Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24.10 tuyên bố lực lượng quân sự của ông sẽ sớm kiểm soát toàn bộ hỏa lực trên bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine: 'Kiểm soát Crimea chỉ là vấn đề thời gian'

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 25/10/2023, 11:44

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 24.10 tuyên bố lực lượng quân sự của ông sẽ sớm kiểm soát toàn bộ hỏa lực trên bán đảo Crimea.

Theo Newsweek, trong bài phát biểu trực tuyến tại hội nghị về Crimea hôm 24.10, ông Zelensky khẳng định "hạm đội biển Đen của Nga không còn có thể hoạt động tại phần phía tây của biển Đen và đang dần rút khỏi Crimea”.

tt-ukraine-tai-bi.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

“Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nắm hoàn toàn quyền kiểm soát hỏa lực đối với Crimea và các vùng biển lân cận. Nhưng chúng tôi sẽ làm được, chỉ là vấn đề thời gian”, nhà lãnh đạo Ukraine cho hay.

Phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk cùng ngày cũng cho biết Kyiv coi các nhà máy đóng và sửa chữa tàu ở bán đảo Crimea là mục tiêu tấn công chính đáng, đồng thời nhấn mạnh nước này cuối cùng sẽ phá hủy được cầu Kerch (hay còn gọi cầu Crimea) nối liền khu vực này với lãnh thổ Nga.

Nổ lớn tại Crimea

Cuối chiều hôm 24.10 (giờ địa phương), mạng xã hội quốc tế bắt đầu đưa tin về các vụ nổ lớn ở Crimea.

Thống đốc vùng Sevastopol do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev xác nhận rằng, ít nhất một vụ nổ đã xảy ra trong khu vực, tuy nhiên, ông không cho biết vụ nổ xảy ra do lực lượng của Kyiv hay quân đội Nga gây ra.

Trong khi đó, một số tài khoản mạng xã hội cho rằng nguồn gốc của vụ nổ hôm 24.10 là cuộc tấn công của Kyiv vào sân bay quân sự Belbek của Nga gần Sevastopol. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác minh.

Đài truyền hình Suspilne của Ukraine cho biết một người dân địa phương đã nói rằng họ nghe thấy "một số vụ nổ lớn ở khu vực Sevastopol".

Theo ông Razvozhayev, các vụ nổ không gây thiệt hại và kêu gọi người dân khu vực bình tĩnh. Trả lời hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, quan chức này cho biết một vụ nổ đã xảy ra gần Sevastopol sau khi một máy bay không người lái phát nổ khi hạ cánh.

Thống đốc vùng Sevastopol do Nga bổ nhiệm khẳng định những âm thanh lớn khác được báo cáo xung quanh thành phố cảng Sevastopol là do các hoạt động quân sự được tiến hành ở biển Đen gần đó.

Trong khi đó, bà Maria Drutska - quan chức đối ngoại của Ukraine - đã viết trên X (trước đây là Twitter) hôm 24.10 rằng "mọi thứ đều đang yên tĩnh" ở Sevastopol.

"Tuy nhiên, sóng xung kích từ một vụ nổ đã làm rung chuyển giường trong nhà của người dân địa phương, một số cửa sổ đã bị vỡ vụn", bà Drutska cho biết.

Crimea.Realities, hãng tin độc lập về Ukraine cho biết trên Telegram rằng "vụ nổ mạnh" ở Sevastopol khiến các cửa sổ nhà dân rung chuyển.

Bán đảo Crimea - được nhiều quốc gia công nhận là lãnh thổ Ukraine - đã bị Nga đơn phương sát nhập vào năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý tranh cãi. Thời gian gần đây, Ukraine đã tăng cường tấn công nhiều căn cứ, cơ sở hạ tầng của quân đội Nga ở biển Đen và Crimea.

Tháng trước, Kyiv tuyên bố tập kích thành công vào một xưởng sửa chữa tàu của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol khiến một tàu ngầm và tàu chiến cỡ lớn của Nga hư hại "không thể phục hồi". Mục tiêu của Kyiv là từng bước làm suy yếu phòng thủ của Moscow ở Crimea, cô lập khu vực này với lực lượng Nga đang tham gia chiến sự ở Ukraine.

Về phía Nga cho biết, việc Ukraine tăng tuần suất tấn công Crimea và các mục tiêu trong lãnh thổ Nga cho thấy Kyiv đang "tuyệt vọng" với cuộc phản công trì trệ, không có đột phá”. Nga tuyên bố đã thực hiện nhiều biện pháp để đáp trả các cuộc tấn công này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine: 'Kiểm soát Crimea chỉ là vấn đề thời gian'