Nước thải sẽ được xử lý và lọc sạch tại nhà máy Hwaseong của Samsung Electronics.
Thế giới số

Samsung sẽ xử lý và tái sử dụng 400 triệu lít nước thải mỗi ngày để sản xuất chip

Sơn Vân 01/04/2024 17:45

Nước thải sẽ được xử lý và lọc sạch tại nhà máy Hwaseong của Samsung Electronics.

Ngành công nghiệp bán dẫn nổi tiếng với mức tiêu thụ nước khổng lồ, mỗi chip cần hàng ngàn gallon (1 gallon = 3,785411784 lít) nước siêu tinh khiết (UPW) để sản xuất.

Nước siêu tinh khiết là nước đã trải qua quá trình lọc để loại bỏ tạp chất, gồm các hạt mịn và vi sinh vật, chỉ để lại các phân tử hydro và oxy cơ bản tạo nên H2O.

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất bán dẫn, Samsung Semiconductor (công ty con của tập đoàn Samsung Electronics) đang có kế hoạch mở rộng dây chuyền sản xuất của mình. Một trong những tác động dây chuyền từ việc này là đến năm 2030, lượng nước công nghiệp cần thiết cho các cơ sở của họ dự kiến sẽ tăng hơn gấp đôi so với hiện tại.

Để giải quyết nhu cầu này, Samsung Electronics đã công bố kế hoạch sử dụng nước thải để đáp ứng nhu cầu nước khổng lồ của mình.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc có kế hoạch lọc và sử dụng 400 triệu lít (105,668 triệu gallon) nước thải hàng ngày để sản xuất chip. Nước thải sẽ được xử lý và lọc đạt tiêu chuẩn an toàn để sử dụng trong công nghiệp tại nhà máy Hwaseong (Hàn Quốc) của Samsung Electronics.

Ngay cả những tạp chất cực nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và sản xuất chip, vì vậy nước sẽ trải qua nhiều giai đoạn lọc và tinh chế để đảm bảo hoàn toàn không có bất kỳ chất gây ô nhiễm nào có khả năng gây hại cho quá trình sản xuất chất bán dẫn mỏng manh.

Samsung Electronics coi sáng kiến này là một bước tiến quan trọng hướng tới sản xuất bền vững. Bằng cách sử dụng nước thải, tập đoàn Hàn Quốc đang giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nguồn nước ngọt, từ đó góp phần vào nỗ lực bảo tồn nước.

Động thái này dự kiến sẽ có tác động lớn đến ngành sản xuất chip và các công ty khác có khả năng sẽ làm theo Samsung Electronics. Điều này có thể thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các hoạt động bền vững trong một ngành từ lâu đã bị xem xét kỹ lưỡng về tác động môi trường.

samsung-se-xu-ly-va-tai-su-dung-400-trieu-lit-nuoc-thai-moi-ngay-de-san-xuat-chip.jpg
Samsung Electronics đã lên kế hoạch sử dụng nước thải để đáp ứng nhu cầu nước khổng lồ của mình cho sản xuất chip - Ảnh: Internet

Ban lãnh đạo Samsung Electronics đang đặt mục tiêu giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng về doanh thu trong thị trường linh kiện bán dẫn trong 2 hoặc 3 năm tới.

Theo trang Business Korea, tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp cổ đông thường niên sau khi chứng kiến thị trường bộ nhớ của Samsung Electronics tụt xuống vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng doanh thu linh kiện bán dẫn vào năm 2023, không chỉ sau TSMC và Intel mà còn cả Nvidia.

Trước đây, Intel và Samsung Electronics thường xuyên cạnh tranh để giành danh hiệu nhà cung cấp linh kiện bán dẫn lớn nhất xét về doanh thu, song những năm gần đây, họ đã có những đối thủ xứng tầm là TSMC và Nvidia - hai công ty có doanh thu tăng mạnh do đại dịch COVID-19 và sự bùng nổ của các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Doanh thu về linh kiện bán dẫn của Samsung Electronics chỉ là 45,9 tỉ USD vào năm 2023, còn TSMC đứng đầu với 66,8 tỉ USD và vị trí thứ ba thuộc về Nvidia với 49,5 tỉ USD.

Năm 2024, Samsung Electronics đặt mục tiêu khôi phục “khả năng cạnh tranh cơ bản” của hoạt động kinh doanh chất bán dẫn và giải quyết các điểm yếu trong hoạt động đã trở nên trầm trọng hơn do sự suy thoái của ngành năm ngoái. Đáng chú ý, Samsung Electronics sẽ giới thiệu chip AI mang tên Mach-1 vào đầu năm 2025 với hiệu năng tương đương Nvidia H100.

Samsung Electronics có kế hoạch đầu tư 15 tỉ USD vào việc phát triển trung tâm nghiên cứu của riêng mình tại thành phố Yongin (Hàn Quốc) cho đến năm 2030, tăng gấp đôi nguồn lực liên quan đến phát triển chất bán dẫn. Ngoài thế hệ DRAM 10 nanomet thứ 6 và bộ nhớ V-NAND thứ 9, Samsung Electronics sẽ đưa HBM (bộ nhớ băng thông cao) thế hệ thứ 6 ra thị trường.

Công nghệ 3 nanomet sẽ được sử dụng để sản xuất chip di động có tên mã Exynos 2500. Các chip tiên tiến sẽ phục vụ cho phân khúc thiết bị di động, ô tô và truyền dữ liệu không dây.

Dự kiến Samsung Electronics kiếm được ít nhất 100 triệu USD từ việc cung cấp dịch vụ đóng gói chip sử dụng bố cục 2.5D trong năm 2024. Điện tử công suất sẽ được bổ sung các giải pháp dựa trên cacbua silic và gali nitrit. Đến năm 2027, tập đoàn Hàn Quốc sẽ bắt đầu sản xuất màn hình microLED cho các thiết bị thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Ban lãnh đạo Samsung Electronics tin những nỗ lực này sẽ giúp họ trở thành nhà cung cấp linh kiện bán dẫn lớn nhất về doanh thu trong 2 - 3 năm tới.

Mới đây, Samsung Electronics đã ký kết việc cung cấp chip AI Mach-1 cho Naver, mạng xã hội lớn nhất Hàn Quốc.

Cụ thể hơn, Samsung Electronics đã đạt được thỏa thuận trị giá 1.000 tỉ won (tương đương 750 triệu USD) nhằm cung cấp Mach-1 cho Naver với giá rẻ hơn chip AI của Nvidia.

Mach-1 là một bộ tăng tốc AI dưới dạng SoC kết hợp bộ xử lý độc quyền của Samsung Electronics và chip DRAM tiêu thụ điện năng thấp để giảm thiểu điểm nghẽn giữa GPU (bộ xử lý đồ họa) và HBM, đồng thời giúp giảm điện năng tiêu thụ chỉ bằng 1/10 chip AI của Nvidia.

Số lượng và giá bán chính thức của Mach-1 vẫn đang được Samsung Electronics nghiên cứu. Song theo trang The Korea Economic Daily, Samsung Electronics dự kiến định giá mỗi Mach-1 vào khoảng 3.756 USD. Đơn hàng đầu tiên dự kiến sẽ dao động từ 150.000 đến 200.000 Mach-1.

Naver dự kiến sử dụng Mach-1 cho các máy chủ của dịch vụ bản đồ AI Naver Place, thay thế cho các chip Nvidia đang dùng hiện tại. Theo The Korea Economic Daily, Naver có thể sẽ đặt mua thêm Mach-1 nếu đơn hàng đầu tiên hoạt động hiệu quả như mong đợi.

Sự hợp tác giữa Naver và Samsung Electronics đánh dấu bước ngoặt trong lĩnh vực chip AI tại Hàn Quốc. Nó cho thấy tiềm năng to lớn của Mach-1 và khẳng định vị thế cho Samsung Electronics trong lĩnh vực công nghệ.

Ngoài ra, động thái này còn chứng minh sự kết hợp hiệu quả giữa các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và mạng xã hội, hướng đến mục tiêu chung là phát triển hệ sinh thái AI mạnh mẽ và tự chủ.

Samsung nhận thấy sự phục hồi nhu cầu thiết bị công nghệ trong 2024 sau mức lỗ kỷ lục về kinh doanh chip

Sau khi báo cáo lợi nhuận quý 4/2023 giảm 34% so với cùng kỳ 2022, Samsung Electronics dự báo nhu cầu chip nhớ và công nghệ sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024 do giá chip nhớ đã tăng trở lại nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp ở nhiều lĩnh vực.

Samsung Electronics kỳ vọng các hãng điện thoại di động và máy tính cá nhân (PC) sẽ trang bị nhiều chip hơn và chip tốt hơn cho các thiết bị khi việc sử dụng AI ngày càng mở rộng, đồng thời nhu cầu thay thế các máy chủ cũ hơn cũng sẽ giúp nhu cầu phục hồi dần dần. Samsung Electronics đang là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Vào năm 2024, ngành kinh doanh bộ nhớ kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp nhiều trở ngại tiềm ẩn, gồm cả chính sách lãi suất và các vấn đề địa chính trị”.

Samsung Electronics nói lợi nhuận hoạt động đã giảm xuống mức 2.800 tỉ won (2,11 tỉ USD) trong quý 4/2023, so với 4.300 tỉ won một năm trước đó.

Trong cả năm 2023, hoạt động kinh doanh chip của Samsung Electronics lỗ kỷ lục 14.900 tỉ won so với mức lãi 23.800 tỉ won vào 2022, do sự suy thoái chưa từng có và nhu cầu thấp với các thiết bị sử dụng chip.

Tuy nhiên, khoản lỗ ở quý 4/2023 ít hơn mọi khoản lỗ hàng quý khác trong năm 2023 với hoạt động kinh doanh chip, vốn từng "con gà đẻ trứng vàng" của Samsung Electronics.

Khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh chip của tập đoàn Hàn Quốc giảm xuống còn 2.180 tỉ won vào quý 4/2023, so với mức lỗ 3.750 tỉ won ở quý 3/2023, do giá chip nhớ tăng trở lại.

Các nhà sản xuất PC và thiết bị di động Trung Quốc bắt đầu bổ sung thêm chip nhớ trong quý 4/2023 sau khi sử dụng hết lượng hàng tồn kho của chính họ trong một thời gian dài.

SK Hynix, đối thủ chính của Samsung Electronics, cũng cho biết giá chip sẽ cải thiện trong năm 2024 do khách hàng cần bổ sung hàng và các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng chip truyền thống. SK Hynix (Hàn Quốc) là hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới.

Doanh thu quý 4/2023 của Samsung Electronics giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 67.800 tỉ won.

Samsung Electronics cho biết hoạt động kinh doanh bộ nhớ của họ sẽ tập trung vào các chip tiên tiến và cải thiện lợi nhuận bằng cách tích cực giải quyết nhu cầu về HBM cùng các sản phẩm máy chủ liên quan đến AI tạo sinh trong năm nay.

Bài liên quan
‘Dù chọn cách nào để mang AI tạo sinh đến iPhone, Apple cũng sẽ có ưu thế hơn Samsung’
Apple sẽ đi sau Google và Samsung Electronics trong việc đưa các khả năng AI tạo sinh lên smartphone của mình, song điều đó có thể không thực sự quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung sẽ xử lý và tái sử dụng 400 triệu lít nước thải mỗi ngày để sản xuất chip