô tô điện rẻ hơn mẫu rẻ nhất của Tesla, chỉ ba năm sau khi Giám đốc điều hành Lôi Quân công bố kế hoạch xe điện, đã thu hút được sự chú ý đặc biệt, với gần 90.000 đơn đặt hàng trong 24 giờ đầu tiên.

Bài liên quan
Mỹ: Chủ sở hữu một công ty Trung Quốc đánh cắp công nghệ pin độc quyền của Tesla và rao bán trên YouTube
Hôm 22.3, công tố viên liên bang Mỹ cho biết Klaus Pflugbeil, chủ sở hữu của một công ty Trung Quốc, bị cáo buộc đánh cắp công nghệ dây chuyền lắp ráp pin Tesla rồi rao bán trên YouTube và LinkedIn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
7 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ô tô điện giá rẻ mới có thể giải quyết các vấn đề của Tesla chứ không phải robotaxi’