"Rock Hà Nội, Bolero Sài Gòn – Câu chuyện tân nhạc Việt Nam" phân tích những hiện tượng và cột mốc của âm nhạc dưới một lăng kính độc đáo, tỉ mỉ và mê say của một nhà nghiên cứu độc lập người Mỹ.

Rock Hà Nội, Bolero Sài Gòn qua mắt nhà nghiên cứu Mỹ

mai huong | 07/02/2020, 08:49

"Rock Hà Nội, Bolero Sài Gòn – Câu chuyện tân nhạc Việt Nam" phân tích những hiện tượng và cột mốc của âm nhạc dưới một lăng kính độc đáo, tỉ mỉ và mê say của một nhà nghiên cứu độc lập người Mỹ.

Rock Hà Nội, Bolero Sài Gòncủa tác giả Jason Gibbs, được in lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2008 với nhan đềRock Hà Nội và Rumba Cửu Long – Câu chuyện âm nhạc Việt Nam(NXB Tri Thức).

Bản in lần này có sự chỉnh sửa và bổ sung bài nghiên cứu mới của tác giả, những nhận định của dịch giả và đang được rất nhiều người chọn đọc bởi đó là một tư liệu khá thư vị về tân nhạc Việt Nam.

Qua 13 bài viết trong cuốn sách này, độc giả có thể dừng chân trên từng dấu mốc quan trọng của hành trình tân nhạc Việt Nam và hiểu rõ cặn kẽ bối cảnh văn hóa, chính trị đã đi vào âm nhạc như thế nào. Jason Gibbs viết về những “bài ta theo điệu tây”, nhạc tiền chiến, ca khúc phổ thông và những cải cách, nhạc đỏ thời chống Mỹ, rumba trên dòng Cửu Long và hiện tượng nhạc vàng bùng nổ trên các phòng trà Sài Gòn thập niên 1960-1970… với nhiều phát hiện và giải mã thú vị.

Các hiện tượng âm nhạc như Văn Cao và câu chuyện đằng sau bản Quốc ca, Phạm Duy trong thời kỳ kháng chiến hay Trần Tiến trong vai “người hát rong thời Đổi mới”… được viết kỹ lưỡng và nhiều gợi mở sâu sắc.

Cuốn sách tập hợp các bài viết bằng những mô tả chính xác, hàm lượng thông tin, tài liệu khảo cứu phong phú và đầy trách nhiệm khoa học. Có thể xemRock Hà Nội, Bolero Sài Gònlà một nguồn tham khảo khả tín, hấp dẫn cho những ai muốn hiểu về tân nhạc Việt Nam.

Tác giả cuốn sách -Jason Michael Gibbs(sinh năm 1960) - là một nhà soạn nhạc, hiện đang làm công tác thư viện ở Thư viện Công cộng San Francisco, California, Mỹ.Sau khi đến Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1993, Jason Gibbs đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về âm nhạc Việt Nam cũng như ảnh hưởng của phương Tây đối với tân nhạc Việt Nam.

Các bài nghiên cứu của ông đăng trên nhiều tạp chí như:Văn hóa Nghệ thuật, Xưa và Nay, Vietnam Culture Window, Văn, Asian Music, Experimental Musical Instruments, Journal of Vietnamese Studies,…

P.V
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rock Hà Nội, Bolero Sài Gòn qua mắt nhà nghiên cứu Mỹ