Theo WB, tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ. Sự suy yếu kéo dài của khu vực đầu tư tư nhân và niềm tin của nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến tín dụng tăng trưởng chậm.

Tăng trưởng tín dụng thấp do đầu tư tư nhân suy yếu

Lam Thanh | 24/11/2023, 10:28

Theo WB, tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ. Sự suy yếu kéo dài của khu vực đầu tư tư nhân và niềm tin của nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến tín dụng tăng trưởng chậm.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 tăng 2,89% so với tháng trước do xuất khẩu hàng hóa công nghiệp tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, triển vọng vẫn còn bấp bênh do PMI của Việt Nam tháng 10 vẫn nằm trong vùng suy giảm (49,6), tương tự như tháng 9 (49,7).

Xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa cũng có sự phục hồi, tăng lần lượt 1,6% và 1,05% so với tháng trước do nhu cầu từ các đối tác thương mại phục hồi dần. Tuy nhiên, cả xuất khẩu và nhập khẩu trong 10 tháng đầu năm vẫn ở mức suy giảm so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo cũng nhận định lạm phát CPI và lạm phát cơ bản đều thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính sách. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đứng ở mức 3,6% (so cùng kỳ) trong tháng 10 năm 2023, so với 3,7% (so cùng kỳ) trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính sách đặt ra cho năm 2023 (4,5%).

Động lực chính dẫn đến lạm phát CPI vẫn là lương thực và nhà ở, kết hợp với sự gia tăng gần đây của chi phí vận tải - vốn bị ảnh hưởng bởi đợt tăng giá mới của giá dầu và khí đốt trong nước.

Trong khi đó, lạm phát cơ bản tiếp tục giảm tốc, đạt 3,4% (so cùng kỳ) vào tháng 10.2023, so với 3,8% (so cùng kỳ) trong tháng 9, do tác động vòng 2 của cú sốc giá dầu tháng 3.2022 tiếp tục giảm dần.

hn.jpeg
Tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ

Theo WB, tăng trưởng tín dụng vẫn chậm chạp, với mức tăng trưởng tín dụng trong tháng 10 chỉ đạt 9,3% so với cùng kỳ.

Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra (14%) và mức trước đại dịch (12 - 15%). Sự suy yếu kéo dài của khu vực đầu tư tư nhân và niềm tin của nhà đầu tư là nguyên nhân chính khiến tín dụng tăng trưởng chậm.

Suy giảm hoạt động kinh tế tiếp tục có tác động bất lợi tới ngân sách nhà nước. Mặc dù thu ngân sách tháng 10 tăng đột biến (so với tháng trước) nhưng thu ngân sách 10 tháng đầu năm 2023 vẫn thấp hơn 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, chi tiêu công tăng 11,4% trong cùng kỳ (so với 10 tháng năm 2022), phản ánh nỗ lực của Chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế vốn đang trong trạng thái suy giảm.

Giải ngân đầu tư công tăng 35% (so cùng kỳ) trong 10 tháng, giúp Chính phủ đạt 55% kế hoạch ngân sách hằng năm (so với mức 46,5% cùng kỳ năm 2022). Tuy nhiên, tỷ lệ thực hiện này vẫn còn thấp do chỉ còn 2 tháng nữa để giải ngân ngân sách năm 2023.

Theo Bộ Tài chính, lũy kế 10 tháng thu từ nguồn trong nước (phần lớn là thuế GTGT) giảm 5,9% (so cùng kỳ) trong khi thu từ thuế xuất nhập khẩu giảm 21,9% vào tháng 10.2023. Mặt khác, chi tiêu công, tăng 11,4% (so cùng kỳ) trong tháng 10, phản ánh nỗ lực của chính phủ nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang trong trạng thái suy giảm.

WB đánh giá, trong khi xuất khẩu đang dần phục hồi, tiêu dùng trong nước vẫn còn khá trầm lắng và tình trạng tín dụng tăng trưởng chậm tiếp tục phản ánh đầu tư tư nhân trong nước và niềm tin của nhà đầu tư còn yếu.

WB cho rằng do tốc độ phục hồi kinh tế chậm, Chính phủ có thể cân nhắc kéo dài chương trình hỗ trợ kinh tế đến năm 2024 để cho phép các dự án đầu tư được triển khai đầy đủ.

“Việc chuẩn bị các dự án có chất lượng cao hơn, gồm cả việc thông qua các nghiên cứu khả thi tốt hơn và cải cách thủ tục đầu tư công, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thực hiện. Một lộ trình đầu tư mang tính chiến lược và được chuẩn bị tốt, tập trung vào cơ sở hạ tầng xanh, có khả năng phục hồi và mang tính khu vực sẽ giúp thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững”, WB nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng trưởng tín dụng thấp do đầu tư tư nhân suy yếu